Giải pháp nào để Hà Tĩnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững?

(Baohatinh.vn) - Những vấn đề lý luận và thực tiễn cùng các kiến nghị, đề xuất nhằm phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được đại biểu trao đổi tại hội thảo khoa học.

Giải pháp nào để Hà Tĩnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững?

TS. Bùi Phương Đình - Viện trưởng Viện Xã hội học và phát triển, TS Nguyễn Trọng Tứ - Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú chủ trì điều hành hội thảo.

Sáng 29/8, tại TP Hà Tĩnh, Trường Chính trị Trần Phú phối hợp với Viện Xã hội học và phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo khoa học “Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”.

Tham dự hội thảo có GS.TS Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch Hội Xã hội học Việt Nam (Liên hiệp Hội KH&KT Việt Nam); PGS.TS Đặng Thị Ánh Tuyết - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Khoa học (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh); Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu; các chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Hội thảo do TS. Bùi Phương Đình - Viện trưởng Viện Xã hội học và phát triển, TS Nguyễn Trọng Tứ - Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú chủ trì điều hành.

Giải pháp nào để Hà Tĩnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và các đại biểu dự hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS. Bùi Phương Đình - Viện trưởng Viện Xã hội học và phát triển cho biết: Hội thảo là hoạt động ý nghĩa nằm trong khuôn khổ đề tài khoa học công nghệ cấp tỉnh “Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” do Viện Xã hội học và phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) chủ trì.

TS. Bùi Phương Đình khẳng định để có những thành tích ấn tượng về phát triển kinh tế của Hà Tĩnh trong giai đoạn vừa qua có vai trò, sự đóng góp của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Giải pháp nào để Hà Tĩnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững?

TS. Bùi Phương Đình đề dẫn hội thảo.

TS. Bùi Phương Đình mong muốn các đại biểu tập trung thảo luận cởi mở và thẳng thắn đề xuất, kiến nghị các giải pháp khả thi đóng góp cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng và cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh nói chung. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Phát biểu định hướng tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chia sẻ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh thời gian qua, tình hình phát triển doanh nghiệp. Theo đó 7 tháng năm 2023, toàn tỉnh thành lập mới 173 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký gần 2.917 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có khoảng 8.600 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó số lượng doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ chiếm hơn 95%.

Giải pháp nào để Hà Tĩnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phát biểu định hướng hội thảo.

Khẳng định vai trò đóng góp của doanh nghiệp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng phân tích những hạn chế, khó khăn với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều chủ trương, chính sách... Tuy nhiên, để đổi mới và phát triển doanh nghiệp cần quá trình dài và sự nỗ lực từ nhiều phía.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, tại hội thảo, các đại biểu doanh nghiệp sẽ thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất; các nhà khoa học, chuyên gia tiếp tục có những phân tích, đánh giá với góc nhìn chuyên sâu, chất lượng về doanh nghiệp Hà Tĩnh. Qua đó, đúc rút những ý tưởng thực sự có giá trị và phù hợp với thực tiễn tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, sau hội thảo, chủ trì hội thảo tổng hợp các ý kiến tham luận; đồng thời đề xuất, gợi mở các giải pháp về phát triển doanh nghiệp tại Hà Tĩnh, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây sẽ là tư liệu, cẩm nang quan trọng, thiết thực để Hà Tĩnh ứng dụng và thực hiện tại các giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới vì mục tiêu “Cùng chung tay phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững”.

Giải pháp nào để Hà Tĩnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững?

TS. Nguyễn Ngọc Huy - Viện Xã hội học và phát triển tham luận về một số quan điểm và chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa của Đảng và Nhà nước.

Tại hội thảo, đại biểu đã chia sẻ nhiều ý kiến làm rõ cơ sở lý luận trong nghiên cứu, phát triển và phát huy vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Giải pháp nào để Hà Tĩnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững?

Ông Lê Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh tham luận về nội dung “Phát triển doanh ngiệp nhỏ và vừa theo theo hướng phát triển bền vững trên địa bàn Hà Tĩnh”.

Đánh giá thực trạng phát triển doanh nghiệp của Hà Tĩnh, nhiều ý kiến cũng khẳng định những đóng góp của các doanh nghiệp này đối với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà; đồng thời phân tích những cơ hội và thách thức trong phát triển và phát huy vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Hà Tĩnh từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Giải pháp nào để Hà Tĩnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững?

GS.TS. Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch Hội Xã hội học Việt Nam tham luận tại hội nghị.

Các tham luận cũng kiến nghị, đề xuất các giải pháp hướng đến các bộ, ngành liên quan và tỉnh Hà Tĩnh về những cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát huy tốt vai trò của các doanh nghiệp này đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giải pháp nào để Hà Tĩnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững?

Giám đốc BIDV Hà Tĩnh Nguyễn Đình Thịnh chia sẻ tại hội thảo.

Bế mạc hội thảo, TS. Bùi Phương Đình - Viện trưởng Viện Xã hội học và phát triển bày tỏ cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu. Các ý kiến đã nhận diện rõ hơn về thực trạng hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cả nước nói chung và tại Hà Tĩnh nói riêng; đề xuất những giải pháp sát thực tiễn nhằm phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh...

TS. Bùi Phương Đình cho biết, những ý kiến, tham luận của đại biểu sẽ được ban tổ chức hội thảo tổng hợp, từ đó xây dựng, đề xuất bộ chính sách mang tính khả thi nhằm phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng bền vững trong thời gian tới; qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast