Xe điện cháy phải làm sao?

Khi xe điện xảy ra cháy nổ, đâu là các giải pháp để dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan hay tái cháy?

Các mẫu xe điện với bộ pin lithium-ion có thể sinh ra các phản ứng dây chuyền khi gặp tình trạng quá nhiệt. Khi các bộ pin lithium bị quá nhiệt, hiệu ứng thermal runaway bắt đầu diễn ra.

Thermal runaway xảy ra cực nhanh, có thể chỉ trong vài giây. Khi đó, lửa của pin sẽ không thể dập bằng bình chữa cháy chứa CO2 hay bọt. Khi lửa vừa hạ, hiệu ứng tái cháy có thể xuất hiện ngay lập tức, nhiệt độ lên đến hơn 1.000 độ C trong lõi pin.

Đây chính là lý do khiến các vụ cháy liên quan đến xe điện thường khó dập lửa và nguy hiểm hơn. Vậy trong trường hợp xảy ra cháy nổ trên xe điện, các giải pháp thường được áp dụng ra sao?

Làm mát, hạ nhiệt độ

Tại Mỹ, hiệp hội EV FireSafe tung ra 3 quy tác chính để xử lý pin cháy bao gồm cool, burn và submerge. Trong đó, Cool được áp dụng khi đội cứu hộ có mặt, phun lượng lớn nước để làm mát tạm thời bề mặt pin. Khối lượng nước cần cho một viên pin cháy lên đến 10.000-150.000 lít nước. Đây là giải pháp làm mát tạm thời, hạ nhiệt pin lithium-ion tránh khả năng tái cháy nhưng không thể dập lửa hoàn toàn.

Chiếc Nio S8 cháy sau khi xảy ra vụ va chạm tại Trung Quốc khiến chủ xe thiệt mạng. Ảnh: CarnewsChina.
Chiếc Nio S8 cháy sau khi xảy ra vụ va chạm tại Trung Quốc khiến chủ xe thiệt mạng. Ảnh: CarnewsChina.

Ngoài ra, xe đang cháy có thể được ngâm chìm lập tức vào bể nước chuyên dụng trong nhiều giờ, hoặc nhiều ngày để phòng việc tự động cháy lại. Trong trường hợp đội cứu hộ chưa kịp xuất hiện, giải pháp duy nhất để ngăn lửa lan là "burn", cho phép pin cháy hoàn toàn để loại bỏ năng lượng tồn dư.

Một trong những biện pháp dập lửa xe điện nhanh chóng và hiệu quả hiện tại là cắt lỗ (cutting extinguisher).

Tại Mỹ và châu Âu, trong trường hợp xảy ra cháy, đội ngũ chuyên gia có thể dùng lance áp suất siêu cao để đưa nước vào bên trong pin. Theo CTIF, cách này chỉ mất khoảng 10 phút và vài trăm lít nước để dập lửa, đồng thời hạn chế khả năng tái cháy.

Ngoài ra ở một số quốc gia, cát ướt được sử dụng như một vật liệu để dập lửa pin xe điện, đặc biệt trong tình huống thermal runaway.

Xe điện khi cháy xảy ra hiệu ứng thermal runaway, tăng khả năng cháy lan, tái cháy và không thể dập lửa bằng nước. Ảnh: Macau Daily Times.
Xe điện khi cháy xảy ra hiệu ứng thermal runaway, tăng khả năng cháy lan, tái cháy và không thể dập lửa bằng nước. Ảnh: Macau Daily Times.

Cát ướt phủ kín toàn bộ khu vực cháy, từ đó tạo lớp cách ly ngăn không khí tiếp cận với bộ pin đang cháy. Vật liệu này cũng có khả năng hấp thụ nhiệt tốt, giúp kìm hãm phản ứng dây chuyền, tránh cháy lan ra các module pin liền kề, ngăn tình trạng tái cháy sau khi lửa được kiểm soát.

Tuy nhiên, trong trường hợp xe đã bị cháy lan, cát ướt không đủ khả năng để dập lửa.

Phòng ngừa khắt khe

Trung Quốc là quốc gia có tiêu chuẩn an toàn pin EV nghiêm ngặt bậc nhất thế giới. Trước đây, toàn bộ pin từ các nhà sản xuất quen như BYD, CATL hay Nio phải được áp dụng công nghệ hạn chế lan nhiệt (NP).

Khi xảy ra sự cố, tự bộ pin sẽ thực hiện được việc giảm nhiệt từ bên trong, các giải pháp xử lý cháy ở hiện trường như phun nước chỉ là biện pháp phụ trợ, không phải trọng tâm.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) vừa ban hành quy định mới về tiêu chuẩn sản xuất pin, bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7 năm sau.

Toàn bộ pin được lưu hành ở Trung Quốc từ tháng 7/2026 phải trải qua 17 bài kiểm tra tổng thể chống cháy nổ. Ảnh: CarnewsChina.
Toàn bộ pin được lưu hành ở Trung Quốc từ tháng 7/2026 phải trải qua 17 bài kiểm tra tổng thể chống cháy nổ. Ảnh: CarnewsChina.

Bộ pin khi lưu hành trên thị trường không được phép cháy nổ ngay cả khi hiện tượng thermal runaway diễn ra trong suốt 2 giờ. Để đảm bảo, toàn bộ pin trước khi được lưu hành phải trải qua 7 bài kiểm tra cho mỗi cell pin đơn lẻ và 17 bài kiểm tra tổng thể trên toàn bộ hệ thống pin.

Trong đó có các bài như kiểm tra lan truyền nhiệt (Thermal Propagation Test) nhằm đảm bảo sự cố trong một cell không lan sang các cell khác, thử nghiệm va chạm đáy pin (Bottom Impact Test), đánh giá khả năng chịu va đập khi pin nằm dưới gầm xe (thiết kế Cell-to-Body).

Ngoài ra, pin sẽ trải qua kiểm tra sau 300 chu kỳ sạc nhanh, pin bị đưa vào thử nghiệm ngắn mạch, bắt buộc không được cháy hoặc nổ.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.