Chính sách đối với lao động nữ trong doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Lao động nữ là một bộ phận quan trọng của nguồn nhân lực, hiện chiếm khoảng 48,8% lực lượng lao động xã hội và chiếm tỉ lệ tương đối cao trong các ngành nghề, doanh nghiệp (DN) đặc thù như: y tế, giáo dục, dệt may, da giày, nuôi trồng và chế biến thủy sản... Điều đặc biệt là số lượng lao động nữ trong độ tuổi sinh đẻ có xu thế tăng nhanh trong các DN đặc thù.

Nhằm chia sẻ khó khăn, cùng tháo gỡ vướng mắc với chủ sử dụng lao động, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lực lượng lao động nữ trực tiếp sản xuất, tháng 8/2014, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức khảo sát, nắm tình hình thực hiện chính sách pháp luật đối với lao động nữ tại một số DN trên địa bàn, như: Công ty CP Dược, Công ty TNHH MTV Giáo dục HBE, Công ty CP May, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh, Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng môi trường và đô thị Kỳ Anh.

Chính sách đối với lao động nữ trong doanh nghiệp ảnh 1
Nhiều doanh nghiệp quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho lao động nữ, góp phần nâng cao năng suất lao động.

Quá trình khảo sát, đoàn đặc biệt quan tâm việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến thai sản, nuôi con nhỏ và việc thành lập các khu nhà ở tập thể, nhà giữ trẻ trong các DN nhằm thu hút, tạo điều kiện cho CBCNV trực tiếp sản xuất yên tâm làm việc, đảm bảo quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Do tính đặc thù nên lao động nữ chiếm số lượng khá đông (1.016/1.491 lao động/ 5 đơn vị, tỷ lệ 70%), lao động trong độ tuổi sinh đẻ cao, phần nào ảnh hưởng đến thời gian thực hiện nhiệm vụ và năng suất lao động. Nhưng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng, các DN đã sắp xếp, tạo mọi điều kiện nhằm bảo đảm tiền lương, các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành.

Theo đó, lương bình quân đối với lao động nữ tại các DN được khảo sát đạt 3,5 triệu đồng/người/tháng; 100% lao động nữ được nghỉ khám thai theo định kỳ 5 lần/lần mang thai, được nghỉ sinh 6 tháng/lần sinh, được nghỉ 1h/ngày đối với trường hợp nuôi con dưới 1 tuổi… Việc khám sức khỏe định kỳ miễn phí được công đoàn các DN quan tâm thực hiện. Hàng năm, 80% lao động nữ được khám sức khỏe định kỳ, số không tham gia khám do không có nhu cầu.

Ông Bùi Tất Thắng - Giám đốc Công ty CP May Hà Tĩnh chia sẻ: “May là công việc đặc thù, sản xuất theo dây chuyền và làm theo ca. Lao động nữ chiếm 90%, độ tuổi sinh đẻ khá cao... ảnh hưởng không nhỏ đến dây chuyền sản xuất. Để họ yên tâm công tác, công ty đã xây dựng nhà ở tập thể và đặc biệt là tổ chức một nhà giữ trẻ miễn phí trong khu tập thể với một lớp học 10-15 cháu, từ 6 tháng tuổi trở lên, lương cô nuôi do công ty chi trả”.

Nhìn chung, số đông người lao động chưa có đất ở hoặc có nhưng chưa có điều kiện làm nhà; cơ sở nuôi dạy trẻ tại nơi làm việc còn thiếu. Đây chính là nguyên nhân làm cho người lao động phân tâm, lo lắng, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất lao động. Hiện, các DN đang đề nghị các cấp, ngành tiếp tục quan tâm chỉ đạo, có chương trình hỗ trợ, giúp đỡ để cùng DN tháo gỡ khó khăn, giúp lao động nữ yên tâm cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển.

(LĐLĐ tỉnh)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast