Mưu sinh theo con nước

(Baohatinh.vn) - Đến hẹn lại lên, ngày nối ngày, mỗi khi thủy triều xuống là người dân thôn 1, thôn 2 của xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh lại đội nắng, đội mưa đi cào từng con sò, con hến… để kiếm thêm thu nhập.

muu sinh theo con nuoc

Thủy triều rút, “trơ” ra khoảnh đất trống là "mảnh đất mưu sinh" của mấy chục người dân nơi đây. 8 giờ sáng, khi dưới bờ biển nhiều chị em đã bắt được kha khá, chị Phạm Thị Hằng (thôn 1 – Cẩm Lĩnh) mới tất tả chạy xuống. Vì nhà có việc nên chị đi hơi muộn. Thế nhưng cũng gắng ra đây bắt sò vừa vui vừa có thêm ít tiền chi tiêu hàng ngày. Giờ bắt đến tầm trưa cũng được 2 kg, mỗi cân bán 40 nghìn đồng. Ở nhà không có việc làm ổn định nên phải đến tầm 25 - 30 chị em ở thôn 1, thôn 2 chọn việc này để mưu sinh. Ngày ít thì dăm bảy chục, ngày nhiều thì vài trăm, số tiền này để chi tiêu những việc lặt vặt hàng ngày cũng khá đủ rồi - chị Hằng chia sẻ.

muu sinh theo con nuoc

Vào mùa này, thủy triều thường ra xa, để lại bãi đất trống trong nhiều giờ liền, nhờ vậy người dân khai thác được nhiều sản phẩm hơn. Bình quân mỗi ngày cũng được tầm 3 -5 kg, cho thu nhập từ 150 - 200 nghìn đồng.

muu sinh theo con nuoc

Để bắt được những con sò, con hến…, người bắt phải dùng dụng cụ tự chế có tay cầm, mũi nhọn hình khum để móc lớp bùn cát lẫn lộn lên, sau đó mới dùng cái muỗng lớn cào lớp cát bên dưới để tìm kiếm.

muu sinh theo con nuoc

Mới 9 tuổi nhưng em Nguyễn Văn Hiếu đã có "thâm niên" 2 năm "trong nghề". Tranh thủ ngày nghỉ, Hiếu theo mẹ ra bãi để bắt sò, hến... Hiếu hóm hỉnh: "Việc này cũng không quá khó mỗi tội là hơi mỏi chân, mỏi tay cào đất lên thôi. Lúc mới làm em cứ bới tung lên hết cả chứ nay có kinh nghiệm hơn thì rất nhiều lần "một phát ăn ngay".

muu sinh theo con nuoc

Thành quả sau mỗi buổi là những con sò, con hến tươi ngon. Nếu không có thời gian, bà con thường đến nhập hàng cho một chủ cơ sở chuyên thu mua trong vùng với giá 30 -40 nghìn/kg. Còn số ít, người dân trực tiếp đi bán ở chợ hoặc chỗ đông người qua lại để được giá "hời" hơn một chút, từ 50-60 nghìn đồng/kg.

muu sinh theo con nuoc

Hiện nay, có hai hộ dân trên địa bàn thuê hàng chục ha đất mặt nước ven bờ biển đóng cọc, giăng lưới để "khoanh vùng" vừa thả nuôi, vừa phát triển tự nhiên. Đây cũng là cơ hội để bà con trong vùng có thêm một nghề mới là nghề bắt sò thuê. Những ngày chính vụ, bà con được thuê bắt sò, hến trong khu vực nuôi, tiền công được trả theo sản phẩm bắt được. Cuộc mưu sinh bằng nghề này của bà con ở đây vẫn diễn ra quanh năm. Dù vất vả đội nắng, đội mưa, thu nhập cũng không nhiều do phụ thuộc vào con nước nhưng đó chính là cách mưu sinh và cũng là niềm vui của người dân sống dựa vào biển ở Hà Tĩnh,

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast