2 thiếu tá Biên phòng Hà Tĩnh trích lương giúp học sinh nghèo miền núi

(Baohatinh.vn) - Mặc dù cuộc sống chưa thực sự dư dả, nhưng bằng tình thương, trách nhiệm của mình, Thiếu tá Trần Nho Quý và Nguyễn Văn Vỹ ở Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê - Hà Tĩnh) đã trích một phần lương để mua gạo, sách vở giúp 3 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục đến trường...

2 thiếu tá Biên phòng Hà Tĩnh trích lương giúp học sinh nghèo miền núi

Để kịp thời động viên cháu Nguyễn Thị Nguyệt, Thiếu tá Trần Nho Quý và Nguyễn Văn Vỹ đã mang gạo, mì chính, đồ dùng học tập theo định mức hỗ trợ hàng tháng đến trao tận nhà

Em Nguyễn Thị Nguyệt, học sinh lớp 6B Trường THCS Phú Gia, nhà ở thôn Vĩnh Đại, xã Hương Vĩnh (Hương Khê) có hoàn cảnh rất đáng thương. Em không có bố, mẹ là một người tật nguyền bẩm sinh, không có khả năng lao động. Từ lúc em sinh ra, hai mẹ con đã phải sống phụ thuộc hoàn toàn vào bà ngoại năm nay đã 86 tuổi.

Ba con người đáng thương ngày ngày sống lay lắt trong căn nhà tạm bợ, dột nát, chủ yếu dựa vào số tiền trợ cấp của bà và mẹ. Vì thế, con đường đến trường của Nguyệt hết sức gian nan...

Là những người lính biên phòng phụ trách địa bàn Hương Vĩnh nên Thiếu tá Trần Nho Quý và Nguyễn Văn Vỹ cảm nhận được sự vất vả, đáng thương của gia đình em Nguyệt. Với sự cảm thông sâu sắc và tấm lòng thiện nguyện của mình, 2 anh đã cùng nhau trích góp tiền lương để mỗi tháng giúp gia đình em 200 ngàn đồng mua gạo và đồ dùng học tập.

Số tiền này có ý nghĩa tinh thần lo lớn đối với em Nguyệt và gia đình, nhất là những ngày giáp hạt, khi ốm đau, mưa lũ...

2 thiếu tá Biên phòng Hà Tĩnh trích lương giúp học sinh nghèo miền núi

Hai anh thăm hỏi, động viên bà Lê Thị Tương (86 tuổi) ở thôn Vĩnh Đại

Ngoài em Nguyệt, 4 năm qua, Thiếu tá Trần Nho Quý và Nguyễn Văn Vỹ còn trích lương hàng tháng để giúp đỡ cháu Hoàng Thị Bé (học sinh lớp 11, Trường THPT Hương Khê), hiện ở thôn Vinh Hưng và cháu Hoàng Thị Thảo My (học sinh lớp 6A, Trường THCS Phú Gia), hiện đang ở thôn Trại Tuần (xã Hương Vĩnh). Đây đều là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng có nhiều cố gắng trong học tập, rèn luyện.

Thiếu tá Trần Nho Quý chia sẻ: “Mặc dù hoàn cảnh gia đình tôi còn khó khăn, vợ việc làm không ổn định, đồng lương của tôi chỉ đủ cho hai con ăn học, nhưng trước hoàn cảnh đáng thương của các em tôi không thể cầm lòng được.

Được đơn vị cho phép, tôi đã bàn bạc với anh Vỹ để cùng thực hiện và được anh đồng ý. Từ năm 2016 cho đến nay, hàng tháng chúng tôi đều trích lương để hỗ trợ mỗi cháu 200 ngàn đồng, được quy ra thành 15 kg gạo và sách vở. Ngoài ra, để giúp đỡ các em, hàng tuần chúng tôi đã trao đổi với nhà trường để nắm bắt tình hình, động viên các em chăm lo học hành, từ đó kết quả học tập của các em đã tốt lên nhiều”.

2 thiếu tá Biên phòng Hà Tĩnh trích lương giúp học sinh nghèo miền núi

Thiếu tá Trần Nho Quý và Nguyễn Văn Vỹ đến thăm gia đình và nắm bắt tình hình học tập của em Hoàng Thị Thảo My ở thôn Trại Tuần, xã Hương Vĩnh

“Cùng với số tiền hỗ trợ cố định hàng tháng thì chúng tôi còn quyên góp để thỉnh thoảng có những món quà đột xuất, nhất là tặng 2 xe đạp, mỗi xe trị giá 1 triệu đồng để các em đến trường. Ngoài ra, vào dịp đầu năm học vừa rồi, chúng tôi cũng đã tham mưu, giới thiệu, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH trao tặng 19 xe đạp giúp các em khác có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã”, Thiếu tá Quý thông tin thêm.

Ông Trần Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Hương Vĩnh nhận xét: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn, Thiếu tá Trần Nho Quý và Nguyễn Văn Vỹ luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương trong tất cả các lĩnh vực để đảm bảo giữ vững sự ổn định tình hình, giữ vững chủ quyền biên giới, giúp bà con nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển KT-XH.

Đặc biệt, với tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện, anh đã giúp đỡ được nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cùng chung tay "nâng bước em tới trường”, được phụ huynh, nhân dân đánh giá cao”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast