Chính phủ Italy bơm gần 700 triệu USD từ quỹ phục hồi hậu Covid-19 của EU để hỗ trợ mua xe điện, giữa bối cảnh doanh số xe điện ảm đạm và áp lực giảm khí thải toàn khối.
Một chiếc ôtô điện sạc tại Rome, Italy, ngày 28/4/2021. Ảnh: Reuters.
Ngày 8/8, theo thông báo từ Bộ Môi trường và Năng lượng, chính phủ Italy đã thông qua gói trợ cấp mới trị giá gần 600 triệu euro (khoảng 698 triệu USD) nhằm thúc đẩy tiêu thụ xe điện trong bối cảnh doanh số ảm đạm, Reuters đưa tin.
Theo đó, cá nhân sẽ được hỗ trợ tối đa 10.000 euro (khoảng 12.000 USD), còn các doanh nghiệp nhỏ có thể nhận tới 20.000 euro (khoảng 23.000 USD), tương đương 30% giá mua một chiếc ôtô điện hoặc xe thương mại chạy điện mới.
Nguồn vốn trợ cấp được lấy từ Quỹ phục hồi hậu Covid-19 của Liên minh châu Âu (EU), và chỉ áp dụng cho cá nhân hoặc doanh nghiệp đặt trụ sở tại các đô thị lớn - nơi cần giảm ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí.
Để được hưởng ưu đãi, người mua phải cam kết loại bỏ xe động cơ đốt trong thuộc chuẩn khí thải Euro 5 trở xuống, sản xuất từ năm 2015 hoặc trước đó, theo quy định của Bộ.
Dù EU đẩy mạnh lộ trình loại bỏ xe chạy xăng và dầu để đạt mục tiêu giảm phát thải carbon, thị trường xe điện tại khu vực này vẫn gặp nhiều khó khăn do giá bán cao và mạng lưới trạm sạc còn hạn chế.
Khảo sát 15.000 tài xế toàn cầu do Shell công bố hai tháng trước cho thấy chi phí là rào cản lớn nhất với xe điện. Mức độ e ngại chuyển đổi sang xe điện tại châu Âu đặc biệt cao, lên tới 41%.
Tốc độ cải thiện hạ tầng sạc ở đây còn chậm, chỉ 17% tài xế đánh giá trạm sạc công cộng mang lại giá trị tương xứng với chi phí - tỷ lệ quá thấp so với 69% ở Trung Quốc và 71% tại Mỹ.
Thị phần xe điện cũng ở mức khiêm tốn. Riêng tại Italy, xe điện thuần pin chỉ chiếm 6% doanh số ôtô mới trong tháng 6, thấp hơn nhiều so với mức hơn 15% trung bình toàn khối EU.
Sang năm tới, EU sẽ xem xét lại lệnh cấm bán xe xăng và diesel mới từ năm 2035. Hiện, khu vực này đang chịu áp lực lớn từ ngành công nghiệp ôtô và chính phủ một số nước, làm chậm quá trình chuyển đổi xe điện.
Nhiều người có thói quen để sẵn vài chai nước trong ôtô để tiện uống. Nhưng việc để quên trong vài ngày rồi tiếp tục uống có thể gây ra những rủi ro tiềm ẩn.
Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.
Nhiều xe máy điện tại Việt Nam sở hữu phạm vi hoạt động tối đa xấp xỉ 200 km, phần nào giảm thiểu những lo ngại của khách hàng về vấn đề sạc xe thường xuyên.
Ngày 26/7 vừa qua, showroom BYD Hà Tĩnh bùng nổ không khí sôi động với sự kiện ra mắt mẫu xe điện BYD Atto 2 – "tân binh SUV" trẻ trung, thể thao, đậm cá tính. Sự kiện đã thu hút đông đảo khách hàng yêu công nghệ và đam mê trải nghiệm xe điện đến tham dự, khám phá và trải nghiệm lái thử.
Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đổ đầy bình trong mùa hè lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Rất đông khách tham quan tại “VinFast Xanh Fest Icon” đánh giá tích cực về VinFast Evo Grand nhờ mức giá hấp dẫn, quãng đường đi xa và sạc pin tiện lợi.
Sau vụ tai nạn lật xe khách ở Hà Tĩnh khiến 10 người tử vong, câu hỏi nhiều người quan tâm là ngồi vị trí nào trên xe giường nằm sẽ an toàn nhất khi xảy ra sự cố?
Với Destinator, Mitsubishi kỳ vọng sẽ vực dậy doanh số của hãng trong phân khúc SUV hạng C tại nhiều thị trường, vốn đã bị bỏ xa bởi các đối thủ trong nhiều năm qua.
Xe khách giường nằm hiện nay đều được trang bị dây an toàn ở mỗi giường nhưng việc sử dụng có hiệu quả hay không hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của hành khách.
Với ngân sách dưới 20 triệu đồng, học sinh và sinh viên hiện nay có nhiều lựa chọn xe máy điện nhỏ gọn, tiết kiệm và phù hợp để di chuyển trong đô thị.
Ngày 24/7/2025 - VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch và hỗ trợ tới 2 pin 2,4kW có thể tháo rời, giúp mang đến sự linh hoạt, thuận tiện khi sử dụng và nâng tổng quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy lên tới 262 km.
Mùa mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng nếu chủ xe có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chủ động bảo vệ phương tiện, hoàn toàn có thể tránh được những thiệt hại không đáng có.
Sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tại GO! Thăng Long (Hà Nội) đã thu hút đông đảo người dân mang xe xăng đến thẩm định, lái thử và chuyển đổi sang xe máy điện.
Ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên ô tô. Mỗi chiếc xe và nhu cầu sử dụng khác nhau sẽ cần một loại ắc quy phù hợp để đảm bảo hiệu suất tối ưu và tuổi thọ lâu dài.
Sở hữu thiết kế thời thượng, nền tảng sức mạnh động cơ vượt trội, tính năng an toàn và trang bị công nghệ thông minh hàng đầu phân khúc, nhưng mức giá lăn bánh VinFast VF 8 chỉ từ 930 triệu đồng nhờ loạt “ưu đãi chồng ưu đãi” cho khách hàng mua xe trong tháng 7/2025.
Sở hữu thiết kế thời trang, bộ sưu tập màu sơn cá tính cùng tính kinh tế vượt trội, VF 5 đã và đang chinh phục hàng chục nghìn khách hàng Việt, đặc biệt người trẻ mua xe lần đầu.