BĐPB Hà Tĩnh nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân khi khai thác trên biển

(Baohatinh.vn) - Với sự vào cuộc kiên trì, trách nhiệm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức cho bà con ngư dân khi tham gia hoạt động sản xuất trên biển.

BĐPB Hà Tĩnh nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân khi khai thác trên biển

BĐBP Cửa Sót phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền pháp luật cho ngư dân trên các tàu cá.

Những ngày cuối năm, những người lính quân hàm xanh của Đồn Biên phòng Cửa Sót (huyện Lộc Hà) thường xuyên có mặt tại cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim) để thực hiện nhiệm vụ.

Các anh mang theo loa cầm tay, các loại tờ rơi, tờ gấp, kiến thức pháp lý đến từng tàu, gặp từng người để phổ biến, giáo dục pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Qua đó, hướng tới mục tiêu đồng hành cùng ngư dân trong và ngoài tỉnh thực hiện đánh bắt an toàn, đúng pháp luật và chung tay gỡ bỏ “thẻ vàng” châu Âu.

BĐPB Hà Tĩnh nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân khi khai thác trên biển

Lực lượng chức năng tuyên truyền về đánh bắt an toàn, đánh bắt đúng quy định cho ngư dân xã Thạch Kim.

Ông Nguyễn Văn Cường (Hải Phòng) - chủ tàu cá HP 90502 TS có công suất 1.000 CV chia sẻ: “Tàu cá của chúng tôi thường xuyên vào khu neo đậu tại xã Thạch Kim để nhập hải sản. Mỗi lần chúng tôi vào cảng đều được cán bộ biên phòng xuống tận tàu nhắc nhở phải đảm bảo ANTT, kiểm tra giám sát hành trình và phổ biến những kiến thức pháp luật mới, giải thích những gì mình chưa hiểu, chỉ rõ những vùng biển nào không được khai thác, yêu cầu không sử dụng chất cấm để đánh bắt theo hình thức tận diệt”.

BĐPB Hà Tĩnh nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân khi khai thác trên biển

BĐBP Cửa Sót kiểm tra thiết bị hành trình trên tàu cá kết hợp nhắc nhở ngư dân phải đánh bắt đúng vùng biển, không sử dụng chất nổ và xung điện khi sản xuất.

Trên địa bàn huyện Nghi Xuân có 731 tàu cá với hơn 1.500 lao động trực tiếp trên các vùng biển và hàng ngàn lao động gián tiếp. Do đặc thù nhiều tàu thuyền nhỏ, sản xuất chủ yếu theo phương thức truyền thống, nhận thức pháp luật của ngư dân còn hạn chế nên trên địa bàn đang xẩy ra tình trạng đánh bắt mất an toàn, đánh bắt bất hợp pháp.

Trước tình trạng đó, CBCS ở Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân) đã thường xuyên phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động để nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành cho ngư dân, trong đó trọng tâm là Luật Thủy sản, Luật Biên phòng, các vấn đề liên quan đến nỗ lực gỡ bỏ thẻ vàng của Liên minh châu Âu...

BĐPB Hà Tĩnh nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân khi khai thác trên biển

BĐBP Lạch Kèn tuyên truyền cho ngư dân Xuân Hội (Nghi Xuân) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Trung tá Hồ Mạnh Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Lạch Kèn cho biết: “Thời gian qua, Đồn Biên phòng Lạch Kèn đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát kết hợp với thông tin, tuyên truyền sâu rộng các vấn đề pháp lý thiết thực đối với người dân. Ngoài ra, chúng tôi đã thành lập 3 tổ đồng quản lý nghề cá hỗ trợ nhau trong phát triển sản xuất, tích cực tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nhắc nhở nhau đánh bắt đúng quy định, hoạt động đúng ngư trường, hỗ trợ các lực lượng chức năng đấu tranh với các hành vi phạm pháp, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

BĐPB Hà Tĩnh nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân khi khai thác trên biển

Các lực lượng chức năng kết hợp tuyên truyền về chống khai thác IUU với tặng cờ, áo phao cho ngư dân Xuân Hội (Nghi Xuân)

Tỉnh Hà Tĩnh có gần 4.000 phương tiện đánh bắt thuỷ hải sản với hơn 10.000 lao động biển. Từ nhiều năm nay, việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho ngư dân, các chủ phương tiện để góp phần gỡ “thẻ vàng” châu Âu luôn được các đơn vị biên phòng tuyến biển quan tâm thực hiện thường xuyên, hiệu quả, giàu sức lan tỏa.

Bình quân mỗi năm các Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân), Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà), Đồn Biên phòng Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Đồn Biên phòng Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh), Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương, Đồn Biên phòng Đèo Ngang, Hải đội 2 (thị xã Kỳ Anh) tổ chức khoảng 90 cuộc tuyên truyền tập trung với hơn 10.000 lượt ngư dân tham gia và hàng trăm cuộc tuyên truyền kết hợp với hoạt động tuần tra, dân vận, lao động NTM, hội nghị các thôn xóm... cho hàng nghìn người được tiếp cận kiến thức pháp luật về chống khai thác IUU.

BĐPB Hà Tĩnh nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân khi khai thác trên biển

BĐBP Hà Tĩnh tuyên truyền tập trung về phòng chống khai thác IUU cho bà con ngư dân vùng biển huyện Kỳ Anh.

Ông Hoàng Văn Ngọc - ngư dân xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) chia sẻ: “Bà con chúng tôi đánh giá cao sự ân cần, trách nhiệm, việc lựa chọn các nội dung phù hợp, cách truyền đạt dễ hiểu của các người lính. Vì có nhu cầu tiếp nhận kiến thức pháp luật mới nên mỗi lần BĐBP tổ chức tuyên truyền, bà con đều thu xếp công việc tham gia, ngồi nghe nghiêm túc để hiểu rõ ràng hơn các vấn đề liên quan đến cuộc sống, sản xuất nhằm hạn chế tôi đa các vi phạm không đáng có”.

BĐPB Hà Tĩnh nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân khi khai thác trên biển

Đồn Biên phòng Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh) phát tờ rơi tuyên truyền cho ngư dân thôn Phú Lợi, xã Kỳ Phú về chống khai thác IUU.

Thượng tá Hồ Năng Bảo - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các lực lượng để đưa kiến thức pháp luật về với ngư dân. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã chú trọng cập nhật, đổi mới nội dung và đa dạng hóa hình thức để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Qua đó, góp phần động viên ngư dân bám biển vươn khơi, nâng cao hiệu quả sản xuất, đảm bảo đánh bắt an toàn, đánh bắt đúng quy định, giữ gìn tình hình ANTT trên biển, góp sức tháo gỡ “thẻ vàng” châu Âu, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast