Gian nan tìm việc làm cuối năm !

(Baohatinh.vn) - Thị trường lao động những ngày cuối năm có chiều hướng trầm lắng, do không có nhiều doanh nghiệp (DN) tuyển dụng với số lượng lớn. Vì thế, đã làm giảm cơ hội lựa chọn việc làm, đặc biệt là với những người lần đầu đi tìm việc.

Sau khi nghỉ sinh con, chị Bùi Thị Hà ở thị trấn Hương Khê đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh (Sở LĐ-TB&XH) tìm kiếm cơ hội việc làm. Chị cho biết: “Trước đây, tôi làm việc cho một DN tư nhân. Nghỉ sinh xong, tôi mong muốn đi làm trở lại. Qua giới thiệu của bạn bè, tôi đến sàn giao dịch để tìm hiểu thông tin và gặp trực tiếp nhà tuyển dụng. Vẫn biết là cuối năm sẽ khó, song tôi vẫn hy vọng tìm được việc làm trong những phiên giao dịch để có thu nhập trang trải cuộc sống”.

Gian nan tìm việc làm cuối năm ! ảnh 1

Nhu cầu tuyển dụng lao động cuối năm có phần hạn chế, bởi nhiều doanh nghiệp không nới rộng sản xuất.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, tính từ đầu năm đến nay, trung tâm đã mở 24 phiên giao dịch việc làm với 822 lượt DN tham gia đăng ký tuyển dụng lao động. Hơn 7.700 lượt lao động đến đăng ký tham gia các phiên giao dịch và có hơn 2.800 lượt người được tuyển dụng. Tuy nhiên, các tháng cuối năm, số DN và nhu cầu tuyển dụng có chiều hướng giảm.

Ông Nguyễn Tiến Hòa - Giám đốc trung tâm cho biết: Thị trường lao động trầm lắng hay sôi động đều phụ thuộc vào hoạt động SXKD của DN. Cuối năm, DN tuyển dụng lao động có phần hạn chế, bởi không mở rộng sản xuất. Nhiều DN tuyển dụng cũng chỉ để bù đắp lượng lao động thiếu hụt thường xuyên hoặc phục vụ các đơn hàng phải hoàn thành trong năm, ít tuyển lao động làm việc lâu dài.

Một nguyên nhân khiến thị trường lao động trầm lắng là do người lao động thiếu các kỹ năng nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ, giao tiếp, vì thế, không đáp ứng được yêu cầu của DN. Bên cạnh đó, không ít người thiếu tâm huyết với nghề, với DN. “Nhiều lao động sau khi được tuyển dụng, được hướng dẫn, kèm cặp, thành thạo công việc thì lại “nhảy việc”. Chính vì vậy, nhiều DN rất e ngại khi tuyển dụng, mặc dù đang rất cần nhân lực” - ông Hòa lý giải thêm.

Năm 2016, dự kiến thị trường lao động sẽ có nhiều khởi sắc, nhiều lao động có cơ hội tìm việc làm mới tốt hơn. Những năm qua, Hà Tĩnh có tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu ngân sách đạt cao... Sản xuất công nghiệp có bước đột phá; nông nghiệp phát triển nhanh; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả bước đầu quan trọng; các công trình, dự án trọng điểm cơ bản đảm bảo tiến độ.

Đặc biệt, năm 2016 và những năm tiếp theo, Hà Tĩnh sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; mở rộng hội nhập; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ, gắn với nền nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn theo hướng CNH-HĐH... mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast