Đoàn xúc tiến mậu dịch Nhật Bản thăm và làm việc tại Hà Tĩnh

Chiều 16/8, ngài Atsuke Kawda - Trưởng đại diện Đoàn xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) cùng đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan tiếp, làm việc với đoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự bày tỏ vui mừng được đón ông Atsuke Kawda và đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh, đặc biệt, trong thời điểm 2 nước Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973-21/9/2013).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao những kết quả của JETRO trong hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng. Mặc dù những năm gần đây, Nhật Bản gặp không ít khó khăn do tác động của thiên tai và suy giảm kinh tế nhưng vẫn không cắt giảm nguồn ODA đối với Việt Nam. Hiện nay, đã có một số tập đoàn của Nhật Bản xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh như: Tập đoàn Mishubishi hợp tác đầu tư vào nhà máy nhiệt điện II; Tập đoàn thép Kobelco đang xúc tiến tham gia góp vốn với Công ty CP sắt Thạch Khê để xây dựng nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ quặng sắt tại Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng thông tin với đoàn công tác về những tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế, đặc biệt KKT Vũng Áng đã được Chính phủ Việt Nam công nhận là 1 trong 5 KKT trọng điểm quốc gia. Tại KKT này có hệ thống cảng biển nước sâu có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 5 đến 35 vạn tấn; hệ thống giao thông thuận lợi trong việc phát triển kinh tế không chỉ cho Việt Nam mà còn cho nhiều quốc gia trong khu vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: “Với những tiềm năng lợi thế đó, Hà Tĩnh mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào KKT Vũng Áng trên các lĩnh vực công nghệ, sản xuất chế biến các sản phẩm thép, sau thép, công nghiệp ô tô, máy móc…, Hà Tĩnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư”.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, vào tháng 9 tới đây, Hà Tĩnh sẽ sang Nhật Bản và Hàn Quốc để tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư. Vì vậy, tỉnh rất mong nhận được sự giúp đõ của JETRO cũng như các cơ quan chức năng Nhật Bản tạo điều kiện bố trí tổ chức gặp gỡ được nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa phù hợp với điều kiện của Việt Nam hiện nay. Đồng thời, Hà Tĩnh cũng mong muốn được kết nghĩa với một tỉnh của Nhật Bản.

Trưởng đại diện Đoàn xúc tiến mậu dịch Nhật Bản Atsuke Kawda cảm ơn sự đón tiếp thân tình, chu đáo của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời cho biết, hiện nay đã có trên 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản được cấp phép đầu tư tại 36 tỉnh thành của Việt Nam. Các doanh nghiệp này hoạt động có hiệu quả và đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển của Việt Nam. Hy vọng, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư vào Hà Tĩnh.

“Qua khảo sát thực tế tại KKT Vũng Áng, tôi đánh giá cao tiềm năng của KKT này cũng như các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng của Hà Tĩnh. Với trách nhiệm của cơ quan xúc tiến mậu dịch Nhật Bản, chúng tôi sẽ quảng bá, giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào KKT Vũng Áng trong thời gian tới” - ngài Atsuke Kawda nói.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast