Kỹ năng sống: Hành trang cho trẻ

(Baohatinh.vn) - Nỗi lo lắng của chị Nhung (phường Đại Nài, Tp. Hà Tĩnh) đã phần nào được trút bỏ khi con gái chị - bé Lê Kim Ngân từ một cô bé 7 tuổi rụt rè và phản ứng chậm với mọi thứ xung quanh, đã trở nên mạnh dạn hơn chỉ sau 1 tháng tham gia khóa học kỹ năng mềm và toán tư duy.

ky nang song hanh trang cho tre

Thông qua các hoạt động ngoại khóa sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện

Tương tự trường hợp của bé Ngân, năm nay đã lên 6 tuổi nhưng cậu bé Bùi Thế Anh, xã Tượng Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh vẫn khá nhút nhát so với bạn bè cùng trang lứa. Sau khi được đồng nghiệp “mách nước”, gia đình quyết định cho cháu tham gia khóa học rèn luyện khả năng giao tiếp, tự tin. “Chỉ sau thời gian ngắn, cháu đã có những thay đổi tích cực, tự tin hơn. Từ một cậu bé khép nép sau lưng mẹ những ngày đầu đến lớp, giờ đây, con trai tôi đã có thể bắt nhịp với các bạn và hào hứng mỗi lần tới lớp học”, chị Thùy (mẹ cháu bé) phấn khởi.

ky nang song hanh trang cho tre

Bên cạnh phương pháp dạy toán thông thường, việc tiếp xúc với hạt tính trong môn toán tư duy sẽ kích thích não bộ của trẻ

Các bé Kim Ngân, Thế Anh là hai trong số các trường hợp điển hình theo lời nhận xét của các giáo viên Trung tâm toán tư duy và kỹ năng sống Vinabacus (đường Hà Huy Tập, Tp. Hà Tĩnh). Hiện Trung tâm đang có 30 cháu theo học.

Cô Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Trung tâm trăn trở: "Độ tuổi trung bình của học sinh tại trung tâm từ 5-10 tuổi, song điều đáng lo ngại nhất hiện nay là đa phần trẻ em thiếu kỹ năng chào hỏi; bên cạnh đó, việc quá lệ thuộc vào các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính, tivi phần nào khiến trẻ trở nên thiếu tập trung. Chính vì vậy, các chương trình học tại trung tâm phải được thiết kế nhằm tạo ra môi trường trải nghiệm, giúp các em hoàn thiện các kỹ năng của bản thân, luôn tự chủ, thích ứng với cuộc sống, tự tin thể hiện bản thân. Theo đó, việc dạy bộ môn toán tư duy dựa trên các hạt tính sẽ kích thích não bộ của trẻ em, đồng thời, cô giáo còn đóng vai là người bạn của trẻ, cùng trò chuyện, khuyến khích các em phát huy những thế mạnh của bản thân. Hơn 5 tháng hoạt động cũng là thời gian các giáo viên tại đây được chứng kiến sự đổi thay, trưởng thành từ học sinh.

ky nang song hanh trang cho tre

Dạy cho trẻ biết yêu thương, quan tâm người khác cũng là một trong những mục tiêu chương trình dạy kỹ năng sống hướng đến

Hiện tại, trung tâm đang tập trung trang bị và phát triển các kỹ năng cơ bản cho trẻ như: ứng phó với các tình huống nguy hiểm, cách sử dụng bản đồ tìm đường khi đi lạc, kỹ năng giao tiếp cơ bản, kỹ năng phòng cháy và phối hợp với một số trường học trang bị kỹ năng phòng chống xâm hại, bắt cóc… Ngoài việc rèn luyện kiến thức, giáo viên cũng luôn gắn các môn học vào trong thực tế để trẻ có thể vận dụng, lý giải những sự việc, hiện tượng cuộc sống hằng ngày. Ngoài các buổi học trên lớp, các em còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa, các trò chơi rèn luyện trí nhớ, cải thiện khả năng hoạt động nhóm…

ky nang song hanh trang cho tre

Do tính chất “học mà chơi, chơi mà học” nên chi phí các khóa đào tạo khá cao (từ 50-90 ngàn đồng/2 tiếng), chưa kể các hoạt động ngoại khóa.

Thông qua các hoạt động trải nghiệm bổ ích, các em không chỉ học kiến thức, mà còn được “va chạm" với thực tế để từ đó phát triển một cách toàn diện, từng bước cải thiện các kỹ năng, nhất là khả năng tự bảo vệ mình trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, đây không phải là việc làm ngay trong thời gian ngắn mà là cả một quá trình liên tục từ định hướng, củng cố, trau dồi và phát triển. Để có được kết quả tốt nhất trong giáo dục kỹ năng sống cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ và khoa học giữa nhà trường và gia đình; giữa giáo viên và phụ huynh; đặc biệt, đòi hỏi cha mẹ phải luôn là người bạn đồng hành cùng trẻ.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.