Xe điện Honda và Sony sắp xuất hiện

Mẫu xe đầu tiên từ liên doanh Sony và Honda đã đi vào những bước lắp ráp và kiểm tra cuối cùng trước khi giao đến tay khách hàng.

Cuộc đua xe điện của Sony và Honda đã tiến đến giai đoạn cuối cùng trước khi giao xe cho khách hàng. Những chiếc Afeela 1 thực tế đầu tiên đang được lắp ráp thử nghiệm tại nhà máy East Liberty của Honda ở Ohio (Mỹ).

Đây là thời điểm đội ngũ sản xuất xác minh xem mọi bộ phận có khớp hoàn hảo như thiết kế hay không, trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt.

Hình ảnh từ nhà máy cho thấy sự nhộn nhịp quanh các xe tiền sản xuất. Không phải công nhân lắp ráp hay robot hàn nối, mà là kỹ sư và máy tính. Những chiếc xe chưa hoàn chỉnh được quét chi tiết từ khe hở giữa các tấm thân vỏ, độ cân chỉnh của hệ thống treo cho đến những chi tiết nhỏ như khoảng cách giữa đáy đèn báo hông đều được kiểm tra bằng dụng cụ chuyên biệt.

Sony Honda Mobility (SHM) cho biết họ đặt mục tiêu đạt độ chính xác và nhất quán "vượt trội" với Afeela 1. Mỗi bước trong quy trình sản xuất đều phải được kiểm tra và tối ưu.

Sản phẩm đầu tiên từ liên doanh Sony - Honda đang bước vào giai đoạn lắp ráp cuối cùng. Ảnh: SHM.
Sản phẩm đầu tiên từ liên doanh Sony - Honda đang bước vào giai đoạn lắp ráp cuối cùng. Ảnh: SHM.

Một số yếu tố ngoại thất như chất lượng bề mặt và đường cắt càng trở nên quan trọng với Afeela 1, do thân xe có thiết kế tối giản, gần như không có gân dập nổi. Điều đó khiến mọi sai sót dù nhỏ nhất đều dễ bị lộ ra dưới ánh sáng.

Xe còn có quy trình đánh bóng đặc biệt. Do SHM muốn Afeela phản chiếu ánh sáng và môi trường xung quanh như một chiếc gương, từng chiếc xe phải được chà nhám và đánh bóng. Giai đoạn tiền sản xuất hiện nay vẫn dùng thao tác thủ công, nhưng sẽ được robot đảm nhận khi dây chuyền đi vào hoạt động chính thức.

SHM dự kiến bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm sau. Từ nay đến lúc đó, hãng sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền dựa trên các bài học từ xe tiền sản xuất.

Dù Afeela mang nhiều khác biệt so với các mẫu xe truyền thống của Honda, nhà máy East Liberty có đủ kinh nghiệm. Đây là nơi sản xuất xe Honda từ năm 1989, hiện lắp ráp CR-V, Acura RDX và MDX. Nhà máy này cũng tiên phong áp dụng công nghệ hàn laser và sơn gốc nước tại Bắc Mỹ.

Afeela 1 đang được nhận đặt cọc, chuẩn bị cho đợt giao hàng đầu tiên. Ảnh: SHM.
Afeela 1 đang được nhận đặt cọc, chuẩn bị cho đợt giao hàng đầu tiên. Ảnh: SHM.

Sau khi rời nhà máy Honda, mỗi chiếc Afeela sẽ được kiểm tra lại lần nữa tại trạm Stargate do SHM xây dựng nhằm kiểm soát chất lượng cuối cùng trước khi bàn giao xe đến tay khách.

Sony Honda Mobility hiện đã nhận đặt cọc cho Afeela 1.

Xe dùng hệ dẫn động 2 motor cho tổng công suất 483 mã lực, pin 91 kWh, tầm hoạt động khoảng 482 km/lần sạc. Dù thông số kỹ thuật không nổi bật so với đối thủ, Afeela 1 lại hứa hẹn khác biệt nhờ công nghệ trong khoang lái của Sony như chống ồn chủ động, truyền hình trực tuyến và hỗ trợ lái tự động tiên tiến.

Giá bán từ 89.900 USD cho bản Origin, lên đến 102.900 USD với bản Signature.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.