Công khai danh tính người nghiện để quản lý, giúp đỡ cai nghiện

Từ tháng 7-2009, Hồng Lộc (Lộc Hà - Hà Tĩnh) xây dựng mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng dân cư. Điểm khác biệt lớn trong mô hình này so với những mô hình cai nghiện khác đó là công khai danh tính người nghiện trước cộng đồng dân cư để tổ chức kiểm điểm, phân công giúp đỡ họ cai nghiện...

Ông Trần Văn Trường – Chủ tịch xã Hồng Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết: Sáu tháng đầu năm 2009 trở về trước, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Hồng Lộc diễn biến khá phức tạp; có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng dân cư. Mặc dù đã được tập trung chỉ đạo giải quyết, ổn định tình hình song chưa có tính bền vững. Đầu tháng 7-2009 xã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, được sự giúp đỡ của Công an, MTTQ huyện, xã đã xây dựng, triển khai mô hình. Mô hình cai nghiện này được xác định cơ bản gồm: tăng cường công tác tuyên truyền, khảo sát tình hình sử dụng, mua bán, tàng trữ ma túy ở trên địa bàn để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vi phạm, từ đó định hướng biện pháp giáo dục, giúp đỡ cai nghiện và công khai danh tính người nghiện trước cộng đồng dân cư để tổ chức kiểm điểm, phân công giúp đỡ cai nghiện.

Thượng tá Đặng Hoài Sơn - Trưởng công an huyện Lộc Hà thăm hỏi, tặng quà một gia đình ở Hồng Lộc có người thân đang cai nghiện - Ảnh: Mai Hoàng
Thượng tá Đặng Hoài Sơn - Trưởng công an huyện Lộc Hà thăm hỏi, tặng quà một gia đình ở Hồng Lộc có người thân đang cai nghiện - Ảnh: Mai Hoàng

Ban chỉ đạo của xã đã tiến hành tổ chức ký cam kết với các xóm, đoàn thể quần chúng, các nhà trường để “nói không với ma túy”. Đã có 12/12 xóm, 68 tổ tự quản, 49 trong dòng họ, hơn 2.000 hộ dân tiến hành ký cam kết. Các xóm cũng thành lập Ban chỉ đạo do Bí thư chi bộ làm trưởng ban, nên mọi sinh hoạt cộng đồng của người dân trong xóm đều được lồng ghép một cách gần gũi, hiệu quả, nội dung tuyên truyền về giúp đỡ người nghiện cai nghiện, đấu tranh, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội.

Ngoài việc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh của xã, các cuộc thi tìm hiểu về Luật Phòng chống ma túy… Hồng Lộc còn phối hợp công an huyện tham mưu đưa một vụ buôn bán chất ma túy (đối tượng là người xã Mai Phụ – Lộc Hà) về xét xử công khai tại xã, điều này đã có tác dụng rất lớn trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác đấu tranh, phòng chống ma túy tại địa bàn.

Đại tá Trần Mạnh Hùng – Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng: Đây là một cách làm rất mạnh dạn, giàu tính nhân văn, có tính hiệu quả cao trong việc “lôi kéo” cả cộng đồng dân cư vào cuộc để giúp đỡ người nghiện từ bỏ ma túy, tái hòa nhập với cộng đồng.

Sau gần 2 tháng triển khai mô hình, ngày 20/8/2009 từ nguồn tin tố giác của người dân, công an Lộc Hà đã lập án bắt giữ tên Nguyễn Trọng Tiềm ở xóm 11, Hồng Lộc là đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Điều này đã cho thấy người dân Hồng Lộc đã thực sự kiên quyết "nói không với ma túy".

Thượng tá Phan Xuân Phương – Phó trưởng Công an huyện Lộc Hà cho biết thêm: Trong năm 2009, từ nguồn tin báo của người dân công an huyện đã tiến hành khám phá, xóa bỏ 5 tụ điểm buôn bán trái phép chất ma túy, bắt 03 đối tượng buôn bán lẻ ma túy… Riêng từ đầu năm 2010 lại nay, lực lượng CSĐT của đơn vị cũng đã tóm gọn 02 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy là : Nguyễn Đình Oánh, sinh năm 1958, trú tại Bình Lộc (Lộc Hà), Lê Thành Dương, sinh năm 1959, trú tại Thạch Bằng (Lộc Hà) thu giữ 12 tép hêrôin.

Ngày 10-09-2009, xã Hồng Lộc tổ chức hội nghị kiểm điểm, phân công giáo dục, giúp đỡ người nghiện ở địa phương. Cuộc hội nghị gồm có đại diện của Đảng ủy, HĐND, UBND, các ngành Công an, Quân sự, MTTQ, đoàn thể cấp xã, đại diện các thôn, tộc trưởng các dòng họ, gia đình có người nghiện, bản thân những người nghiện và đông đảo nhân dân trong xã. Tại cuộc hội nghị khá đặc biệt này, mọi người đã được nghe 14 người nghiện trình bày bản tự kiểm điểm, quyết tâm cai nghiện, ý kiến phát biểu của đại diện các dòng họ, thân nhân gia đình có người nghiện và quyết định của Ban chỉ đạo xã về việc phân công cụ thể cho các gia đình, dòng họ, đoàn thể, MTTQ, thôn, xóm, các ngành chức năng giúp đỡ, thăm hỏi, tạo sự gần gũi, động viên, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ vay vốn, ngày công sản xuất cho người nghiện để giúp họ sớm xa lánh ma túy, ổn định cuộc sống.

Đến nay, 6/14 người nghiện ma túy ở Hồng Lộc đã cai nghiện tại gia đình thành công, có công ăn việc làm, số còn lại đang tiếp tục tiến hành cai nghiện, chiếu hướng phấn đấu tốt. Thượng tá Đặng Hoài Sơn – Trưởng Công an huyện Lộc Hà cho biết: Mặc dù là mô hình thí điểm song kết quả mang lại khá hiệu quả, hiện công an huyện và các ngành chức năng đang tiến hành rút kinh nghiệm, khắc phục số nhỏ hạn chế để sắp tới sẽ nhân rộng ra trên địa bàn toàn huyện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast