Cách căn làn đường cực chuẩn cho tài xế mới

Giữ xe ô tô ở chính giữa làn đường là một kỹ năng quan trọng và thiết yếu giúp xế mới lái xe an toàn và không vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên không phải lái mới nào cũng có kinh nghiệm.

Làn đường và khoảng cách xe cần giữ chính là tính từ vị trí người lái đến vị trí thân xe đến điểm va chạm cần tránh sao cho căn chuẩn nhất. Khi lái xe hầu hết tài xế dựa vào kinh nghiệm cùng thói quen để điều chỉnh. Tuy nhiên nếu tìm hiểu bạn sẽ thấy luôn có những quy chuẩn dành cho điều này.

Xe ô tô của bạn phải ở trung tâm

Điều tài xế cần biết về kỹ năng lái xe ôtô ở chính giữa làn đường là xe phải ở vị trí trung tâm (không phải tài xế). Và ghế lái của xe ở bên trái hoặc bên phải, không phải ở giữa.

Vì vậy, hãy cố gắng giữ xe ô tô ở tâm làn đường, ngay cả trên những đoạn đường cong. Cách tốt nhất là tài xế nên hình dung một đường thẳng về phía trước. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải nhìn chằm chằm vào đường trung tâm. Bạn cũng nên chú ý liếc sang phía bên phải, bên trái để quan sát tình huống giao thông tốt hơn.

Cách căn làn đường cực chuẩn cho tài xế mới

Điều tài xế cần biết về kỹ năng lái xe ôtô ở chính giữa làn đường là xe phải ở vị trí trung tâm (không phải tài xế) Giữ khoảng cách an toàn với xe khác làn

Nếu hai xe “đối đầu” nhau hoặc khác làn, tài xế cần giữ khoảng cách từ 100 - 200m, đồng thời cả hai xe đều phải giảm tốc độ và điều khiển đúng làn đường của mình.

Nếu là đường hẹp, hai xe đều phải giảm tốc độ, phía bên xe rộng nên chủ động dừng xe trước, không nên cố ý đi vào đường hẹp gây cản trở giao thông. Cần đỗ thẳng ngay ngắn để xe đối diện có thể lách qua dễ dàng, không nên vừa tránh xe, vừa thay đổi số.

Không nhìn xuống mui xe

Đây là thói quen cần phải loại bỏ với cánh tài xế mới học lái xe. Bởi khi nhìn xuống mui xe, bạn đang tập trung vào những chi tiết quá gần, điều này khiến tài xế không quan sát được hết tình huống giao thông phía trước. Vì vậy hãy quan sát phía trước xe để xử lý tốt nhất.

Cách căn làn đường cực chuẩn cho tài xế mới

Một sai lầm phổ biến mà nhiều lái xe mới mắc phải là chạy theo xe phía trước với ý nghĩ xe đó đi giữa làn đường Không đi theo xe phía trước

Một sai lầm phổ biến mà nhiều lái xe mới mắc phải là chạy theo xe phía trước với ý nghĩ xe đó đi giữa làn đường. Điều này thực sự sai lầm. Bởi, nếu xe phía trước tiếp tục đi cùng chiều, sau đó đột ngột chuyển làn thì có 2 nguy hiểm có thể xảy ra:

Thứ nhất bạn không thể chuyển tín hiệu kịp thời. Thứ hai là bạn không thể quan sát các tình huống phía trước để giải quyết nhanh chóng. Vì vậy, đây là điều tối kỵ khi tham gia giao thông.

Không nhìn vào các cọc tiêu bên đường

Những tài xế mới cũng có xu hướng nhìn vào các cọc tiêu hoặc tà-luy bên đường, bởi chúng chạy dọc theo đường đi. Điều này có thể đúng ở những đoạn đường thẳng.

Tuy nhiên, khi lái xe trên những đoạn đường cong hoặc đường tròn thì thói quen này sẽ vô tình làm khó bạn. Do vậy, tốt hơn hết là giữ mắt quan sát ở trung tâm làn đường. Nhờ vậy, nó có thể tránh những va chạm không đáng có.

Theo Thu Hà/Cartimes

Đọc thêm

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.