Giải quyết cụ thể từng vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB tại TX. Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Chiều 15/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chủ trì giao ban công tác GPMB trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

giai quyet cu the tung vuong mac day nhanh tien do gpmb tai tx ky anh

Theo báo cáo, trên địa bàn thị xã Kỳ Anh hiện có 62 dự án, bao gồm dự án chưa hoàn thành từ năm 2016 chuyển sang; địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện 45 dự án.

Đến tháng 5/2017, Hội đồng bồi thường, GPMB thị xã đã vận động nhận tiền, bàn giao mặt bằng hoàn thành 9 dự án, diện tích 37,65ha với 280 hộ dân, 12 ngôi mộ; 13 dự án bàn giao một phần diện tích mặt bằng. Tổng kinh phí bồi thường trên 18,8 tỉ đồng.

giai quyet cu the tung vuong mac day nhanh tien do gpmb tai tx ky anh

Chủ tịch Hội đồng bồi thường thị xã Kỳ Anh Trần Xuân Phượng báo cáo tiến độ GPMB và các vướng mắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện công tác GPMB tại thị xã Kỳ Anh đang gặp một số khó khăn nhất định, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư. Nhất là tình trạng xây dựng, cơi nới, lấn chiếm đất trái phép tại thôn Đông Yên; chưa đồng thuận về giá đền bù đất và các công trình trên đất; hạ tầng tái định cư xuống cấp; vướng mắc về xác định nguồn gốc đất...

Một số dự án gặp khó khăn nhất định, nhất là việc người dân chưa đồng tình kiểm kê, di dời như: Dự án nuôi tôm, cá bơn, cá mú tại xã Kỳ Nam; Dự án bến số 3 cảng Vũng Áng - Việt Lào; Khu khách sạn Happy...

giai quyet cu the tung vuong mac day nhanh tien do gpmb tai tx ky anh

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà: Đề nghị Sở TN&MT cho phép thị xã hợp đồng cán bộ để thành lập văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Vì hiện nay nguồn nhân lực rất thiếu hụt, nếu không cho hợp đồng và sở không cử cán bộ vào giúp đỡ thì tiến độ chắc chắn sẽ chậm.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đánh giá cao những nỗ lực của địa phương trong việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB một số dự án.

Để sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư, nhất là các dự án cấp bách như: cầu cảng số 3 và số 4, nhà ở cho công nhân Formosa..., cần sớm lựa chọn được vị trí để di dời các hộ kinh doanh nhà hàng nổi tại cảng; vận động, di dời dứt điểm các hộ có đất, cây cối, mồ mả.

Về tình trạng cơi nới, xây dựng trái phép tại Kỳ Lợi, cần kiểm tra, lập biên bản, thông tin công khai.

Đối với các dự án đầu tư công, Thường vụ Thị ủy cần phân công lịch để họp bàn với các xã phường, giải quyết cụ thể từng vướng mắc một.

Về phần khu tái định cư ở Kỳ Thịnh, trước mắt cần xây dựng các hạng mục tối thiểu nhất để đảm bảo cho bà con có thể di dời lên sinh sống.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast