Hà Tĩnh dự kiến giảm hơn 18 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2021 theo Quyết định 27

(Baohatinh.vn) - Trường hợp nào được giảm tiền thuê đất năm 2021, mức giảm ra sao... là những nội dung PV Báo Hà Tĩnh trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thường - Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh liên quan đến Quyết định 27/2021/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất năm 2021 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Tĩnh dự kiến giảm hơn 18 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2021 theo Quyết định 27

Ông Nguyễn Xuân Thường - Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh.

- P.V: Xin ông cho biết, những đối tượng nào được giảm tiền thuê đất theo Quyết định 27? Hà Tĩnh thụ hưởng quyết định này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Thường: Theo Quyết định 27 về việc giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì mức giảm là 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021. Không áp dụng trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước và tiền chậm nộp.

Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp sau khi đã được giảm.

Hà Tĩnh dự kiến giảm hơn 18 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2021 theo Quyết định 27

Người nộp thuế thực hiện thủ tục tại Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên.

Tại Khoản 1, Điều 2, Quyết định 27 quy định rõ đối tượng được giảm tiền thuê đất là: tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm (sau đây gọi là người thuê đất).

Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan. Riêng trường hợp thuê đất nộp tiền một lần cho cả thời gian thuê đất không thuộc đối tượng được giảm 30% tiền thuế đất phải nộp trong năm 2021.

Cục Thuế Hà Tĩnh dự kiến thực hiện Quyết định 27 sẽ giảm hơn 18 tỷ đồng tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức thuê đất trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh dự kiến giảm hơn 18 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2021 theo Quyết định 27

Không quá 30 ngày sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền được giảm và ban hành quyết định cho người nộp thuế đủ điều kiện.

- P.V: Để được giảm tiền thuê đất theo Quyết định 27, quy trình, thủ tục được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Thường: Quyết định số 27 nêu rõ quy trình, thủ tục để được giảm tiền thuê đất như sau:

Bước 1: Người thuê đất nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất được ban hành theo mẫu tại phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 27 gửi cho cơ quan thuế bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác.

Bước 2: Căn cứ hồ sơ giảm tiền thuê đất do người thuê đất nộp theo quy định, không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định.

Bước 3: Trường hợp người thuê đất đã nộp tiền thuê đất của năm 2021 mà sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định và quyết định giảm tiền thuê đất có phát sinh thừa tiền thuê đất thì được trừ số tiền đã nộp thừa vào tiền thuê đất của kỳ sau hoặc năm tiếp theo; trường hợp không còn kỳ phải nộp tiền thuê đất tiếp theo thì thực hiện bù trừ hoặc hoàn trả số tiền nộp thừa.

- P.V: Các trường hợp đủ điều kiện nộp hồ sơ ở đâu và hạn nộp là khi nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Thường: Các trường hợp đủ điều kiện nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất cho cơ quan thuế (cơ quan thuế khuyến khích doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng phương thức điện tử) kể từ thời điểm Quyết định 27 có hiệu lực thi hành (25/9/2021) đến hết ngày 31/12/2021; trường hợp nộp hồ sơ từ ngày 1/1/2022 trở về sau thì không được giảm tiền thuê đất theo quyết định này.

Doanh nghiệp thuê đất ở địa bàn nào thì nộp hồ sơ cho chi cục thuế ở địa bàn đó; trường hợp 1 doanh nghiệp thuế đất ở 2 địa bàn huyện khác nhau thì nộp hồ sơ tại chi cục thuế nơi thuê đất tại 2 huyện.

- P.V: Được biết, thời gian để các trường hợp đủ điều kiện làm thủ tục khá ngắn. Để hỗ trợ người nộp thuế thụ hưởng Quyết định 27, ngành Thuế Hà Tĩnh đã triển khai những nội dung gì?

Hà Tĩnh dự kiến giảm hơn 18 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2021 theo Quyết định 27

Ngành Thuế hiện đang tập trung công tác tuyên truyền để người nộp thuế tiếp cận Quyết định 27.

Ông Nguyễn Xuân Thường: Ngay sau khi có Quyết định 27, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người nộp thuế nắm bắt chủ trương của Nhà nước; ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các chi cục rà soát, chuẩn bị khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ; Cục Thuế tỉnh, các chi cục thuế trực tiếp gửi văn bản đến các doanh nghiệp, người nộp thuế để giúp họ tiếp cận một cách nhanh nhất, đầy đủ chủ trương của Nhà nước…

Mặc dù số tiền thuê đất tại Hà Tĩnh dự kiến được giảm theo Quyết định 27 không lớn nhưng đã thể hiện sự đồng hành của chính quyền đối với doanh nghiệp, người nộp thuế trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast