7 tín hiệu “cầu cứu” của đường ruột thường bị chúng ta bỏ sót

Tại Việt Nam, các vấn đề về đường tiêu hóa luôn đứng đầu trong danh sách các bệnh nội khoa.

Điều đáng nói, hệ tiêu hóa là nơi dễ bị tổn thương, dễ dẫn đến ung thư, nguy cơ tử vong cao hơn rất nhiều so với bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể. Vì thế khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường dưới đây, bạn cần đến cơ sở chuyên khoa thăm khám càng sớm càng tốt, tránh biến chứng nguy hiểm.

Đau bụng

7 tín hiệu “cầu cứu” của đường ruột thường bị chúng ta bỏ sót

Đây là dấu hiệu điển hình cho thấy hệ tiêu hóa của bạn đang gặp trục trặc. Bạn có thể bị đau dữ dội hoặc đau âm ỉ. Nhiều trường hợp cơn đau diễn ra ở khắp khoang bụng, thậm chí lan ra cả khu vực sau lưng. Nếu bị đau bụng ở vùng bên phải kèm sốt, hãy nghĩ ngay đến viêm ruột thừa.

Đau âm ỉ ở vùng trên rốn kèm ợ chua là triệu chứng của bệnh dạ dày. Đau quặn bụng đi ngoài, đau râm ran là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn. Đó cũng có thể là lời cảnh báo cho sự tồn tại của các khối u ở vùng bụng,... Để chẩn đoán chính xác, bạn cần đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám.

Rụng tóc

7 tín hiệu “cầu cứu” của đường ruột thường bị chúng ta bỏ sót

Hàng ngày chúng ta vẫn luôn rụng một lượng tóc nhất định. Tuy nhiên, khi tóc rụng quá nhiều và dần xuất hiện những mảng hói trên da đầu chứng tỏ bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Bỏ qua lý do về tuổi tác, rụng tóc nhiều bất thường đa phần đều liên quan đến stress. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã phát hiện ra rằng, các vấn đề về đường ruột cũng là một tác nhân khiến tóc rụng nhiều hơn.

Theo lý giải, đường ruột đóng vai trò sản xuất vitamin B7 hay còn được gọi là biotin. Đây là hoạt chất giúp ngăn ngừa rụng tóc cũng như các bệnh về da. Các vấn đề xảy ra ở đường ruột ảnh hưởng đến quá trình sản xuất biotin sẽ khiến tóc ngày càng mảnh và dễ gãy rụng.

Thay đổi cân nặng thất thường

7 tín hiệu “cầu cứu” của đường ruột thường bị chúng ta bỏ sót

Một trong những nguyên nhân tác động trực tiếp đến việc tăng/giảm cân chính là sức khỏe của hệ đường ruột. Nếu cơ quan tiêu hóa gặp vấn đề trong việc thực hiện các chức năng của mình, cơ thể sẽ không hấp thụ đủ các dưỡng chất cần thiết. Hệ quả của việc này là cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng và mất cân bằng quá trình điều hòa đường huyết và chất béo.

Một hệ đường ruột kém có thể khiến chúng ta bị tăng cân bất thường hoặc ngược lại.

Khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng

7 tín hiệu “cầu cứu” của đường ruột thường bị chúng ta bỏ sót

Hệ tiêu hóa có vai trò phân hủy thực phẩm cũng như loại bỏ các độc tố trong những gì mà chúng ta hấp thu vào cơ thể. Khi đường ruột không khỏe, khả năng loại bỏ các độc tố có trong thực phẩm cũng bị suy yếu. Điều này dẫn đến tình trạng không dung nạp đối với một số loại thực phẩm nhất định. Triệu chứng điển hình của tình trạng này là buồn nôn, đau bụng, đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy.

Thèm ăn đồ chiên rán

7 tín hiệu “cầu cứu” của đường ruột thường bị chúng ta bỏ sót

Ngược lại với hiện tượng không dung nạp thực phẩm, hệ đường ruột gặp vấn đề còn có thể khiến chúng ta trở nên thèm ăn một món nào đó. Theo các chuyên gia, các món ăn kém lành mạnh như đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, món ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ, thường sẽ là những thứ mà người có vấn đề về đường ruột thèm ăn.

Mất ngủ

7 tín hiệu “cầu cứu” của đường ruột thường bị chúng ta bỏ sót

Để có thể ngủ ngon, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra một loại hormone mang tên serotonin. Serotonin sẽ giúp giải tỏa căng thẳng để đạt được sự thư giãn tối đa. Nếu hệ đường ruột gặp vấn đề, quá trình sản sinh serotonin cũng sẽ bị gián đoạn, bạn có thể sẽ rơi vào tình trạng khó ngủ và nặng hơn là chứng mất ngủ.

Mất ngủ không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống mà hệ miễn dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, khiến chúng ta dễ bị tổn thương hơn bởi các tác nhân có hại như virus, vi khuẩn.

Rối loạn đại tiện

7 tín hiệu “cầu cứu” của đường ruột thường bị chúng ta bỏ sót

Dấu hiệu này trở nên nặng dần theo thời gian. Người bệnh cảm thấy đau bụng theo từng cơn, có lúc táo bón, có lúc tiêu chảy. Thời gian đi đại tiện trong ngày cũng thay đổi thất thường. Khi bạn nhận thấy các dấu hiệu này có nghĩa là lượng vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi không còn ở mức cân đối, lượng vi khuẩn có hại đã có mặt nhiều hơn và tấn công thành ruột từ đó gây ra các căn bệnh tại đường ruột như: viêm đại tràng, ruột bị kích thích, ung thư đại tràng,…

Theo Minh Nhật/Dantri

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast