“Đói” nguyên liệu, HTX ngậm ngùi "khước từ" đơn hàng Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Là cơ sở chế biến bột cá duy nhất trên địa bàn Hà Tĩnh nhưng hiện tại, HTX chế biến xuất nhập khẩu thủy hải sản Thiên Phú (Thạch Kim, Lộc Hà) lại đang thiếu nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất.

doi nguyen lieu htx ngam ngui khuoc tu don hang han quoc

Công nhân HTX Thiên Phú đóng gói bột cá...

Nếu như trước đây, tháng 5 là thời điểm sôi động của Nhà máy chế biến bột cá Thiên Phú (Thạch Kim, Lộc Hà) thì năm nay, nhà máy hoạt động cầm chừng.

doi nguyen lieu htx ngam ngui khuoc tu don hang han quoc

…và vận chuyển bột cá

Bà Phạm Thị Nhơn - Giám đốc HTX thu mua, chế biến xuất nhập khẩu thủy hải sản Thiên Phú cho biết: “Có thời điểm, cơ sở chúng tôi sử dụng hơn 150 lao động (kể cả lao động thời vụ - PV) nhưng hiện nay chỉ còn 10 công nhân. Cơ sở vật chất, dây chuyền được đầu tư quy mô nhưng nguyên liệu để chế biến bột cá không có nên hoạt động sản xuất chế biến của HTX vô cùng khó khăn”.

doi nguyen lieu htx ngam ngui khuoc tu don hang han quoc

Dây chuyền sản xuất bột cá không được vận hành thường xuyên nên bắt đầu xuống cấp

Dây chuyền chế biến bột cá của HTX Thiên Phú được đầu tư từ năm 2010, với công suất 100 tấn/ngày. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, nguyên liệu không đáp ứng đủ cho dây chuyền hoạt động. Thay vì “chạy” hết công suất, HTX thường chỉ đáp ứng đủ 15 tấn cho 1 lần vận hành máy. “Mỗi lần chế biến chỉ có khoảng 15 tấn cá, vậy nhưng cũng trầy trật. Có tháng, HTX chỉ xay vài lần. Chúng tôi phải bù chi phí kho đông lạnh rất lớn” – Phó Giám đốc HTX Thiên Phú Lê Thị Thanh Hương cho hay.

doi nguyen lieu htx ngam ngui khuoc tu don hang han quoc

Nguyên liệu để xay bột cá là loại cá nhỏ

Để có nguồn nguyên liệu phục vụ hoạt động của Nhà máy, HTX Thiên Phú phải thực hiện thu mua cá ở các cảng cá: Vũng Áng, cửa Lò, cửa Hội, cửa Nhượng… Tuy nhiên, HTX lại phải chịu chi phí vận chuyển và phải thực hiện thu mua với giá cao hơn. Hiện nay, cá thu mua để chế biến bột (cá trích, ve, lẹp, cơm, nục gai nhỏ…) có giá 10.000 đồng/kg. Chế biến thành phẩm bột cá, HTX bán với giá 30.000 đồng/kg. Trung bình, cứ 40 tấn cá nguyên liệu sẽ cho ra 12 tấn bột cá.

doi nguyen lieu htx ngam ngui khuoc tu don hang han quoc

Bột cá thành phẩm đang được đóng gói

Trái ngược với tình trạng “đói” về nguyên liệu, đầu ra của bột cá rất khả quan. Hiện tại, bột cá của HTX Thiên Phú được các công ty thức ăn chăn nuôi ở TP Vinh, Thanh Hóa, Đà Nẵng thu mua rất bền vững. Mới đây, một số doanh nghiệp Hàn Quốc đã vào tìm hiểu, đặt vấn đề thu mua bột cá của HTX. Tuy nhiên, trước tình trạng thiếu nguyên liệu như hiện nay, HTX đã phải “khước từ” lời mời hợp tác kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài.

doi nguyen lieu htx ngam ngui khuoc tu don hang han quoc

Một bao bột cá có trọng lượng 50 kg

“Đói” nguyên liệu, không chỉ lao động bị cắt giảm mà doanh thu của đơn vị cũng “trồi trụt”. Như năm 2017, sản lượng bột cá của đơn vị chỉ đạt gần 300 tấn, cho doanh thu gần 6 tỷ đồng. “Năm qua, doanh thu của HTX chỉ đủ để bù chi phí sản xuất và thuê nhân công. Hiệu quả hoạt động không cao, nhiều thành viên HTX đòi rút vốn. Hiện tại, đã có 1 thành viên xin nghỉ và đi xuất khẩu lao động” – Phó Giám đốc HTX Thiên Phú Lê Thị Thanh Hương cho biết.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast