Sớm hoàn thiện quy định thực hiện chính sách hỗ trợ cơ sở OCOP

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan sớm rà soát và tham mưu UBND tỉnh các chủ trương, quy định chung để thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các cơ sở OCOP.

Sáng 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đi kiểm tra và có buổi làm việc với các đơn vị, địa phương để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực hiện chính sách chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Sớm hoàn thiện quy định thực hiện chính sách hỗ trợ cơ sở OCOP

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì buổi làm việc để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực hiện chính sách chương trình OCOP.

Thực hiện các nghị quyết, quyết định của HĐND tỉnh và UBND tỉnh về hướng dẫn trình tự, hồ sơ, thủ tục thực hiện chính sách OCOP, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành để tổ chức thẩm định kết quả nghiệm thu chính sách OCOP của UBND cấp huyện.

Tuy nhiên, quá trình thẩm định còn gặp một số khó khăn liên quan việc hỗ trợ xây dựng mới kho, xưởng bảo quản, chế biến; xác định giá máy móc, thiết bị.

Sớm hoàn thiện quy định thực hiện chính sách hỗ trợ cơ sở OCOP

Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Nguyễn Hữu Dực báo cáo một số khó khăn trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ cơ sở OCOP.

Theo đó, hiện nay việc thuê đất để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều có khăn; bên cạnh đó, các huyện, thành phố, thị xã chưa hình thành được các khu, cụm công nghiệp tập trung để đưa các cơ sở OCOP vào tổ chức sản xuất.

Trong khi đó, các quy định của tỉnh hiện nay không quy định cụ thể về đất đai trong việc xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh đối với các cơ sở OCOP. Một số máy móc, thiết bị của cơ sở đã được UBND cấp huyện nghiệm thu đề xuất hỗ trợ với mức giá cao hơn giá thị trường.

Sớm hoàn thiện quy định thực hiện chính sách hỗ trợ cơ sở OCOP

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phạm Văn Tình đề xuất một số giải pháp liên quan đến quy định về đất đai trong việc xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh đối với các cơ sở OCOP.

Trên cơ sở ý kiến của các địa phương, đơn vị, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ đối với các cơ sở OCOP đầu tư nhà xưởng trên đất ở.

Đối với các cơ sở OCOP đầu tư nhà xưởng trên đất còn lại thì các cơ sở phải tiến hành làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới xem xét hỗ trợ.

Sớm hoàn thiện quy định thực hiện chính sách hỗ trợ cơ sở OCOP

Phó Giám đốc Sở Tài chính Phạm Chí Hiếu đề xuất giải pháp thực hiện chính sách hỗ trợ máy móc, thiết bị cho các cơ sở OCOP.

Đồng thời, UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát lại giá của các máy móc, thiết bị do các cơ sở đề xuất nghiệm thu hỗ trợ đảm bảo sát, đúng với giá trị của máy móc, thiết bị, phù hợp với giá trên thị trường và chịu trách nhiệm về giá đã nghiệm thu.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị: Liên quan đến nhà xưởng của các cơ sở OCOP, các đơn vị, địa phương thực hiện hỗ trợ theo các chính sách, quy định đã ban hành (quy định đầu tư cơ bản).

Sớm hoàn thiện quy định thực hiện chính sách hỗ trợ cơ sở OCOP

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kết luận buổi làm việc.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ máy móc, thiết bị, đề nghị các địa phương sớm thực hiện rà soát lại giá đầu tư từ các cơ sở OCOP để báo cáo Sở Tài chính. Trên cơ sở đó, Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng khung giá trần các loại máy móc, thiết bị để tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định chung áp dụng hỗ trợ cho các cơ sở trên toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các đơn vị, địa phương cần khuyến khích các cơ sở đầu tư công nghệ hiện đại, an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở TN&MT chủ trì, phối hợp cùng Sở Xây dựng, Văn phòng điều phối NTM và các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chủ trương thực hiện chính sách hỗ trợ liên quan đến các quy định về đất đai trong việc xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh đối với các cơ sở OCOP. Đồng thời, có giải pháp quản lý để tránh tình trạng sử dụng đất trái phép để xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã đi kiểm tra thực tế tại một số cơ sở OCOP trên địa bàn huyện Thạch Hà.

Sớm hoàn thiện quy định thực hiện chính sách hỗ trợ cơ sở OCOP

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra tại Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Gia Lan (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà).

Chủ đề Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast