Cung ứng hải sản an toàn đến người tiêu dùng

(Baohatinh.vn) - Để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn những sản phẩm hải sản an toàn, các cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh đã và đang tiếp tục nhân rộng các điểm kinh doanh hải sản và tăng cường quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… giải quyết vấn đề tâm lý và nhu cầu mua, bán hải sản an toàn cho người dân.

Nhân rộng điểm bán hải sản an toàn

Trước sự cố về hải sản chết bất thường, người tiêu dùng vẫn còn đắn đo khi sử dụng các loại hải sản không rõ nguồn gốc, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Giải quyết vấn đề tâm lý và nhu cầu của người dân, UBND tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo ngành Công thương Hà Tĩnh tuyên truyền và tổ chức thành lập các điểm bán hải sản an toàn.

cung ung hai san an toan den nguoi tieu dung

Với sự vào cuộc tích cực của các ngành liên quan và chính quyền một số địa phương, đến nay, toàn tỉnh đã triển khai được 16 điểm kinh doanh hải sản an toàn.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Sở Công thương là đơn vị chủ trì đang tích cực phối hợp với Sở NN&PTNT và Sở Y tế cùng các địa phương có trách nhiệm xây dựng các điểm bán hàng nhằm giúp bà con ngư dân, các doanh nghiệp tiêu thụ hải sản an toàn. Từ chính sách hỗ trợ 5 triệu đồng của tỉnh cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hải sản an toàn, ngành cùng với TP Hà Tĩnh sớm triển khai 7 điểm bán hải sản an toàn trên địa bàn. Nhờ công khai các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, giấy chứng nhận hải sản an toàn do cơ quan có thẩm quyền cấp… nên bước đầu các điểm kinh doanh thu hút được người tiêu dùng.

Ngay sau đó, một số địa phương khác cũng gấp rút triển khai các điểm kinh doanh hải sản an toàn. Ông Lê Minh Thông - Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Sau khi rà soát, huyện đã lựa chọn và xây dựng được 2 điểm kinh doanh hải sản an toàn tại Siêu thị Công đoàn ở thị trấn Cẩm Xuyên và Asi-Mart ở xã Cẩm Duệ. Đây là những địa điểm kinh doanh có vị trí phù hợp, đảm bảo cho việc giao dịch và thu hút khách hàng. Trước mắt, các điểm kinh doanh này lấy sản phẩm cá thu, mực... của Công ty cổ phần XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh để cung ứng cho người dân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ sở kinh doanh này đứng ra thu mua hải sản của bà con ngư dân, với điều kiện hải sản đã được cơ quan chức năng chứng nhận đảm bảo an toàn về chất lượng”.

Với sự vào cuộc tích cực của các ngành liên quan cùng chính quyền một số địa phương, đến nay, toàn tỉnh đã triển khai được 16 điểm kinh doanh hải sản an toàn. Trong đó, TP Hà Tĩnh có 7 điểm bán; Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Can Lộc mỗi huyện 2 điểm; các huyện Thạch Hà, thị xã Hồng Lĩnh, Kỳ Anh mỗi địa phương 1 điểm. Để tiếp tục nhân rộng các điểm kinh doanh hải sản an toàn, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, Sở Công thương tiếp tục đôn đốc các địa phương còn lại sớm xây dựng 1- 2 điểm theo yêu cầu của tỉnh.

Quản lý chặt chẽ chất lượng sản phẩm

Ông Phan Văn Dũng - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản cho hay: Quan trọng nhất là nguồn hàng hải sản được đem bán tại các điểm phải là sản phẩm đảm bảo an toàn trước khi đến với người tiêu dùng. Vì vậy, việc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và lấy mẫu kiểm nghiệm được chúng tôi đặc biệt quan tâm, chú trọng”.

cung ung hai san an toan den nguoi tieu dung

Các ngành chức năng tăng cường, kiểm tra, giám sát để đảm bảo cung ứng  hải sản an toàn đến tay người tiêu dùng.

Đảm bảo nguồn cung ứng hải sản an toàn, tránh tình trạng người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, ngành NN&PTNT phối hợp với Sở Y tế tiến hành kiểm tra, lấy mẫu hải sản tại nhiều cơ sở thu gom, bảo quản, chế biến hải sản trên địa bàn tỉnh. Hiện đã cấp giấy chứng nhận lô hàng hải sản đảm bảo chất lượng, VSATTP cho 14 cơ sở đông lạnh ở huyện Lộc Hà, Công ty cổ phần XNK Thủy sản Hà Tĩnh và Công ty cổ phần XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh. Những cơ sở này cung ứng các sản phẩm như: cá nục, cá cám, cá suôn xanh, cá suôn đảo, cá thu, mực ống và tôm… với số lượng hơn 300 tấn cho các điểm kinh doanh hải sản an toàn trên địa bàn.

“Tạo sự tin tưởng cho khách hàng, các lô hàng này trước khi cung ứng về các điểm bán hàng an toàn đều được dán tem, nhãn mác trên từng sản phẩm, đồng thời, được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương quản lý, giám sát chặt chẽ, tránh tình trạng đưa các loại hải sản không rõ nguồn gốc vào đây kinh doanh” - ông Dũng cho biết thêm.

Ông Lê Đức Nhân - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Không chỉ tháo gỡ “nút thắt” cho các cơ sở đông lạnh tiêu thụ sản phẩm, Sở NN&PTNT cùng với các ngành chức năng đang tích cực vận động, tuyên truyền bà con ngư dân ra khơi khai thác hải sản tại những vùng biển an toàn (ngoài 20 hải lý). Những sản phẩm của bà con ngư dân sẽ được ngành chuyên môn kiểm nghiệm chặt chẽ, dán tem an toàn và cung ứng cho các điểm kinh doanh hải sản an toàn trên địa bàn tỉnh…

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast