Việt Nam lọt tốp 10 đội xuất sắc nhất Olympic Vật lý quốc tế 2025

Các học sinh đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế 2025 của Việt Nam đã xuất sắc giành 1 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc.

olympic-vl-4.jpg
Các thành viên đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cả 5 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) năm 2025 đều đoạt huy chương với 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc. Với kết quả này, Việt Nam lọt tốp 10 quốc gia có thành tích xuất sắc nhất tại kỳ thi.

Đây là thông tin vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố sáng nay, 24/7.

Huy chương Vàng thuộc về em Nguyễn Thế Quân, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An.

Các học sinh giành Huy chương Bạc gồm em Lý Bá Khôi và Trương Đức Dũng (cùng là học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), em Nguyễn Công Vinh (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) và em em Trần Lê Thiện Nhân (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế, thành phố Huế).

Kì thi Olympic Vật lý Quốc tế lần thứ 55 được tổ chức tại Cộng hòa Pháp từ ngày 17 đến hết ngày 25/7. Kỳ thi có sự tham gia của 94 đoàn (trong đó có 5 đoàn quan sát viên) đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ với 406 thí sinh dự thi.

Kỳ thi gồm hai ngày thi chính thức: một ngày thi lý thuyết và một ngày thi thực nghiệm, mỗi bài thi có thời lượng làm bài là 5 giờ.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, bài thi lý thuyết và thực nghiệm thể hiện sự kết hợp tinh tế giữa Vật lý hiện đại và các hiện tượng thực tiễn gần gũi, từ cấu trúc nguyên tử hydro đến cấu trúc thiên hà, từ dao động của nam châm đến sự hình thành hố thiên thạch. Bài toán về sự tạo bọt khí trong ly sâm panh không chỉ mang ý nghĩa Vật lý sâu sắc (liên quan đến áp suất, âm học, lực ma sát nhớt,...) mà còn là điểm nhấn văn hóa độc đáo, đưa truyền thống ẩm thực Pháp vào đề thi IPhO.

2.jpg
Đội tuyển IPhO 2025 (từ trái sang phải): Phó giáo sư, Tiến sỹ Đặng Đức Vượng, Phó Trưởng đoàn cùng các em học sinh Nguyễn Công Vinh, Nguyễn Thế Quân, Trương Đức Dũng, Lý Bá Khôi, Trần Lê Thiện Nhân và Phó giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Danh Bích, Trưởng đoàn.

Bài thi thực nghiệm gồm hai bài toán, yêu cầu tư duy tổng hợp và kỹ năng đo đạc chính xác. Trong đó, một bài liên quan đến “hạ cánh và di chuyển an toàn, tránh sa lầy vào những cồn cát trên bề mặt Sao Hỏa của tàu thám hiểm”, bài còn lại sử dụng cân Gouy để đo mômen từ đồng thời là một gợi nhắc đầy ý nghĩa về nhà Vật lý người Pháp Louis Georges Gouy, người có nhiều đóng góp trong nghiên cứu từ học và quang học, thể hiện tinh thần tri ân di sản khoa học Pháp tại kỳ thi quốc tế được tổ chức trên chính quê hương ông.

Lễ bế mạc và công bố kết quả IPhO 2025 sẽ diễn ra lúc 21 giờ tối nay, 24/7, và được truyền hình trực tiếp trên kênh YouTube chính thức của IPhO 2025: https://www.youtube.com/@InternationalPhysicsOlympiad25./.

Việt Nam lần đầu tiên tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 1981 và trong nhiều năm tiếp đó đều có thành tích khá khiêm tốn. Từ năm 2001, kết quả thi Olympic Vật lý quốc tế của Việt Nam bắt đầu có nhiều khởi sắc khi tần suất đoạt huy chương Vàng nhiều hơn. Thành tích tốt nhất của đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế của Việt Nam là vào các năm 2008 và 2017 với 4 huy chương Vàng. Năm 2024, Việt Nam giành 2 huy chương Vàng và 3 huy chương Bạc.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, với 1 huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc, đoàn Việt Nam nằm trong top mười quốc gia có kết quả cao nhất tại IPhO 2025. Thành tích này tiếp nối chuỗi kết quả ấn tượng mà các đoàn học sinh Việt Nam đạt được tại các kì thi Olympic quốc tế và khu vực trong nhiều năm qua.

Kết quả của đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi năm nay tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông cũng như hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.