Chính quyền làm ngơ, “thổ tặc” lộng hành!

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng đồng ruộng vừa mới thu hoạch xong, một số đầu nậu ở Can Lộc đã tổ chức đào múc đất trên cánh đồng thuộc địa bàn các xã Mỹ Lộc, Sơn Lộc đưa đi bán cho các cá nhân và nhà máy gạch. ’Vấn nạn’ này khiến nguồn tài nguyên đất khan hiếm, gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường giao thông nhưng chưa bị xử lý.

Theo phản ánh của người dân xóm Sơn Thủy (xã Mỹ Lộc), những ngày gần đây, một số đầu nậu ngang nhiên huy động máy móc và xe tải khai thác đất trên thửa ruộng của một người dân xã Sơn Lộc (sát vùng ruộng của xã Mỹ Lộc), bất chấp sự phản đối của người dân...

chinh quyen lam ngo tho tac long hanh

Đầu nậu huy động máy xúc và hàng chục ô tô chở đất đem bán

Bà N.T.H cho biết: “Gần 2 tuần nay, máy móc khai thác ầm ầm, xe chở đất làm việc liên tục, cày nát cả con đường giao thông nội đồng và làm tắc hệ thống mương thủy lợi. Đó là chưa kể xe chở đất không phủ bạt nên bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường sống của người dân chúng tôi”.

Cũng theo bà H., do người dân phản ánh, đoàn kiểm tra của huyện đã về kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, để tránh cơ quan chức năng, "đội quân" này chuyển sang hoạt động vào giữa trưa và ban đêm. “Huyện vừa về kiểm tra xong lại thấy xe cộ kéo ầm ầm tiếp tục đến múc đất. Nếu tình trạng này kéo dài thêm nữa thì không chỉ đường nội đồng mà đường bê tông vừa mới làm theo chương trình nông thôn mới cũng sớm hư hỏng thôi” - bà H. bức xúc:

chinh quyen lam ngo tho tac long hanh

Đường nội đồng bị cày nát bởi đội quân "thổ tặc"

Có mặt tại cánh đồng xóm Sơn Thủy (Mỹ Lộc) vào lúc chạng vạng tối, chúng tôi chứng kiến chiếc máy đào cỡ lớn "hùng hục" xúc đất, các xe tải nối đuôi nhau ra vào “ăn đất” gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường và khiến các tuyến đường dân sinh do dân đóng góp xây dựng bị cày nát, hư hỏng.

chinh quyen lam ngo tho tac long hanh

Xe chở đất rơi vãi, bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường

Trả lời thắc mắc của chúng tôi, ông Trần Đình Trung - Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc cho biết: “Việc khai thác đất ở Mỹ Lộc đã diễn ra cách đây khá lâu và khối lượng không đáng kể. Còn việc khai thác đất ở Sơn Lộc và di chuyển bằng đường của Mỹ Lộc thì do họ làm vào thứ 7, chủ nhật nên chính quyền không biết” (?!).

Khi chúng tôi chất vấn về việc các đoàn xe này cày nát đường thủy lợi nội đồng và làm ảnh hưởng tới môi trường sống của nhân dân thì ông Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Máy móc, xe cộ đi trên địa phận xóm Sơn Thủy thì trước hết trách nhiệm thuộc về cán bộ xóm Sơn Thủy”. Cũng với cách lý giải đó, ông Trung cũng nhiều lãnh đạo xã Mỹ Lộc hoàn toàn không biết khối lượng đất bị khai thác được các đầu nậu đem đi bán ở đâu, giá bao nhiêu.

Rõ ràng, lợi dụng danh nghĩa “đáp ứng nhu cầu cải tạo đất ruộng của nhân dân", các đầu nậu đã ngang nhiên khai thác, buôn bán đất trái phép tại các xã Mỹ Lộc, Sơn Lộc, trước sự “làm ngơ”, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương. Người dân đang rất mong muốn chính quyền huyện Can Lộc và các ngành chức năng quyết liệt vào cuộc làm rõ trách nhiệm, chấn chỉnh kịp thời "vấn nạn" nêu trên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast