Giữ tốc độ bao nhiêu trên cao tốc để tiết kiệm nhiên liệu?

(Baohatinh.vn) - Nhiều người cho rằng chạy xe càng nhanh thì càng tiết kiệm thời gian và nhiên liệu. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy, đặc biệt khi vận hành ở tốc độ cao.

Chạy càng nhanh, xe càng “ăn” xăng

Khi xe chạy chậm, động cơ phải nỗ lực vượt qua lực ma sát mặt đường và lực cản không khí, khiến mức tiêu hao nhiên liệu khá cao. Khi tốc độ tăng lên, động cơ đạt hiệu suất tốt hơn, tiêu thụ nhiên liệu giảm. Tuy nhiên, đến một ngưỡng nhất định, điều này không còn đúng.

Ở tốc độ cao, đặc biệt từ 100 km/h trở lên, sức cản gió tăng mạnh khiến xe phải “gồng mình” chống lại lực cản, đồng thời vòng tua động cơ cao làm ma sát nội bộ tăng, dẫn tới tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Ví dụ, khi xe chạy ở 120 km/h, lượng nhiên liệu tiêu thụ thường cao hơn đáng kể so với mức 90 - 100 km/h.

Khi tốc độ tăng lên, động cơ đạt hiệu suất tốt hơn, tiêu thụ nhiên liệu giảm

Khi tốc độ tăng lên, động cơ đạt hiệu suất tốt hơn, tiêu thụ nhiên liệu giảm

“Tốc độ vàng” giúp tiết kiệm xăng

Theo các chuyên gia, mỗi dòng xe đều có một “tốc độ kinh tế” – tức mức vận tốc tối ưu giúp động cơ hoạt động ổn định và tiêu hao nhiên liệu ít nhất. Với đa số xe du lịch phổ thông hiện nay, tốc độ tiết kiệm xăng lý tưởng thường dao động từ 85 - 95 km/h, trong đó 90 km/h là con số được nhắc đến nhiều nhất.

Dải tốc độ này đủ để xe vận hành mượt mà mà không phải chịu lực cản gió quá lớn. Động cơ không phải làm việc quá sức, nhiên liệu được đốt cháy hiệu quả, giúp giảm mức tiêu hao đáng kể.

Tuy nhiên, tốc độ tiết kiệm xăng không phải là giá trị cố định. Nó còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tải trọng, điều kiện đường sá, thời tiết và độ dốc. Chẳng hạn, xe chở nặng hoặc chạy ở địa hình đồi núi sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, ngay cả khi giữ đúng tốc độ kinh tế.

Vừa an toàn, vừa tiết kiệm: Chọn tốc độ hợp lý

Dù tốc độ 90 km/h được coi là tiết kiệm nhất, nhưng việc duy trì liên tục mức này trên cao tốc không phải lúc nào cũng phù hợp. Việc chạy quá chậm so với lưu lượng chung có thể gây nguy hiểm, làm gia tăng nguy cơ va chạm hoặc ùn tắc giao thông.

Do đó, để cân bằng giữa an toàn và hiệu quả kinh tế, các chuyên gia khuyến nghị nên duy trì vận tốc từ 100 - 110 km/h trên cao tốc. Đây là mức cho phép trong giới hạn an toàn, không khiến xe tốn xăng quá nhiều và cũng phù hợp với nhịp độ giao thông chung.

Lái xe thông minh - yếu tố quyết định

Bên cạnh việc giữ tốc độ ổn định, phong cách lái xe cũng ảnh hưởng lớn đến mức tiêu hao nhiên liệu. Những thói quen như tăng giảm tốc độ liên tục, phanh gấp, hay vượt xe bất ngờ sẽ khiến động cơ phải liên tục điều chỉnh chế độ vận hành, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu kém hiệu quả.

Vì vậy, duy trì tốc độ đều đặn, tránh tăng tốc hoặc phanh đột ngột không chỉ giúp xe vận hành êm ái mà còn góp phần tiết kiệm đáng kể nhiên liệu. Nói cách khác, tiết kiệm xăng không chỉ nằm ở chỉ số km/h mà còn phụ thuộc vào sự kiên nhẫn và kỹ năng cầm lái của người điều khiển.

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.