Đảm bảo ATVSLĐ-PCCN - Khâu trọng yếu trong sản xuất kinh doanh

(Baohatinh.vn) - Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) năm nay, TX Hồng Lĩnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) và cháy nổ xảy ra.

Xác định đảm bảo ATVSLĐ-PCCN là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục, hàng năm, TX Hồng Lĩnh tập trung chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai các hoạt động thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về ATVSLĐ-PCCN.

Cải thiện điều kiện làm việc, phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho công nhân và phòng chống cháy nổ luôn được Công ty cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh quan tâm.
Cải thiện điều kiện làm việc, phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho công nhân và phòng chống cháy nổ luôn được Công ty cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh quan tâm.

Ông Hoàng Bá Khanh - Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Hiện Hồng Lĩnh có 152 đơn vị, doanh nghiệp (DN), trong đó có 10 đơn vị kinh doanh, khai thác đá, 31 cơ sở kinh doanh gas và xăng dầu. Đây là những cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ và cháy nổ. Những năm qua, các cơ quan, đơn vị, DN và hộ gia đình đã chú trọng công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN, tập trung đầu tư công tác tập huấn, huấn luyện, bảo hộ lao động, quản lý các trang thiết bị, xây dựng các quy trình sản xuất an toàn…”.

Năm 2013, UBND thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức 3 lớp huấn luyện cho 250 cán bộ quản lý ATVSLĐ và công nhân trực tiếp sản xuất tại Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh, Công ty Sản xuất vật liệu xây dựng Trung Nam và các cơ sở ở làng nghề Trung Lương. Đồng thời, hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ATVSLĐ tại 3 DN khai thác đá; phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC Hồng Lĩnh tổ chức 11 lớp tập huấn; huấn luyện cho 1.038 người là cán bộ phường, xã, chủ DN và người lao động về công tác PCCC. Từ đó, đưa công tác ATVSLĐ-PCCN ngày càng đi vào nền nếp, hạn chế các vụ tai nạn, cháy nổ xảy ra. Nhờ đó, trong năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, toàn thị xã chỉ xảy ra 3 vụ TNLĐ, bị thương 3 người.

Ông Dương Đình Tân - Phó Giám đốc Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh cho biết: “Để đảm bảo an toàn trong hoạt động SXKD, công tác ATVSLĐ-PCCN được công ty đặt lên hàng đầu. Ban Giám đốc thường xuyên quan tâm việc cải thiện điều kiện lao động, phòng tránh TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho công nhân; cử CBCNV đi tập huấn PCCN, hướng dẫn các bộ phận chuyên môn tăng cường kiểm tra các thiết bị máy móc, bình chữa cháy. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, công ty chưa để xảy ra vụ TNLĐ và cháy nổ nào”.

Huấn luyện PCCN cho công nhân và hộ sản xuất kinh doanh ở địa bàn phường Trung Lương.
Huấn luyện PCCN cho công nhân và hộ sản xuất kinh doanh ở địa bàn phường Trung Lương.

Phường Trung Lương là nơi tập trung 13 DN, cơ sở SXKD và gần 200 hộ làm nghề rèn có nguy cơ cao về TNLĐ, cháy nổ. Tuy nhiên, năm 2013, trên địa bàn Trung Lương không xảy ra vụ TNLĐ và cháy nổ nào. Ông Nguyễn Trường Thiện - Phó Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Hàng năm, phường xây dựng kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN cụ thể, triển khai đến tất cả các DN, cơ sở SXKD và hộ gia đình trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động và chủ sử dụng lao động về ATVSLĐ-PCCN; tập huấn cho 100% chủ DN về công tác ATVSLĐ-PCCN.

Để kịp thời đối phó với các tình huống cháy nổ, gây mất an toàn về người và tài sản, UBND phường đã chủ động rà soát hoạt động SXKD của các DN, cơ sở SXKD và hộ gia đình có nguy cơ cháy nổ cao để đôn đốc, nhắc nhở, có biện pháp phòng chống.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hoàng Bá Khanh, bên cạnh những đơn vị, DN làm tốt, hiện vẫn còn nhiều đơn vị, DN chưa thực sự quan tâm đến công tác ATVSLĐ-PCCN; nhận thức của một bộ phận người sử dụng lao động và người lao động về vấn đề này vẫn còn hạn chế…

Trong Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN năm 2014, TX Hồng Lĩnh đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra tại 59 đơn vị tập trung vào lĩnh vực kinh doanh, sử dụng gas tại bếp ăn tập thể, các điểm khai thác, chế biến đá… Qua kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện, lập biên bản vi phạm pháp luật về ATVSLĐ-PCCN 17 đơn vị. Các đơn vị vi phạm chủ yếu liên quan đến việc chưa thực hiện đúng quy định về bảo quản, kinh doanh gas, chưa trang bị phương tiện bảo hộ lao động cho người lao động, không khám chữa bệnh nghề nghiệp và khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, không huấn luyện ATVSLĐ-PCCN…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast