(Baohatinh.vn) - Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
Thời hạn sử dụng má phanh
Các chuyên gia về ôtô khuyên chúng ta hãy kiểm tra và thay má phanh sau 38.000 km mà xe đã di chuyển, hoặc sau 2 năm hoạt động của xe. Tuy nhiên, trong trường hợp xe thường xuyên phải di chuyển trong khu vực dân cư đông đúc, cần phải sử dụng phanh nhiều, thì thời gian thay phanh sẽ sớm hơn.
Vì vậy thời điểm chính xác để thay má phanh ôtô rất khó nói, nó phụ thuộc vào điều kiện đường mà xe thường di chuyển, cũng như chế độ bảo dưỡng của người dùng xe. Đối với việc kiểm tra má phanh thì chủ xe nên tiến hành định kì để nắm bắt được tình trạng của má phanh.
Chuyên gia về ôtô khuyên chúng ta hãy kiểm tra và thay má phanh sau 38.000 km mà xe đã di chuyển
Bên cạnh đó, thời hạn sử dụng chính xác của từng loại má phanh cũng sẽ được nêu rõ trong tài liệu kỹ thuật xe hoặc được công bố trên trang web của hãng sản xuất. Trong khi với má phanh thay mới thì những thông tin này sẽ được ghi trên vỏ hộp và bao bì sản phẩm.
Những dấu hiệu nhận biết ô tô cần kiểm tra và thay má phanh
Phanh có tiếng kêu lạ: Chủ xe nên chú ý tới những tiếng kêu phát ra khi xe đang phanh, thường những tiếng kêu sẽ có âm thanh kin kít hoặc ken két. Khi những tiếng kêu này xuất hiện, chủ xe nên nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra phanh để có thể kịp thời thay má phanh ôtô.
Phanh bị lệch: Chủ xe có thể dễ dàng nhận biết tình trạng mòn của má phanh trong quá trình điều khiển xe. Khi đạp phanh, nếu thấy xe có xu hướng lệch về bên trái hoặc bên phải đường thì rất có thể đã đến lúc phải thay má phanh ôtô. Nếu để nguyên tình trạng như vậy thì xe rất dễ bị mất lái và gặp tai nạn.
Nhận biết qua cảm biến báo mòn: Thông thường, má phanhcủa xe ôtô luôn được gắn thêm một miếng thép. Công dụng của miếng thép này đó là hỗ trợ tản nhiệt trong quá trình phanh.
Nếu má phanh đã bị mòn, miếng thép này cùng với theo phanh và đĩa phanh sẽ phát ra tiếng kêu nêu trên. Đèn báo mòn phanh sẽ bật sáng ngay sau đó để thông báo cho chủ xe biết về tình trạng của phanh.
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Toyota Motor Thái Lan chuẩn bị ra mắt chính thức mẫu xe điện 100% Toyota BZ4X phiên bản nâng cấp vào tháng 10/2025, với mức giá dự kiến từ 1.5xx.000 đến 1.6xx.000 Baht (tương đương 1,2 tỷ đồng đến 1,3 tỷ đồng).
Mẫu xe máy điện của Honda có thể gây bối rối ở lần sử dụng đầu tiên. Gói pin khá nặng đặt dưới yên xe có thể khiến khách hàng nữ không thoải mái khi sử dụng.
Thị trường ô tô đang chứng kiến sự bùng nổ của xe điện, và VF 8 ngày càng khẳng định vị trí độc tôn khó thay thế trong phân khúc SUV 5 chỗ, đặc biệt với loạt ưu đãi xịn giúp giá lăn bánh về dưới 1 tỷ đồng.
Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing đột phá với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam Xanh” do VinFast tổ chức nhằm tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng độc đáo, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Sử dụng VinFast VF 5 được hai năm, anh Đinh Công Thắng (Thanh Oai, Hà Nội) cho rằng chiếc xe có trang bị vượt tầm giá, tiết kiệm chi phí “ngang xe máy” và vận hành êm ái, phù hợp với cả gia đình. Trải nghiệm tốt với VF 5 còn khiến anh cân nhắc “lên đời” VF 8.
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Từ ngày 1/10, người dùng ô tô chưa có tài khoản giao thông sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng.
Chính phủ Italy bơm gần 700 triệu USD từ quỹ phục hồi hậu Covid-19 của EU để hỗ trợ mua xe điện, giữa bối cảnh doanh số xe điện ảm đạm và áp lực giảm khí thải toàn khối.
Sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện – vì Việt Nam xanh” của VinFast Hà Tĩnh thu hút đông đảo khách hàng mang xe ô tô xăng đến thẩm định, lái thử và chuyển đổi sang xe ô tô điện.
Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Tại “Ngày hội thu xăng đổi điện – Vì Việt Nam xanh”, VinFast Hà Tĩnh sẽ hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho khách hàng chuyển đổi ô tô xăng sang ô tô điện.
Nhiều người cho rằng chạy xe càng nhanh thì càng tiết kiệm thời gian và nhiên liệu. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy, đặc biệt khi vận hành ở tốc độ cao.