Trong 51 năm tham gia Olympic Toán Quốc tế, Việt Nam có 10 lần ghi dấu khi thí sinh đạt điểm tuyệt đối.
1. Lê Bá Khánh Trình: TS Lê Bá Khánh Trình là người Việt đầu tiên đạt điểm tuyệt đối tại IMO, cụ thể là đạt 40/40 điểm vào năm 1979, đồng thời đoạt giải đặc biệt về lời giải độc đáo trong kỳ thi này. Thời bấy giờ, ông được mệnh danh là "Cậu bé vàng của Toán học Việt Nam". Sau IMO, cậu bé vàng được tuyển thẳng vào khoa Toán - Cơ, Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva mang tên Lomonosov và làm nghiên cứu sinh dưới sự hướng dẫn của viện sĩ Andrey Alexandrovich Gontrar. Sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, ông trở về Việt Nam và từng công tác tại Đại học Quốc gia TP.HCM, đồng thời có nhiều năm dẫn dắt đội tuyển IMO của Việt Nam. Mới đây, vào tháng 2/2025, sau nhiều năm làm tổ trưởng tổ Toán của trường Phổ thông Năng khiếu, TS Lê Bá Khánh Trình thôi làm tổ trưởng, nhưng vẫn gắn bó với trường trong vai trò cố vấn. Ảnh: Quyên Quyên. 2. Lê Tự Quốc Thắng: GS Lê Tự Quốc Thắng (sinh năm 1965 tại Huế) là người Việt Nam tiếp theo đạt điểm tuyệt đối tại Olympic Toán Quốc tế. Ông đạt được điều này vào năm 1982 - khi mới 17 tuổi. Sau khi đoạt huy chương vàng IMO, ông được tuyển thẳng vào khoa Toán - Cơ của Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva mang tên Lomonosov - đại học lâu đời nhất tại Nga và là trung tâm toán học hàng đầu thời bấy giờ. Sau khi tốt nghiệp, chủ nhân huy chương vàng IMO năm 1982 tiếp tục học lên tiến sĩ, sau đó công tác tại nhiều viện, trường đại học danh tiếng ở Nhật Bản, Mỹ, Đức... 3. Đàm Thanh Sơn: Đến năm 1984, GS Đàm Thanh Sơn - khi đó mới 15 tuổi - nối gót đàn anh để đạt 42/42 điểm trong kỳ thi IMO. Sinh ra trong gia đình trí thức, cha là GS Đàm Trung Bảo, mẹ là PGS. TS Nguyễn Thị Hảo, GS Đàm Thanh Sơn nổi tiếng từng nhỏ vì học giỏi vượt trội và có năng khiếu ở môn Toán. Sau khi thi IMO, cậu bé Đàm Thanh Sơn năm 1985 đến Nga học tại khoa Vật lý của Tổng hợp Lomonosov. Tiếp đó, ông nhận bằng tiến sĩ và được bổ nhiệm làm giáo sư đại học tại Mỹ, tiếp đó trở thành chủ nhiệm khoa Vật lý của Đại học Washington. Ảnh: Đại học Phenikaa.
4. Ngô Bảo Châu: Vào năm 1988, GS Ngô Bảo Châu đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi IMO và là thí sinh duy nhất của đội tuyển Việt Nam giành huy chương vàng trong năm đó. Không chỉ có 2 lần giành huy chương vàng IMO, GS Ngô Bảo Châu còn là người Việt Nam đầu tiên giành huy chương Fields danh giá vào năm 2010. Trước đó, ông từng giành giải thưởng Clay vào năm 2004, được vinh danh là Giáo sư Việt Nam vào năm 2005. Năm 2010, ông được bổ nhiệm làm tiến sĩ danh dự của Đại học Quốc gia Hà Nội và sau đó làm Giám đốc Khoa học Viện nghiên cứu cao cấp về Toán từ tháng 3/2011. Ảnh: Moet. 5. Đinh Tiến Cường: GS Đinh Tiến Cường là người Việt Nam tiếp theo đạt 42/42 điểm tại IMO, vào năm 1989 - khi ông mới 16 tuổi. Sinh năm 1973 trong một gia đình có truyền thống làm nhà giáo ở Hải Dương (cũ), GS Đinh Tiến Cường bộc lộ năng khiếu học giỏi từ bé và từng đỗ thủ khoa trong kỳ thi lớp 10 hệ chuyên Toán của Đại học Sư phạm Hà Nội (nay là trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội). Sau khi giành huy chương vàng IMO, ông đến Đại học Tổng hợp Odessa học ngành Tin học, tiếp đó đến Pháp để theo đuổi ngành Toán học. Năm 1998, ông được Bộ Giáo dục Pháp phong hàm phó giáo sư, sau đó 7 năm lại lên hàm giáo sư - khi mới 32 tuổi. 6. Ngô Đắc Tuấn: GS Ngô Đắc Tuấn đạt điểm tuyệt đối 42/42 trong kỳ thi Olympic Toán Quốc tế năm 1995. Theo Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, GS Tuấn học trung học tại khối chuyên Toán A0, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội. Sau khi học hết hai năm đại học đại cương, ông được cấp học bổng sang học ở trường Bách Khoa Paris (Pháp), tốt nghiệp cử nhân Kỹ sư năm 2000 và thạc sĩ ngành Toán năm 2001. Ba năm sau, ông nhận bằng tiến sĩ toán học tại Đại học Paris 11. Sau thời gian nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu cấp cao IHES (Pháp), từ năm 2005, ông làm việc ở Trung Tâm Nghiên cứu khoa học cơ bản (CNRS) của Pháp, từ chức vụ phó giáo sư rồi sau đó là giáo sư.
