Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giúp Hà Tĩnh quản lý thuế minh bạch

(Baohatinh.vn) - Đến hết tháng 3/2023, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền đối với 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thuộc ngành hàng: ăn uống, siêu thị, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi giải trí, kinh doanh vàng bạc...

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giúp Hà Tĩnh quản lý thuế minh bạch

Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh thuộc nhóm ngành phải triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn 1

Kinh doanh ngành hàng vận tải, trung bình mỗi ngày, Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh phục vụ hơn 6.000 lượt khách ở cả 2 tuyến: đường dài và xe bus. Thông thường, khách hàng sử dụng dịch vụ nếu muốn lấy hóa đơn thì phải mất thời gian, thậm chí phải chờ đến ngày hôm sau, nhân viên công ty mới xuất được hóa đơn. Với hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thì việc xuất hóa đơn cho khách hàng trở nên dễ dàng hơn; cầm vé là khách hàng đã cầm trên tay hóa đơn mua hàng.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang – Kế toán trưởng Công ty CP vận tải ô tô Hà Tĩnh chia sẻ: “HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý tài chính, minh bạch trong đóng nộp thuế và tạo thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Ở tuyến xe khách đường dài, công ty đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, sẵn sàng triển khai.

Tuy nhiên, với tuyến xe bus vẫn còn băn khoăn vì trường hợp mạng internet, máy tính tiền gặp trục trặc, khách hàng lên xuống quá đông mà chưa kịp in vé thì công ty rất dễ thất thoát tiền. Công ty mong muốn cơ quan thuế, nhà mạng cung cấp dịch vụ cân nhắc các tình huống phát sinh để tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp”.

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giúp Hà Tĩnh quản lý thuế minh bạch

Doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc là đối tượng phải triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền trong quý I/2023

Hiện nay, ngoài Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh, các doanh nghiệp thuộc ngành hàng: ăn uống, siêu thị, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch... trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đang bắt đầu tiếp cận để triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo lộ trình, đến hết tháng 3/2023, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ tập trung triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền đối với 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc các nhóm ngành hàng: kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng); bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé tham quan, vé xe bus; kinh doanh vàng bạc...

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giúp Hà Tĩnh quản lý thuế minh bạch

Các nhóm đối tượng sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. (Ảnh internet)

Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Thường cho biết: “Về nguyên tắc, bán hàng là phải xuất hóa đơn. Xuất hóa đơn phải gửi đến cơ quan thuế. Bởi vậy, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp giúp ngành thuế quản lý được doanh thu thực của người bán.

Với phần mềm này, người bán có thể xuất hóa đơn từ phần mềm bán hàng, không có độ trễ do mã của cơ quan thuế được người bán chủ động gắn trên hóa đơn; còn người mua hàng hóa dịch vụ có thể sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là chi phí hợp pháp và có thể sử dụng hóa đơn này tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn”. Người mua chỉ cần cung cấp thông tin về chứng minh nhân dân/căn cước công dân mà không nhất thiết phải nhớ mã số thuế khi đề nghị người bán xuất hóa đơn theo quy định”.

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giúp Hà Tĩnh quản lý thuế minh bạch

Cán bộ Cục Thuế Hà Tĩnh rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, hộ kinh doanh là khách hàng sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Để triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, hiện nay, Cục Thuế Hà Tĩnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn. Ngành thuế cũng đang tiến hành rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thuộc đối tượng sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền; thông báo đến từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh những nội dung từ ngày bắt đầu triển khai thực hiện; chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện lập và chuyển dữ liệu hóa đơn.

Thời gian tới, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ tiếp tục triển khai tập huấn cho người nộp thuế quy định về HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC. Ngành cũng sẽ thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và thời gian đầu thực hiện HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền để xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Xuân Thường - Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast