“Chỉ tài xế Việt mới dùng đèn cảnh báo nguy hiểm là đèn ưu tiên, đi thẳng”

Thời gian gần đây, báo chí và mạng xã hội có đăng bài viết về một tình huống mà ở đó, lái xe 16 chỗ đã bật đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard) rồi “vô tư” rẽ phải mà chẳng hề quan sát xung quanh, làm xô ngã người đi xe máy. Kiểu tham gia giao thông như vậy không hiếm gặp ở Việt Nam và tôi nghĩ rằng có lẽ cũng chỉ có người Việt mới có cách dùng đèn hazard lạ đời như vậy.

“Chỉ tài xế Việt mới dùng đèn cảnh báo nguy hiểm là đèn ưu tiên, đi thẳng”

Việc ô tô bật đèn cảnh báo nguy hiểm rồi vô tư đi vào làn khẩn cấp diễn ra thường xuyên tại Việt Nam (Ảnh cắt từ video MXH).

Nếu bạn đi trên các tuyến cao tốc, hẳn đã thấy cảnh những chiếc xe khách phóng “bạt mạng”, chạy cả vào làn khẩn cấp và kèm theo là mở đèn hazard. Không biết họ lấy cái quyền gì mà nghĩ rằng bật đèn khẩn cấp là được chạy ẩu như thế, hết vượt trái lại vượt phải. Nếu gặp phương tiện không nhường đường, những xe này còn “dí” sát và bấm còi inh ỏi.

Ngay cả đi trong những tuyến phố đông đúc, vẫn có những lái xe bật đèn hazard rồi nghĩ rằng mình được ưu tiên và phóng nhanh, lượn từ làn trong ra làn ngoài. Đành rằng ai cũng có những lúc cấp bách nhưng giữa dòng phương tiện dày đặc như vậy thì cũng chẳng đi nhanh hơn được. Chưa kể là kiểu tạt ngang tạt ngửa như thế rất dễ xảy ra va chạm.

Nhưng vẫn chưa hết đâu, đèn hazard ở Việt Nam còn được rất nhiều người sử dụng để… đi thẳng. Đó là khi tài xế chuẩn bị đi vào những đoạn giao cắt, họ bật lên, rồi khi đi qua thì tắt đi. Phải chăng những người này nghĩ rằng xi-nhan một bên dùng để rẽ thì “xi-nhan hai bên” dùng để đi thẳng qua ngã tư hay vào vòng xuyến?

“Chỉ tài xế Việt mới dùng đèn cảnh báo nguy hiểm là đèn ưu tiên, đi thẳng”

Đèn cảnh báo nguy hiểm không dùng để đi thẳng qua ngã tư hay vòng xuyến.

Tôi đã mấy lần đi sau những xe bật đèn hazard như vậy khi vào ngã tư và rất khó chịu bởi không thể biết họ định rẽ trái hay rẽ phải. Nếu nhìn từ bên hông xe lại chỉ thấy một bên đèn, thành ra phán đoán nhầm tình huống. Kiểu dùng đèn hazard như vậy rất hay gặp ở tỉnh, những khu vực ngoài trung tâm.

Ngoài ra, đèn hazard còn được dùng ở Việt Nam theo cách vô tội vạ như để vượt xe khác, dừng đỗ (mà không hề nguy hiểm)... Phải chăng tài xế không được dạy về tác dụng và nhiệm vụ của loại đèn này sao, hay họ tự suy diễn ra và lạm dụng nó?

Thực ra, ngay từ cái tên đã nói lên chức năng và nhiệm vụ: đèn cảnh báo nguy hiểm. Biểu tượng của nó bên trong ô tô là nút bấm có hình tam giác màu đỏ. Điều ấy có nghĩa đèn hazard dùng trong những trường hợp nguy hiểm, chẳng hạn khi phải dừng khẩn cấp, có tai nạn bất ngờ phía trước không di chuyển được…

Ngoài ra, một số trường hợp khác có thể sử dụng nhưng đừng lạm dụng. Đó là khi lùi xe ở nơi quá đông đúc và chật hẹp, đỗ xe ở nơi tối và chiếm lối đi hay khi trời mưa to, sương mù dày đặc… Tuy nhiên, cần phải nhắc lại rằng những tình huống này cần hạn chế sử dụng, chỉ bật lên khi thấy xe mình có thể gây nguy hiểm cho người khác.

Tôi hy vọng rằng tài xế Việt sẽ trả lại đúng tên cho đèn hazard và dùng nó đúng cách. Điều đó không chỉ đem lại sự an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông mà còn là văn minh trong việc điều khiển ô tô.

Độc giả Nguyễn Huy

Theo Dân trí

Đọc thêm

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.
Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.
Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.
Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.