7. Đỗ Quốc Anh: GS Đỗ Quốc Anh (sinh năm 1980) từng thi IMO 2 lần vào năm 1996 và 1997. Năm 1996, ông chỉ đoạt huy chương đồng nhưng đến năm 1997 đã đạt điểm tuyệt đối và giành huy chương vàng - cũng là huy chương vàng duy nhất của Việt Nam năm đó. Sau IMO, ông nhận học bổng của chính phủ Pháp và đến nước này du học hệ cử nhân, thạc sĩ. Tiếp đó, ông đến Mỹ làm nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Harvard. Hiện, GS Quốc Anh làm việc tại Khoa Kinh tế, Đại học Monash (Australia) và có nhiều nghiên cứu liên quan kinh tế vi mô ứng dụng, kinh tế mạng lưới xã hội, kinh tế văn hóa... Ảnh: CEPR. 8-9: Lê Hùng Việt Bảo - Nguyễn Trọng Cảnh: 2003 là năm đặc biệt của Việt Nam khi đội tuyển IMO có đến 2 thí sinh đạt điểm tuyệt đối là Lê Hùng Việt Bảo và Nguyễn Trọng Cảnh. GS Lê Hùng Việt Bảo sớm bộc lộ tư duy toán học vượt trội và nuôi dưỡng đam mê với ngành Toán học từ nhỏ. Ông từng được Forbes vinh danh trong danh sách Top 30 Under 30 của châu Á. Trong khi đó, GS Nguyễn Trọng Cảnh đi lên từ các lớp chuyên và dần khẳng định tài năng qua các kỳ thi quốc gia, trước khi tiếp tục hành trình học thuật tại nước ngoài. Ảnh: Forbes. 10. Ngô Quý Đăng: 20 năm kể từ thành tích tuyệt đối của đôi bạn Lê Hùng Việt Bảo và Nguyễn Trọng cảnh, Việt Nam mới một lần nữa có thí sinh đoạt huy chương vàng với điểm tuyệt đối tại IMO là em Ngô Quý Đăng (sinh năm 2004). Nhờ thành tích ấn tượng, Quý Đăng được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì, nhận bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh... Đăng cũng là gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020, gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Đại học Quốc gia Hà Nội. Quý Đăng là gương mặt tiêu biểu cho lĩnh vực Học tập. Ảnh: Moet.
Tết Dương lịch 2026 rơi vào giữa tuần, học sinh cả nước sẽ có lịch nghỉ chính thức là 1 ngày. Song thời gian nghỉ thực tế có thể kéo dài hơn, tùy thuộc vào quy định cụ thể của từng tỉnh, thành phố.
Sau sáp nhập tỉnh, các giáo viên Hà Tĩnh đã chủ động cập nhật tài liệu dạy học các môn Lịch sử, Địa lý như địa giới, dữ liệu hành chính - kinh tế - xã hội...
Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa phê duyệt kết quả kỳ tuyển dụng giáo viên năm học 2025–2026, sau khi hoàn thành chấm vòng 2 theo quy định của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết khoảng 2.000 trường học ảnh hưởng do mưa lũ, thiệt hại gần 100 tỷ đồng. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cấp phát sách giáo khoa miễn phí cho tất cả học sinh vùng lũ.
Tại Cuộc thi Sáng tạo Robotics toàn quốc năm 2025 với hơn 800 học sinh tranh tài, em Nguyễn Triệu Ân, học sinh lớp 6A, Trường THCS Thành Mỹ (xã Tiên Điền, Nghi Xuân) xuất sắc giành giải Ba.
Đa dạng tính năng và có tính ứng dụng cao, phần mềm Trường học số - SmartSchool của nhóm học sinh lớp 8, Trường THCS Lê Văn Thiêm, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) xuất sắc đạt giải Ba Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2025.
“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành kế hoạch về việc tuyển dụng giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm 2025 theo Nghị định số 179/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Những năm qua, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tạo những thay đổi toàn diện từ cách thiết kế bài giảng đến phương pháp dạy học.
Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Tại Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật Hà Tĩnh, các giáo viên đang tận tâm gieo hy vọng và giúp học viên có việc làm phù hợp, vươn lên trong cuộc sống.
Buổi gặp mặt nhằm tri ân những đóng góp to lớn của đội ngũ thầy giáo, cô giáo đang công tác, đã nghỉ hưu, đồng thời ghi nhận những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực giáo dục ở phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) thời gian qua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nguyệt đề nghị các cơ sở giáo dục tiếp tục khơi dậy truyền thống hiếu học, đoàn kết, nỗ lực để xây dựng sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều thành tích cao.
Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Sáng 19/11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh dẫn đầu đoàn công tác của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến tặng hoa, chúc mừng Sở GD&ĐT Hà Tĩnh và Trường Chính trị Trần Phú nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh mong muốn các đơn vị, nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Hà Tĩnh trong tình hình mới.
Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Đây là sân chơi nghệ thuật bổ ích giúp sinh viên Đại học Hà Tĩnh thể hiện tài năng ca hát, diễn xuất, sáng tạo sân khấu và bày tỏ tình cảm, tri ân sâu sắc đến các thầy cô giáo.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh mong muốn các thầy cô tiếp tục phát huy trách nhiệm, tâm huyết, trao truyền kiến thức, kỹ năng, tạo động lực và khơi dậy ước mơ, khát vọng chinh phục đỉnh cao tri thức trong mỗi học sinh.