Cách căn làn đường cực chuẩn cho tài xế mới

Giữ xe ô tô ở chính giữa làn đường là một kỹ năng quan trọng và thiết yếu giúp xế mới lái xe an toàn và không vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên không phải lái mới nào cũng có kinh nghiệm.

Làn đường và khoảng cách xe cần giữ chính là tính từ vị trí người lái đến vị trí thân xe đến điểm va chạm cần tránh sao cho căn chuẩn nhất. Khi lái xe hầu hết tài xế dựa vào kinh nghiệm cùng thói quen để điều chỉnh. Tuy nhiên nếu tìm hiểu bạn sẽ thấy luôn có những quy chuẩn dành cho điều này.

Xe ô tô của bạn phải ở trung tâm

Điều tài xế cần biết về kỹ năng lái xe ôtô ở chính giữa làn đường là xe phải ở vị trí trung tâm (không phải tài xế). Và ghế lái của xe ở bên trái hoặc bên phải, không phải ở giữa.

Vì vậy, hãy cố gắng giữ xe ô tô ở tâm làn đường, ngay cả trên những đoạn đường cong. Cách tốt nhất là tài xế nên hình dung một đường thẳng về phía trước. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải nhìn chằm chằm vào đường trung tâm. Bạn cũng nên chú ý liếc sang phía bên phải, bên trái để quan sát tình huống giao thông tốt hơn.

Cách căn làn đường cực chuẩn cho tài xế mới

Điều tài xế cần biết về kỹ năng lái xe ôtô ở chính giữa làn đường là xe phải ở vị trí trung tâm (không phải tài xế) Giữ khoảng cách an toàn với xe khác làn

Nếu hai xe “đối đầu” nhau hoặc khác làn, tài xế cần giữ khoảng cách từ 100 - 200m, đồng thời cả hai xe đều phải giảm tốc độ và điều khiển đúng làn đường của mình.

Nếu là đường hẹp, hai xe đều phải giảm tốc độ, phía bên xe rộng nên chủ động dừng xe trước, không nên cố ý đi vào đường hẹp gây cản trở giao thông. Cần đỗ thẳng ngay ngắn để xe đối diện có thể lách qua dễ dàng, không nên vừa tránh xe, vừa thay đổi số.

Không nhìn xuống mui xe

Đây là thói quen cần phải loại bỏ với cánh tài xế mới học lái xe. Bởi khi nhìn xuống mui xe, bạn đang tập trung vào những chi tiết quá gần, điều này khiến tài xế không quan sát được hết tình huống giao thông phía trước. Vì vậy hãy quan sát phía trước xe để xử lý tốt nhất.

Cách căn làn đường cực chuẩn cho tài xế mới

Một sai lầm phổ biến mà nhiều lái xe mới mắc phải là chạy theo xe phía trước với ý nghĩ xe đó đi giữa làn đường Không đi theo xe phía trước

Một sai lầm phổ biến mà nhiều lái xe mới mắc phải là chạy theo xe phía trước với ý nghĩ xe đó đi giữa làn đường. Điều này thực sự sai lầm. Bởi, nếu xe phía trước tiếp tục đi cùng chiều, sau đó đột ngột chuyển làn thì có 2 nguy hiểm có thể xảy ra:

Thứ nhất bạn không thể chuyển tín hiệu kịp thời. Thứ hai là bạn không thể quan sát các tình huống phía trước để giải quyết nhanh chóng. Vì vậy, đây là điều tối kỵ khi tham gia giao thông.

Không nhìn vào các cọc tiêu bên đường

Những tài xế mới cũng có xu hướng nhìn vào các cọc tiêu hoặc tà-luy bên đường, bởi chúng chạy dọc theo đường đi. Điều này có thể đúng ở những đoạn đường thẳng.

Tuy nhiên, khi lái xe trên những đoạn đường cong hoặc đường tròn thì thói quen này sẽ vô tình làm khó bạn. Do vậy, tốt hơn hết là giữ mắt quan sát ở trung tâm làn đường. Nhờ vậy, nó có thể tránh những va chạm không đáng có.

Theo Thu Hà/Cartimes

Đọc thêm

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Cuộc đua giảm giá của 2 thương hiệu ôtô Hàn Quốc giai đoạn cuối năm ngày càng trở nên quyết liệt khi mức ưu đãi đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.