Chủ nhà hàng 3 năm liền được vinh danh nộp thuế tốt

(Baohatinh.vn) - Khi tư tưởng của người “chèo lái” Hoàng Văn Anh - chủ hộ kinh doanh nhà hàng Sao Việt (phường Hà Huy Tập - TP Hà Tĩnh) luôn tâm niệm nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ thì những vấn đề liên quan đến thuế không còn quá căng thẳng... Bởi thế, mặc dù mới hoạt động được 6 năm nhưng chủ nhà hàng đã có 3 năm được UBND tỉnh và Cục Thuế tỉnh ghi nhận về việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách.

chu nha hang 3 nam lien duoc vinh danh nop thue tot

Công tác quản lý thu, chi được chủ nhà hàng Sao Việt áp dụng phần mềm chuyên dụng nên hạn chế sai sót.

Từng theo học ngành kế toán và “đầu quân” cho nhiều doanh nghiệp về lĩnh vực kế toán thuế nên anh Hoàng Văn Anh có một nền tảng khá cơ bản về những vấn đề liên quan. Thế nhưng, cũng không giấu giếm một thực trạng chung của người nộp thuế hiện nay là luôn muốn tối thiểu số thuế phải nộp, anh Anh chia sẻ: “Nộp thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân, vì thế, gia đình tôi luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách về thuế. Trong quá trình kinh doanh, tôi luôn kê khai thuế trung thực, nộp thuế đủ và đúng hạn quy định. Đó là những việc làm để công tác thuế của cả người nộp và người thu giảm bớt căng thẳng, khó khăn. Việc thực hiện hóa đơn, chứng từ sổ sách kế toán luôn được gia đình tôi kiểm tra, theo dõi thường xuyên bằng các phần mềm quản lý thu, chi nên gần như không để xảy ra sai sót”.

Một trong những lý do để chủ nhà hàng Hoàng Văn Anh liên tục được vinh danh về việc thực hiện nghĩa vụ thuế là việc tự kê khai luôn sát đúng sau quá trình kiểm tra của cơ quan thuế. Được biết, cơ chế tự khai, tự nộp thuế là một phương thức quản lý thuế được xây dựng dựa trên nền tảng là sự tuân thủ tự nguyện của đối tượng nộp thuế. Theo đó, chủ hộ kinh doanh tự giác căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh trong kỳ kê khai của mình và căn cứ vào những quy định của pháp luật để xác định nghĩa vụ thuế, kê khai, nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Mặc dù cơ quan thuế không can thiệp vào quá trình kê khai, nộp thuế nhưng sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và áp dụng các biện pháp xử phạt, cưỡng chế theo luật định đối với những trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật về thuế.

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Lê Vũ Phong - Đội trưởng Đội thuế liên phường Nam Hà cho biết: “Qua công tác kiểm tra, giám sát của đội thuế về hoạt động tự kê khai, tự nộp thuế thì hộ kinh doanh của anh Hoàng Văn Anh tương đối sát với thực tế. Ngoài ra, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của chủ hộ luôn kịp thời, đúng, đủ, mức nộp khá so với mặt bằng chung nên để ghi nhận những đóng góp cũng như động viên chủ hộ kinh doanh phát huy tinh thần ấy trong những kỳ nộp thuế tiếp theo, trong các kỳ đề xuất vinh danh, chủ nhà hàng Sao Việt đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh và giấy khen của Cục Thuế tỉnh về việc thực hiện xuất sắc nhiệm vụ nộp ngân sách”.

Được biết, hiện nay, hộ kinh doanh của anh Hoàng Văn Anh nộp thuế theo 2 hình thức khoán (5,2 triệu đồng/tháng) và hóa đơn, trung bình các năm trước nộp ngân sách gần 200 triệu đồng/năm và đặt mục tiêu phấn đấu năm 2016 ước nộp gần 250 triệu đồng. Ngoài ra, nhà hàng còn tạo việc làm cho 10-12 lao động địa phương với mức lương tối thiểu 3 triệu đồng/người/tháng. Luôn nêu cao tinh thần nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ, hy vọng anh Hoàng Văn Anh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ ngân sách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast