Đề xuất bãi bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ dán trên kính xe ôtô

Bộ Xây dựng cho rằng việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính mà còn phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong công tác quản lý phương tiện, thu phí.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, trong đó đề xuất bãi bỏ “Tem nộp phí sử dụng đường bộ" và toàn bộ các nội dung liên quan đến loại tem này trong nghị định.

tem-duong-bojpg.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn: Thế Hùng/Vietnam+).

Nhìn nhận mục đích ban đầu của việc dán tem trên kính chắn gió phương tiện là để hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm tra việc nộp phí, tuy nhiên, phía Bộ Xây dựng chỉ ra thực tế hiện nay chưa có quy định rõ về cơ quan kiểm tra, xử phạt khi phương tiện không dán hoặc không nộp phí.

“Việc kiểm soát nghĩa vụ nộp phí đã được tích hợp thông qua hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Chỉ cần tra cứu dữ liệu từ hệ thống thu phí hoặc cổng thông tin đăng kiểm là có thể biết phương tiện đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hay chưa. Không cần thêm một miếng tem giấy để chứng minh điều đó," lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Đánh giá việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính mà còn phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong công tác quản lý phương tiện, thu phí và kiểm tra dữ liệu liên ngành, do đó, Bộ Xây dựng cho rằng đề xuất này nếu được chấp thuận sẽ góp phần hiện đại hóa hệ thống thu phí sử dụng đường bộ, tăng tính minh bạch và giảm gánh nặng thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.

Sau hơn một năm triển khai, tổng thu phí sử dụng đường bộ năm 2024 lần đầu vượt ngưỡng 14.000 tỷ đồng. Đây là nguồn đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước, phục vụ công tác bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nghị định cũng bộc lộ một số bất cập như: nhiều phương tiện bị tạm giữ, tạm thu hoặc hết hạn đăng kiểm không lưu thông nhưng vẫn bị truy thu phí; các thủ tục xác nhận xe dừng lưu hành vẫn thiếu hướng dẫn cụ thể, dễ gây khó khăn cho cơ quan đăng kiểm và doanh nghiệp.

Một điểm gây tranh cãi khác là mức thu phí đối với xe buýt vận tải hành khách công cộng. Hiện nay, loại xe này (kể cả xe buýt đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được trợ giá) đang bị áp mức thu như ô tô dưới 10 chỗ ngồi, vì thế, Bộ Xây dựng cho rằng quy định này chưa hợp lý, cần điều chỉnh để phù hợp với tính chất phương tiện phục vụ công cộng.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262km/lần sạc

VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262km/lần sạc

Ngày 24/7/2025 - VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch và hỗ trợ tới 2 pin 2,4kW có thể tháo rời, giúp mang đến sự linh hoạt, thuận tiện khi sử dụng và nâng tổng quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy lên tới 262 km.
Kinh nghiệm bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Kinh nghiệm bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Mùa mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng nếu chủ xe có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chủ động bảo vệ phương tiện, hoàn toàn có thể tránh được những thiệt hại không đáng có.
Những lưu ý khi lựa chọn ắc quy cho ô tô

Những lưu ý khi lựa chọn ắc quy cho ô tô

Ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên ô tô. Mỗi chiếc xe và nhu cầu sử dụng khác nhau sẽ cần một loại ắc quy phù hợp để đảm bảo hiệu suất tối ưu và tuổi thọ lâu dài.
Những tính năng hữu ích trên xe máy

Những tính năng hữu ích trên xe máy

Nhiều dòng xe máy tại Việt Nam đã được nhà sản xuất trang bị một số tính năng tiêu chuẩn mà người dùng ít sử dụng, hoặt ít biết đến.
Có nên thay 4 lốp ô tô 1 lần?

Có nên thay 4 lốp ô tô 1 lần?

Khi bảo dưỡng, thay lốp ô tô là một trong những hạng mục quan trọng và tốn kém nhất. Không chỉ giúp xe vận hành êm ái, lốp còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái và hành khách.
Kia EV5 2026 sắp ra mắt

Kia EV5 2026 sắp ra mắt

Mẫu crossover điện bản nâng cấp dành riêng cho thị trường châu Âu, lắp môtơ điện cầu trước, phạm vi hoạt động 529 km.