Ai được phép bổ nhiệm hiệu trưởng cấp 1, cấp 2 khi không còn cấp huyện?

Chủ tịch UBND cấp xã là người có thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS sau khi mô hình chính quyền 2 cấp có hiệu lực từ 1/7.

Thẩm quyền điều hành chuyển về cấp xã

Trong hướng dẫn gửi UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết từ ngày 1/7, sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai trên toàn quốc, thẩm quyền quản lý nhân sự cấp trường học cũng được điều chỉnh cho phù hợp.

Theo đó, chủ tịch UBND cấp xã sẽ là người quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, cũng như các trường phổ thông có cấp cao nhất là THCS trên địa bàn.

a2.jpg
Chủ tịch UBND xã sẽ quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động cán bộ quản lý trường học (Ảnh minh họa: Quân Đỗ).

Cơ sở pháp lý của quy định này là Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực từ 16/6, trong đó Điều 23 khẳng định chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền đối với cán bộ quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp mình.

Quy định này được củng cố thêm trong Thông tư số 15/2025/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 24/7, nêu rõ chủ tịch UBND cấp xã quyết định việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm người đứng đầu, cấp phó các cơ sở giáo dục công lập thuộc quyền quản lý.

Trước đó, theo Nghị định 142/2025/NĐ-CP ngày 12/6, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn được giao thẩm quyền bổ nhiệm nhân sự quản lý các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025, trong trường hợp có sự khác biệt giữa các văn bản thì ưu tiên áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn, tức là luật.

Linh hoạt sĩ số lớp học theo từng địa phương

Công văn cũng đề cập việc áp dụng linh hoạt quy định về số lượng học sinh trên lớp theo Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT. Trong các trường hợp đặc biệt, như không đủ học sinh ghép lớp hoặc vượt quá sĩ số tối đa, hiệu trưởng nhà trường được phép đề xuất điều chỉnh với UBND cấp xã. Sau đó, cấp xã sẽ báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để trình chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định mức sĩ số phù hợp với thực tế địa phương.

Quy trình này nhằm xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong quá trình sắp xếp lại mạng lưới trường lớp sau khi không còn cấp huyện, đồng thời bảo đảm chất lượng dạy học theo chuẩn vùng miền.

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để giảm áp lực biên chế

Để giảm áp lực về biên chế giáo viên trong bối cảnh tổ chức lại bộ máy, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thúc đẩy tự chủ và xã hội hóa, đặc biệt ở cấp mầm non và tiểu học. Các cơ sở giáo dục công lập sẽ thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP và Nghị định 111/2025/NĐ-CP. Đồng thời, Bộ đã xây dựng kế hoạch sửa đổi Quyết định 1466/QĐ-TTg để cập nhật tiêu chí, tiêu chuẩn xã hội hóa phù hợp với thực tiễn tổ chức mới.

Về chính sách học phí, Bộ GD&ĐT đang soạn thảo nghị định mới thay thế Nghị định 81/2021 và 97/2023, nhằm làm rõ cơ chế thu, miễn giảm học phí và xác định giá dịch vụ trong giáo dục. Dự thảo đã được Bộ Tư pháp thẩm định và dự kiến trình Chính phủ trong tháng 7/2025.

Làm rõ nhiệm vụ cơ quan chuyên môn sau khi bỏ cấp huyện

Một điểm mới khác là việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 15/2025/TT-BGDĐT, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Giáo dục và Đào tạo ở cấp tỉnh và Phòng Văn hóa - xã hội thuộc UBND cấp xã trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để các địa phương triển khai công tác giáo dục hiệu quả khi không còn cấp huyện, bảo đảm hoạt động ổn định và thông suốt trong bộ máy mới.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.