Hộ kinh doanh có thu từ 3 tỷ đồng/năm phải dùng hóa đơn điện tử

(Baohatinh.vn) - Nghị định 119/2018/NĐ - CP quy định , hộ kinh doanh có doanh thu từ 3 tỷ đồng /năm trở lên buộc phải sử dụng hóa đơn điện (HĐĐT) . PV Báo Hà Tĩnh đã trao đổi với ông Trương Quang Long - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh xung quanh những quy định mới này.

PV: Ông có thể chia sẻ về những điểm mới của Nghị định 119?

Ông Trương Quang Long: Ngày 12/9/2018, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 119/2018/NĐ - CP quy định về HĐĐT khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/11/2018. Để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi hóa đơn giấy truyền thống sang HĐĐT, Nghị định có quy định thời hạn 24 tháng để các doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện để áp dụng.

Hộ kinh doanh có thu từ 3 tỷ đồng/năm phải dùng hóa đơn điện tử

Tiếp nhận hồ sơ kê khai thuế tại Văn phòng Cục thuế Hà Tĩnh

Theo quy định, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên 10 lao động trở lên, có doanh thu năm trước liền kề từ ba tỉ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng; hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỉ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thì phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Đối với các hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi, thì triển khai thí điểm HĐĐT.

Mặt khác, doanh nghiệp kinh doanh ở một số lĩnh vực như điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, vận tải hàng không, đường bộ đường sắt, đường biển, đường thủy, nước sạch, tài chính tín dụng, bảo hiểm, y tế, kinh doanh thương mại điện tử, siêu thị, thương mại và doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh khi thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm HĐĐT, được sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ ...

Hộ kinh doanh có thu từ 3 tỷ đồng/năm phải dùng hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp kinh doanh ở một số lĩnh vực như điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông... được sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ

Hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng hoặc trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được cơ quan thuế chấp nhận cấp HĐĐT để giao cho khách hàng thì được cơ quan thuế cấp HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp HĐĐT theo từng lần phát sinh.

PV: Ngành thuế Hà Tĩnh đã có những động thái gì để Nghị định sớm đi vào cuộc sống và các thành phần liên quan phải làm n thế nào để tiếp cận được những quy định mới này, thưa ông?

Ông Trương Quang Long: Nghị định lần này có nhiều thay đổi quan trọng trong công tác quản lý thuế hiện nay của ngành thuế và việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh.

Hộ kinh doanh có thu từ 3 tỷ đồng/năm phải dùng hóa đơn điện tử

Cục Thuế Hà Tĩnh hiện đã thành lập ban chỉ đạo và tổ triển khai về HĐĐT, xây dựng kế hoạch tập huấn cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh

Để các quy định này sớm đi vào cuộc sống, Cục thuế Hà Tĩnh đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo và tổ triển khai về HĐĐT, xây dựng kế hoạch tập huấn cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh về HĐĐT dự kiến bắt đầu từ 1/1/2019 đến 30/3/2019.

Theo đó, đơn vị sẽ triển khai cho 30% doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp trong toàn tỉnh, từ 1/4/2019 đến 30/6/2019; cho 50% doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp trong toàn tỉnh, từ 1/7/2019 đến 30/9/2019; triển khai cho 20% doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp còn lại từ 1/10/2019. Đến 30/12/2019 ngành sẽ triển khai cho hộ, cá nhân kinh doanh.

Hiện nay, những điểm mới của Nghị định đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của ngành và Cục Thuế tỉnh cũng đã ban hành công văn chỉ đạo các chi cục, các phòng liên quan tuyên truyền rộng rãi những lợi ích thiết thực của việc triển khai HĐĐT để mọi tổ chức, cá nhân nắm được thông tin, thực hiện theo quy định nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

PV: Theo ông, việc áp dụng hóa đơn điện tử sẽ mang lại những lợi ích gì cho các thành phần liên quan?

Ông Trương Quang Long: Việc thực hiện HĐĐT sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế bởi tính ưu việt của nó như: Giảm chi phí in ấn, lưu trữ, vận chuyển hóa đơn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tránh được tình trạng cháy, hỏng, mất hóa đơn.

Đặc biệt, HĐĐT sẽ đảm bảo độ chính xác và an toàn cao, quy trình xác thực hóa đơn khép kín với nhiều bước bảo mật, tránh việc giả mạo hóa đơn. Tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, giảm thiểu các thủ tục hành chính, có thể tạo mẫu hóa đơn, phát hành hóa đơn ngay tại doanh nghiệp và được cơ quan thuế chấp nhận ngay trong ngày.

Hộ kinh doanh có thu từ 3 tỷ đồng/năm phải dùng hóa đơn điện tử

Việc sử dụng HĐĐT sẽ tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và giảm thiểu các thủ tục hành chính

Thêm vào đó, với việc sử dụng HĐĐT xác thực, doanh nghiệp không cần phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn vì tất cả thông tin hóa đơn đã được gửi lên và lưu trữ trên Tổng cục Thuế khi xác thực.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tạo lập và gửi hóa đơn cho khách hàng thông qua nhiều hình thức như email tích hợp trên phần mềm, tin nhắn, copy vào USB… Những điều này sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển thương mại điện tử.

Về phía cơ quan thuế, việc sử dụng HĐĐT sẽ giúp ngành thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn; từ đó có thể phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, hoàn thuế, phân tích rủi ro doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, tiến tới hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

PV: Xin cám ơn sự hợp tác của ông!

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast