Rà soát kỹ lưỡng, quyết liệt chống thất thu thuế tại huyện Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Chiều 3/10, Đoàn chỉ đạo kiểm tra, giám sát thu ngân sách số 2 của UBND tỉnh có buổi làm việc với huyện Kỳ Anh về công tác thu ngân sách năm 2016 trên địa bàn.

ra soat ky luong quyet liet chong that thu thue tai huyen ky anh

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Bùi Quang Hoàn đề nghị lãnh đạo các phòng, ban, chính quyền các xã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Đoàn số 2 để thực hiện tốt việc thu, truy thu thuế để hoàn thành kế hoạch tỉnh giao cả năm.

Thời gian qua, với các giải pháp kịp thời, linh hoạt và quyết liệt trong việc kiểm tra, rà soát chống thất thu thuế, đôn đốc truy thu nợ từ các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp, HTX nội và ngoại huyện nên công tác thu ngân sách trên địa bàn Kỳ Anh đã đạt được một số kết quả.

ra soat ky luong quyet liet chong that thu thue tai huyen ky anh

Chi cục trưởng Chi cục thuế Kỳ Anh Chu Tất Đắc báo cáo kết quả thu ngân sách trên địa bàn huyện.

Tính đến 30/9, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 80,842 tỉ đồng, bằng 60% kế hoạch tỉnh giao, bằng 103% so với cùng kỳ. Trong đó, có một số khoản thu đạt kết quả khá như: thu cấp quyền sử dụng đất, thu khác ngân sách, thuế thu nhập cá nhân, thu tại xã...

Tuy nhiên, một số sắc thuế đạt mức thu thấp như: thuế đất, thu ngoài quốc doanh, trước bạ, phí lệ phí, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, cấp quyền khai thác khoáng sản...

ra soat ky luong quyet liet chong that thu thue tai huyen ky anh

Đại diện UBND xã Kỳ Tân: Nguồn thu từ các mỏ khai thác khoáng sản là rất lớn nhưng hiện nay chỉ còn lại một vài mỏ hoạt động cầm chừng khiến kết quả thu ngân sách của địa phương bị sụt giảm nặng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phân tích, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc khiến việc nợ thuế đang ở mức cao, việc truy thu vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

ra soat ky luong quyet liet chong that thu thue tai huyen ky anh

Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đình đề nghị huyện cần rà soát lại các nguồn thu liên quan đến cấp quyền sử dụng đất và tiền thuê đất.

Đáng chú ý là tình trạng chống đối, dây dưa, chầy ỳ trong việc đóng nộp thuế của các cá nhân, hộ sản xuất, doanh nghiệp; chính quyền một số xã chưa thực sự quan tâm đến việc truy thu nợ thuế; một số chỉ tiêu giao nhưng không có nguồn thu phát sinh như: thu quốc doanh, cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cầm chừng, gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm...

ra soat ky luong quyet liet chong that thu thue tai huyen ky anh

Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Dương Hồng Lĩnh: Đối với các nguồn thu trên địa bàn, huyện cần phải rà soát kỹ lưỡng, cụ thể từng lĩnh vực, sắc thuế để có giải pháp để đôn đốc thu, truy thu. Việc này không chỉ là trách nhiệm của ngành thuế mà còn là của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Để hoàn thành được kế hoạch tỉnh giao, từ nay đến cuối năm, huyện Kỳ Anh tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trên tất cả mọi lĩnh vực; khai thác hết nguồn hiện có và phát sinh, không bỏ sót nguồn thu, bỏ sót đối tượng; có biện pháp quản lý, nắm chắc hoạt động của doanh nghiệp, HTX, phân loại doanh nghiệp có phát sinh thuế, không phát sinh, số doanh nghiệp ngừng, nghỉ, giải thể, phá sản, liên doanh, liên kết... nhằm áp dụng các biện pháp phù hợp; bám sát địa bàn phân công, tăng cường công tác quản lý nguồn thu; thực hiện tốt công tác CCHC thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính thuế...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast