Thị xã mới “lỡ hẹn” chỉ tiêu thu ngân sách

(Baohatinh.vn) - Theo dự kiến, tháng 12/2015, TX Kỳ Anh sẽ thu được từ 65 - 70 tỷ đồng, nâng tổng số thu ngân sách trên địa bàn đạt khoảng 595 tỷ đồng (bằng 69% chỉ tiêu giao). Như vậy, ngay từ năm đầu tiên được thành lập, thị xã mới đã “lỡ hẹn” với chỉ tiêu thu ngân sách.

Thị xã mới “lỡ hẹn” chỉ tiêu thu ngân sách ảnh 1

Cải cách thủ tục, rút ngắn thời gian nộp thuế là một trong những giải pháp thiết yếu được Chi Cục Thuế thị xã Kỳ Anh tập trung triển khai để tăng thu ngân sách.

Kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách trên địa bàn cho thấy, 11 tháng đầu năm, TX Kỳ Anh thu đạt trên 528 tỷ đồng (bằng 61% kế hoạch), ước thực hiện năm 2015 khoảng 595 tỷ đồng (đạt 69% kế hoạch). Như vậy, năm 2015, TX Kỳ Anh sẽ hụt thu trên 269 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ trong bối cảnh đô thị mới đang “khát” nguồn lực để tái đầu tư.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX Kỳ Anh - Nguyễn Đình Diệu cho biết, kết quả thu ngân sách trên địa bàn đạt thấp là do một số sắc thuế có dự toán thu cao nhưng đạt thấp như: nguồn thu ngoại tỉnh, tiền sử dụng đất và tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Đơn cử, năm 2015, tỉnh giao TX Kỳ Anh thu 478,2 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm hiện nay, kết quả thu mới chỉ đạt 240,9 tỷ đồng (bằng 50% dự toán năm).

“Nguồn thu ngoại tỉnh chủ yếu tập trung ở dự án FORMOSA nhưng giá trị thanh toán của FORMOSA những tháng cuối năm chỉ bằng 1/3 mức bình quân thời gian đầu năm. Theo tính toán, giá trị hợp đồng còn lại khoảng 6.700 tỷ đồng, tương ứng số thuế 134 tỷ đồng nhưng phần giải ngân vốn từ tháng 7 - tháng 11/2015 chỉ đạt 20% giá trị hợp đồng. Vì chủ đầu tư không thanh toán kịp thời cho nhà thầu chính, dẫn đến việc nhà thầu chính lẫn nhà thầu phụ đều không có tiền nộp ngân sách” - ông Diệu cho hay.

Bên cạnh đó, kết quả thực hiện thu từ tiền cấp quyền sử dụng đất đến nay mới đạt 39% kế hoạch giao (đạt 36,8 tỷ đồng). Lãnh đạo Chi cục Thuế TX Kỳ Anh cho rằng, ngoài yếu tố khách quan do thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng thì sau khi phân chia địa giới hành chính, các địa phương, nhất là các phường chưa thực hiện lại đúng và kịp thời quy hoạch cấp, bán, đấu giá đất lập từ đầu năm. Mặt khác, do các giao dịch liên quan đến đất phải tạm ngừng trong nhiều tháng nên các khoản thu về đất không giải quyết được. Nợ tiền sử dụng đất tại khu tái định cư thôn Ba Đồng (Kỳ Phương) và thôn Minh Huệ (Kỳ Nam) 120 tỷ đồng chưa thu được, tiền cấp đất lần đầu 13,84 tỷ đồng tại phường Kỳ Thịnh không có khả năng nộp…

Cùng với những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện một số sắc thuế nói trên, kết quả thu ngân sách ở một số xã, phường đạt rất thấp, cá biệt như xã Kỳ Nam mới đạt 10% kế hoạch, Kỳ Hưng 28%, Kỳ Lợi 33%... điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc cân đối thu chi của các đơn vị, kéo theo đó là những trì trệ trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển của đơn vị, địa phương.

Theo ông Nguyễn Đình Diệu, cùng với việc tranh thủ sự hỗ trợ của các đoàn công tác và Cục Thuế tỉnh đề nghị FORMOSA đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thanh toán theo giá trị hợp đồng; thực hiện việc cấp thẻ dài hạn cho cán bộ thuế vào công trường để quản lý các đơn vị, nhà thầu ngoại tỉnh, Chi cục Thuế TX Kỳ Anh sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng thu hồi số nợ đọng (13 tỷ đồng) của các doanh nghiệp địa phương.

Đồng thời với đó là thực hiện việc đấu giá 131 lô đất tại Kỳ Phương và Kỳ Long trước ngày 25/12/2015. Về lâu dài, đơn vị sẽ chủ động tham mưu UBND thị xã các giải pháp nhằm huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; quản lý các nguồn thu một cách bền vững và xây dựng kế hoạch dự toán năm sát với tình hình phát triển KT-XH của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast