
Cuộc đua xe điện của Sony và Honda đã tiến đến giai đoạn cuối cùng trước khi giao xe cho khách hàng. Những chiếc Afeela 1 thực tế đầu tiên đang được lắp ráp thử nghiệm tại nhà máy East Liberty của Honda ở Ohio (Mỹ).
Đây là thời điểm đội ngũ sản xuất xác minh xem mọi bộ phận có khớp hoàn hảo như thiết kế hay không, trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt.
Hình ảnh từ nhà máy cho thấy sự nhộn nhịp quanh các xe tiền sản xuất. Không phải công nhân lắp ráp hay robot hàn nối, mà là kỹ sư và máy tính. Những chiếc xe chưa hoàn chỉnh được quét chi tiết từ khe hở giữa các tấm thân vỏ, độ cân chỉnh của hệ thống treo cho đến những chi tiết nhỏ như khoảng cách giữa đáy đèn báo hông đều được kiểm tra bằng dụng cụ chuyên biệt.
Sony Honda Mobility (SHM) cho biết họ đặt mục tiêu đạt độ chính xác và nhất quán "vượt trội" với Afeela 1. Mỗi bước trong quy trình sản xuất đều phải được kiểm tra và tối ưu.

Một số yếu tố ngoại thất như chất lượng bề mặt và đường cắt càng trở nên quan trọng với Afeela 1, do thân xe có thiết kế tối giản, gần như không có gân dập nổi. Điều đó khiến mọi sai sót dù nhỏ nhất đều dễ bị lộ ra dưới ánh sáng.
Xe còn có quy trình đánh bóng đặc biệt. Do SHM muốn Afeela phản chiếu ánh sáng và môi trường xung quanh như một chiếc gương, từng chiếc xe phải được chà nhám và đánh bóng. Giai đoạn tiền sản xuất hiện nay vẫn dùng thao tác thủ công, nhưng sẽ được robot đảm nhận khi dây chuyền đi vào hoạt động chính thức.
SHM dự kiến bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm sau. Từ nay đến lúc đó, hãng sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền dựa trên các bài học từ xe tiền sản xuất.
Dù Afeela mang nhiều khác biệt so với các mẫu xe truyền thống của Honda, nhà máy East Liberty có đủ kinh nghiệm. Đây là nơi sản xuất xe Honda từ năm 1989, hiện lắp ráp CR-V, Acura RDX và MDX. Nhà máy này cũng tiên phong áp dụng công nghệ hàn laser và sơn gốc nước tại Bắc Mỹ.

Sau khi rời nhà máy Honda, mỗi chiếc Afeela sẽ được kiểm tra lại lần nữa tại trạm Stargate do SHM xây dựng nhằm kiểm soát chất lượng cuối cùng trước khi bàn giao xe đến tay khách.
Sony Honda Mobility hiện đã nhận đặt cọc cho Afeela 1.
Xe dùng hệ dẫn động 2 motor cho tổng công suất 483 mã lực, pin 91 kWh, tầm hoạt động khoảng 482 km/lần sạc. Dù thông số kỹ thuật không nổi bật so với đối thủ, Afeela 1 lại hứa hẹn khác biệt nhờ công nghệ trong khoang lái của Sony như chống ồn chủ động, truyền hình trực tuyến và hỗ trợ lái tự động tiên tiến.
Giá bán từ 89.900 USD cho bản Origin, lên đến 102.900 USD với bản Signature.