Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

(Baohatinh.vn) - Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đổ đầy bình trong mùa hè lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.

do-xang-2-687b18b555de9.jpg

Nguy cơ tràn xăng, gây lãng phí và nguy hiểm

Dù các cây xăng hiện đại đều trang bị cảm biến tự ngắt khi đổ xăng bình gần đầy, song hệ thống này không hoàn toàn chính xác, nhất là khi tốc độ bơm cao. Việc cố gắng “đổ thêm” sau khi cò bơm ngắt có thể khiến xăng tràn ra ngoài, gây lãng phí và tăng nguy cơ cháy nổ.

Một số vòi bơm còn có cơ chế hút ngược phần xăng dư, khiến người dùng có thể trả tiền cho lượng nhiên liệu không thực sự đi vào bình.

Mùi xăng khó chịu, tiềm ẩn cháy nổ

Vào mùa hè, nhiệt độ cao khiến xăng giãn nở mạnh. Nếu bình xăng không kín, nhiên liệu có thể rò rỉ khi xe di chuyển trên địa hình gồ ghề. Mùi xăng lan tỏa trong cabin không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi trong xe. Nghiêm trọng hơn, xăng tràn có thể tiếp xúc với những bộ phận có nhiệt độ cao như ống xả, làm gia tăng nguy cơ cháy nổ.

Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu

Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu

Làm tăng trọng lượng xe, tiêu tốn nhiên liệu

Với bình xăng có dung tích khoảng 50–60 lít, việc đổ đầy tương đương việc "chở thêm" một người lớn. Trọng lượng tăng lên khiến động cơ làm việc vất vả hơn, ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc và khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn, đặc biệt khi di chuyển đường dài.

Ảnh hưởng đến độ ổn định khi vào cua

Lượng xăng lớn trong bình có thể dao động mạnh dưới tác động của lực ly tâm khi xe vào cua hoặc phanh gấp. Điều này gây cảm giác xe thiếu ổn định, đặc biệt nguy hiểm khi điều khiển xe ở tốc độ cao trên những cung đường đèo dốc.

Gây lỗi hệ thống khí thải, bật đèn "Check Engine"

Xăng đầy miệng khi gặp nhiệt độ cao có thể tạo áp suất lớn trong bình chứa, vượt quá khả năng chịu đựng của hệ thống. Hệ quả là bầu lọc than hoạt tính bộ phận kiểm soát khí thải bị quá tải, dẫn đến lỗi hệ thống đốt nhiên liệu. Đèn “Check Engine” sẽ bật sáng, yêu cầu kiểm tra kỹ thuật và có thể tốn kém chi phí sửa chữa.

Theo khuyến cáo, người dùng nên duy trì mức nhiên liệu ở khoảng 70–90% dung tích bình, tránh đổ "ngập miệng". Điều này giúp xe vận hành ổn định, an toàn và tránh các sự cố không mong muốn.

Tuy nhiên, cũng không nên để bình xăng cạn kiệt mới tiếp nhiên liệu. Các xe hiện đại sử dụng bơm xăng ngâm trong bình, làm mát bằng chính lượng nhiên liệu bên trong. Việc để mức xăng quá thấp có thể khiến bơm bị quá nhiệt, dẫn đến hư hỏng. Ngoài ra, xăng cạn dễ kéo theo cặn bẩn dưới đáy bình, ảnh hưởng đến bộ lọc và động cơ.

Đọc thêm

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe điện cháy phải làm sao?

Xe điện cháy phải làm sao?

Khi xe điện xảy ra cháy nổ, đâu là các giải pháp để dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan hay tái cháy?