Phát hiện trên 60 đầu sách cổ

Có trên 60 cuốn sách cổ được bảo lưu tại đền Tích Thiện thuộc xóm 3, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) vừa được phát hiện…

Tập sách cổ trên gồm những đầu sách bằng giấy gió mỏng, mịn, bìa màu xanh hoặc thẫm với khổ giấy không đều nhau gồm các đầu sách: Minh thánh kinh thị đọc; Kinh thi kinh đức quan; Độ thế chân kinh Trần Đại Vương; Chính kinh văn; Khuyến thiện; Khuyến hiếu; Cảnh thế; Tại tâm; Hạ nguyên cứu kiếp; Luyện văn đức Trần; Văn tập chứng tu… Phần lớn các đầu sách trên đều có niên hiệu đời vua Tự Đức (1847-1883) được viết chữ Hán hoặc chữ Nôm là những cuốn tài liệu cổ quý.

Cụ Lê Văn Bội (75 tuổi), một trong những người lo hương nhang tại đền Tích Thiện cho hay: Số sách bằng chữ Hán và chữ Nôm trên là những đầu sách của đền Tích Thiện được các thế hệ bậc cao niên trong làng lưu giữ. Qua nhiều biến cố lịch sử đến nay vẫn được bảo lưu trọn vẹn, bởi người dân ở đây nhận thức rõ đó là các tài liệu, văn tự quý liên quan đến đời sống văn hóa, tinh thần của người dân làng Vân Chàng từ xưa tới nay.

Được biết, đền Tích Thiện được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, là nơi thờ danh tướng Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast