Cả xã chỉ có 1 trường THCS, thi học sinh giỏi cấp xã như thế nào?

Khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều xã vướng mắc trong việc tổ chức kỳ thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi tại địa phương.

Trước khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, quy định về hội thi giáo viên dạy giỏi thực hiện theo Thông tư 22 ban hành năm 2019.

Theo đó, hội thi sẽ tổ chức ở 3 cấp: trường, huyện và tỉnh. Chu kỳ tổ chức 2 năm 1 lần với cấp trường, cấp huyện và 4 năm 1 lần với cấp tỉnh.

Tuy nhiên, việc bỏ cấp huyện từ năm học 2025-2026 sẽ dẫn tới việc không còn hội thi giáo viên giỏi cấp huyện. Tương tự là việc bỏ kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Thay vào đó là hội thi giáo viên giỏi cấp xã, kỳ thi học sinh giỏi cấp xã.

Tại toạ đàm về tổ chức và quản lý giáo dục cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập, nhiều cán bộ quản lý giáo dục cấp xã bày tỏ trăn trở về cách thức tổ chức các kỳ thi, hội thi nói trên với những địa phương chỉ có duy nhất 1 trường ở mỗi cấp học.

a1.jpg
Toạ đàm về tổ chức và quản lý giáo dục cấp xã sau sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương diễn ra tại Hà Nội (Ảnh: Bộ GD&ĐT).

Bà Phan Thị Việt Hà - Phòng Văn hoá - Xã hội phường Âu Cơ, tỉnh Phú Thọ - đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Với xã chỉ có 1 trường thì thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi cấp xã như thế nào khi chỉ có học sinh, giáo viên của trường đó?”.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn không trả lời trực tiếp câu hỏi mà dẫn cách làm của TPHCM, đó là tổ chức các cụm liên xã phường để triển khai các phong trào thi đua.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cũng cho biết cách làm tương tự của Hà Nội. Dù không còn Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức phong trào thi đua theo các cụm với cách phân chia địa giới cụm tương tự như địa giới quận trước đây.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ có văn bản hướng dẫn để thực hiện thống nhất trên toàn quốc về cách chia cụm thi đua như cách mà Hà Nội và TPHCM dự kiến triển khai trong năm học tới.

Trong 46 câu hỏi từ các địa phương gửi về Bộ yêu cầu được giải đáp liên quan tới quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Bộ hướng dẫn và quy định cụ thể về số lượng thí sinh tối đa cho đội tuyển học sinh giỏi mỗi tỉnh sau khi sáp nhập.

Quy định hiện hành cho phép mỗi đội tuyển học sinh giỏi quốc gia cấp tỉnh ở mỗi môn thi tối đa 10 thí sinh (trừ Hà Nội và TPHCM có 20 thí sinh/đội tuyển/môn thi).

Tuy nhiên, khi sáp nhập 2-3 tỉnh thành làm 1, mỗi tỉnh sẽ có 2-3 trường chuyên, số học sinh trong mỗi đội tuyển tỉnh có được tăng lên tương ứng hay không là điều các Sở Giáo dục và Đào tạo đang chờ hướng dẫn từ Bộ.

Phát biểu tại toạ đàm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định vai trò của cấp xã trong quản lý giáo dục đã khác trước, tác động trực tiếp còn lớn hơn cấp huyện trước đây và do đó trách nhiệm cũng nặng nề hơn.

Chính vì thế, việc tập trung hỗ trợ cho cấp xã để tháo gỡ khó khăn là vấn đề cấp bách, cần tập trung. Bộ đề cao sự chủ động của các địa phương, đặc biệt là trong việc tập huấn và cử giáo viên hỗ trợ cán bộ quản lý giáo dục trong giai đoạn chuyển giao này.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.