Đã có ví ePass hoặc VETC, cần làm gì để chuyển sang tài khoản giao thông?

Từ ngày 1/10, người dùng ô tô chưa có tài khoản giao thông sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng.

Theo Điều 31 Nghị định 119 của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ quy định, chủ phương tiện ô tô cần phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí đã có sang tài khoản giao thông và thực hiện kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông trước ngày 1/10.

6fd7104e-ede4-4390-9397-2f9f31f4bcbc.jpg
Sau 1/10, ô tô không được qua trạm thu phí nếu chưa có tài khoản giao thông (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Tài khoản giao thông là gì?

Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, thanh toán điện tử cho giao thông đường bộ là việc thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện giao thông đường bộ thông qua tài khoản giao thông.

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.

Tài khoản giao thông và ví ePass/VETC khác nhau như thế nào?

Tài khoản giao thông và ví VETC hoặc ePass đều là công cụ phục vụ thanh toán các dịch vụ liên quan đến giao thông, như phí cầu đường, phí đỗ xe, giúp quá trình thanh toán nhanh và thuận tiện hơn, không sử dụng tiền mặt.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt lớn giữa hai hình thức này, người dùng ô tô cần nắm rõ để từ ngày 1/10 xe có thể qua trạm thu phí. Đó là sự khác biệt về phương tiện thanh toán.

Với ví ePass và VETC, người dùng phải nạp tiền thông qua ví điện tử (Viettel Money, VETC, MoMo...) hoặc tài khoản/thẻ ngân hàng.

Trong khi đó, tài khoản giao thông không phải là tài khoản chứa tiền mà chỉ chứa thông tin để nhận diện đối tượng thanh toán và số tiền cần phải thanh toán.

Do đó, với tài khoản giao thông, không có hình thức nạp tiền trực tiếp vào tài khoản, mà chủ ô tô cần kết nối với thẻ ngân hàng tài khoản ngân hàng, hoặc ví điện tử, và đảm bảo số dư để có thể thanh toán phí giao thông.

Như vậy, trước ngày 1/10, chủ ô tô đang dùng tài khoản ePass và VETC cần chuyển đổi sang thành tài khoản giao thông bằng cách kết nối ví điện tử, tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ngân hàng.

Tiền có sẵn trong ví ePass/VETC có bị mất không?

Nhà cung cấp dịch vụ cho biết, từ ngày 1/10, khi xe qua trạm thu phí, số dư có sẵn từ trước đó trong ví ePass hoặc VETC sẽ được ưu tiên sử dụng trước, cho tới khi hết mới chuyển sang hình thức thanh toán trực tiếp từ ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng.

dantri.com.vn

Đọc thêm

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.