“Làn đường là vô nghĩa với nhiều tài xế Việt”

Thi lý thuyết lấy bằng lái xe đều có câu hỏi tốc độ cho phép, loại đường, làn đường đi như thế nào, sao cho đúng.

Lý do tôi viết bài viết này là vì rất nhiều người tuy đã là “tài già” nhưng vẫn không biết tốc độ tối đa cho phép của từng loại phương tiện (đặc biệt là xe máy), và đi vào làn đường nào, đi như thế nào cho đúng luật. Hoặc là việc thiếu tôn trọng người đi xe máy của các bác tài ôtô. Nhiều tình huống va chạm quy chụp lỗi tại xe máy mà chưa hiểu rõ đầu đuôi.

“Làn đường là vô nghĩa với nhiều tài xế Việt”

Ảnh minh họa

Câu hỏi tốc độ cho phép của từng loại xe, loại đường, làn đường đi như thế nào sao cho đúng là dạng câu hỏi khá khó trong phần thi lý thuyết vì nó thường hỏi khá dài. Tuy nhiên, chỉ cần dành ra nửa tiếng học về tốc độ tối đa, đường nào đi như thế nào thì câu này trở thành quá dễ dàng. Chính vì từ phần lý thuyết khiến cho ra ngoài đường nhiều người tưởng làn hỗn hợp là có phân làn, hoặc nhầm xe gắn máy với xe máy cơ giới.

Ví dụ, đường Giải Phóng (Hà Nội) có biển R412 (biển báo phân làn), nghĩa là xe nào xe nấy đi đúng làn đường quy định trừ khi cần chuyển hướng. Nhưng thực tế thì xe máy đi vào làn ôtô và ngược lại diễn ra khá phổ biến, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Thậm chí đến cuối đường họ còn “đè đầu” xe đi đúng làn để qua mặt chốt công an. Khôn lỏi như thế không những không nhanh hơn mà còn làm mất thời gian cho cả hai bên, tạo ra một đám hỗn loạn hơn trước.

Ở đường hỗn hợp chuyện này còn tệ hơn, tôi thấy ôtô rất không tôn trọng người đi xe máy. Ví dụ, tôi đi cầu vượt Bưởi (Hà Nội) với tốc độ tối đa 60 km/h làn trái ngoài cùng (do là đường đôi nội thành) giữ khoảng cách 35-40 m với xe đi trước, không đi vào làn phải vì quy định đường hỗn hợp là nhanh bên trái, chậm bên phải. Nhưng ôtô cứ đòi chớp pha bấm còi inh ỏi kiểu muốn tôi vào làn phải. Một lúc sau dừng đèn đỏ, người đi ôtô hỏi tôi là “Sao em đi vào làn ôtô?” Tôi phân bua luật giao thông như trên nhưng anh ấy cứ nghĩ rằng làn trái ngoài nghiễm nhiên là của ôtô, xe máy chỉ được đi 40 km/h. Lúc này anh ấy nhầm xe máy là xe gắn máy, xe thô sơ.

Có hôm tôi xem video về xe máy với ôtô va chạm nhau ở đường hỗn hợp nào đó ở quận Hà Đông, tôi thấy đồng hồ tốc độ của xe gắn camera hành trình đã đi hết tốc độ cho phép (60 km/h), xe máy đi làn trái ngoài cùng cũng cái tốc độ đó. Thế là ôtô vượt lên (quá tốc độ) rồi đè đầu thanh niên lái xe máy ngã, thật may là không gây hậu quả gì quá lớn. Nhưng tôi thấy nhiều người chưa phân tích kỹ video, chỉ nhìn thấy xe máy đi làn trái ngoài cùng đã bình luận lỗi tại xe máy. Họ bảo rằng xe máy đi vào làn trong, nhưng không biết xe máy đi hết tốc độ tối đa cho phép.

Ngược lại, vẫn có những bác tài ôtô lẫn xe máy đã đi chậm lại bám làn trái ngoài cùng gây cản trở giao thông, ùn dài cả một hàng xe phía sau. Nhất là xe máy, nhiều khi họ đi rồi cãi rằng “đường hỗn hợp thì đi sao chả được”.

Xem những video về va chạm xe máy với các phương tiện khác, tôi thấy xe máy đi chỉ cỡ 40-50 km/h (trong tốc độ cho phép). Chưa cần biết đúng sai thế nào mà nhiều người bình luận rằng xe máy phóng bạt mạng, đi ẩu. Vậy rồi ôtô đi thế các bác bình luận là đi từ tốn. Rốt cục là quá nhiều người không biết tốc độ tối đa cho phép của xe máy là bao nhiêu.

Cũng có trường hợp, ôtô đi làn phải trong cùng ở đường hỗn hợp, nhiều người bình luận ôtô đi sai, kém ý thức đi vào làn xe máy. Nhưng đường hỗn hợp thì xe nào đi làn nào chả được.

Tóm lại, mỗi chúng ta nên có ý thức và hiểu biết về luật giao thông đường bộ để tránh chuyện “dở khóc dở cười” như tôi kể ở trên.

Chúc các bác vạn dặm bình an !

Theo độc giả An Thái/VNE

Đọc thêm

Cách hạ nhiệt độ trong xe ô tô ngày nắng

Cách hạ nhiệt độ trong xe ô tô ngày nắng

Bước vào xe ô tô sẽ là một cực hình đối với người dùng khi đậu xe thời gian lâu dưới trời nắng nóng. Dưới đây là mẹo giảm nhiệt độ trong khoang nội thất nhanh chóng.
Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.
Volvo hồi sinh XC70

Volvo hồi sinh XC70

Xe gầm cao plug-in hybrid sản xuất tại Trung Quốc lắp gói pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 180 km.
Nhận ngay 10 triệu đồng khi đặt cọc sớm xe điện chở hàng VinFast EC Van

Nhận ngay 10 triệu đồng khi đặt cọc sớm xe điện chở hàng VinFast EC Van

Từ 8h ngày 25/05/2025 đến hết ngày 30/05/2025, VinFast sẽ chính thức triển khai chương trình nhận cọc sớm mẫu xe điện chở hàng EC Van tại hệ thống đại lý và website chính hãng, hoặc hệ thống của đối tác Xanh SM. Tất cả khách hàng đặt cọc trong thời gian này sẽ nhận được ưu đãi 10 triệu đồng, trừ trực tiếp vào giá xe.
Kia Carnival 2026: Đẹp hơn, thông minh hơn

Kia Carnival 2026: Đẹp hơn, thông minh hơn

Trong bối cảnh phân khúc minivan đang dần lép vế trước sự trỗi dậy của SUV và crossover, Kia Carnival 2026 tiếp tục khẳng định vị thế bằng mức giá khởi điểm chỉ từ 38.425 USD (đã bao gồm phí vận chuyển), rẻ hơn 2.000 USD so với đối thủ gần nhất.
Toyota RAV4 thế hệ mới ra mắt

Toyota RAV4 thế hệ mới ra mắt

Với thế hệ mới, tất cả các phiên bản của Toyota RAV4 đều được trang bị động cơ hybrid với tùy chọn công nghệ PHEV.
Lái thử xe Hyundai tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh)

Lái thử xe Hyundai tại huyện Nghi Xuân

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Xuân An (Nghi Xuân - Hà Tĩnh), bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.