Vụ cá bắc - Ngư trường dồi dào, sản lượng đạt cao

(Baohatinh.vn) - Từ dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững Hà Tĩnh (CRSD), các tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ đã chung tay bảo vệ nguồn lợi hải sản. Nhờ vậy, vụ cá bắc 2015-2016, ngư trường trở nên dồi dào, sản lượng khai thác đạt cao, mang lại niềm phấn khởi cho bà con ngư dân.

Vụ cá bắc hàng năm kéo dài 6 tháng, từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 3 năm sau. Vụ khai thác này được đánh giá là có nhiều thuận lợi về thời tiết, hay xuất hiện các đàn cá nổi, nhiều loại có giá trị kinh tế cao. Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản - Trần Xuân Hoàng cho biết: Vụ cá bắc năm 2015-2016, thời tiết tương đối thuận lợi cho các đội tàu hoạt động, cường lực khai thác của các đội tàu trong tỉnh cao hơn so với năm trước.

Ngư dân Thạch Kim phấn khởi khi cá vụ bắc được mùa, được giá.

Ngư dân Thạch Kim phấn khởi khi cá vụ bắc được mùa, được giá.

Toàn tỉnh hiện có 251 tàu công suất lớn hơn 90 CV góp phần tăng sản lượng cũng như hiệu quả sản xuất. Bắt đầu từ tháng 12/2015 đến tháng 3/2016, tại các vùng biển xuất hiện nhiều cá nổi nhỏ như: trích, mu, cơm… nên năng suất và giá trị trên từng loại nghề tăng cao. Theo đó, vụ cá bắc, ngư dân đánh bắt được 15.750 tấn, đạt gần 120% so với kế hoạch, trị giá 510 tỷ đồng, tăng hơn 106% so với cùng kỳ.

Đạt được kết quả trên, ngoài nỗ lực của bà con ngư dân thì các tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ do dự án CRSD hỗ trợ đi vào hoạt động đã góp phần nâng cao ý thức của ngư dân trong việc thực hiện các quy định bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Ông Nguyễn Văn Tâm - Tổ trưởng Tổ Đồng quản lý ven bờ số 11 xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên) cho biết: Tổ Đồng quản lý nghề cá ven bờ số 11 có 90 tàu thuyền dưới 20 CV.

Sau khi đi vào hoạt động, cộng đồng ngư dân từng bước nhận thức một cách đầy đủ về vai trò của nguồn lợi thủy sản và sẵn sàng cung cấp các thông tin hoạt động tàu cá trên biển, đặc biệt là các trường hợp hoạt động bất hợp pháp để phối hợp xử lý, góp phần tăng sản lượng khai thác lên gấp 2 lần so với trước đây. Vụ cá bắc năm 2015-2016, sản lượng toàn xã đạt khá cao so với trước (khoảng 70 tấn cá các loại) mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho ngư dân khai thác ven bờ.

Vụ cá bắc này, toàn tỉnh có 3.749 tàu cá, khoảng 60-70% tàu được huy động sản xuất thường xuyên trên biển. Trong đó, khoảng 60% tàu có thời gian hoạt động khoảng 15-18 ngày/tháng; số còn lại thuộc loại tàu nhỏ (chủ yếu công suất dưới 10 CV) tại các khu vực bãi ngang, sản xuất theo kiểu nông kiêm ngư khoảng 7-8 ngày/tháng. Đa phần tàu cá phân bố theo nhóm nghề, thường thay đổi theo mùa vụ và tập quán đánh bắt của từng địa phương.

Chính sách hỗ trợ phát triển khai thác hải sản của Chính phủ và của tỉnh tiếp tục được triển khai hiệu quả đã tạo phấn khởi cho ngư dân bám biển sản xuất. Bên cạnh đó, năng lực khai thác hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá ngày càng phát triển như: cảng cá Cửa Sót, Cửa Hội, khu neo đậu Cửa Nhượng... phát huy hiệu quả sử dụng. Nhờ vậy, vụ cá bắc năm 2015-2016, bà con ngư dân tiếp tục đóng mới, cải hoán, nâng cấp công suất máy tàu xa bờ lên 70 chiếc khai thác vùng lộng, vùng khơi… cho nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Khép lại vụ cá bắc năm nay, ngư dân các vùng biển từ Cửa Hội đến Cửa Khẩu đang phấn khởi ra khơi đánh bắt cá vụ nam với hy vọng trời yên, biển lặng, ngư trường dồi dào để đạt kế hoạch 18.000 tấn, ước trị giá 570 tỷ đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast