Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đổi mới huấn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới vững chắc

(Baohatinh.vn) - Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã tập trung đổi mới cả về nội dung lẫn phương pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện. 

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đổi mới huấn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới vững chắc

BĐBP Cầu Treo (Hương Sơn) tập luyện thành thục các kỹ năng sử dụng vũ khí để nâng cao khả năng SSCĐ.

Mặc dù gặp vướng nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID -19 và nhiều vấn đề khác nhưng thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (BĐBP Hà Tĩnh) luôn không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị huấn luyện nòng cốt của BĐBP Hà Tĩnh. Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên là sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện trong đơn vị nên mỗi năm tiểu đoàn đã huấn luyện tốt cho 80 – 90 chiến sỹ mới và gần 100 dự bị động viên.

Kết quả, ngoài đảm bảo yêu cầu về thời gian, lực lượng dự bị động viên đều huấn luấn luyện đạt yêu cầu 100% tất cả các môn (giáo dục chính trị, quân sự chung, công tác tham mưu, điều lệnh, tổ chức chuẩn bị chiến đấu...), trong đó có 69% đạt khá, giỏi.

Đối với chiến sỹ mới, 100 đều đạt yêu cầu các nội dung huấn luyện (giáo dục chính trị, huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, điều lệnh đội ngũ, binh chủng hợp thành, hậu cần - kỹ thuật, thể lực, các nội dung chuyên ngành biên phòng), trong đó có 11% đạt loại giỏi, 70% loại khá. Sau huấn luyện, các chiến sỹ đều đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ khi được điều động về các đơn vị biên phòng.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đổi mới huấn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới vững chắc

Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động luôn quán triệt phương châm “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn liền với thực tiễn”, về nghiệp vụ biên phòng.

Trung tá Chu Thanh Tú – Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động cho biết: “Những năm gần đây, chúng tôi đã tập trung khác phục các khó khăn về thao trường, bãi tập, dịch bệnh COVID-19, thời tiết khắc nghiệt, tâm lý chiến sỹ xa nhà... để hoàn thành tốt chương trình, thời gian và đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, trang bị trong huấn luyện.

Đặc biệt, chúng tôi cũng đã chuẩn bị chu đáo về thao trường, giáo án mô hình học cụ; thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ huấn luyện; làm tốt công tác giáo dục quân nhân gắn với duy trì nghiêm nền nếp, lễ tiết, tác phong; coi trọng công tác quản lý tư tưởng, các mối quan hệ xã hội của quân nhân, kịp thời ngăn chặn các hành vi sai trái...”.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đổi mới huấn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới vững chắc

Giờ huấn luyện của chiến sỹ mới ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động.

Không chỉ có đơn vị chủ lực trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện mà từ bộ chỉ huy đến 14 đơn vị trực thuộc BĐBP Hà Tĩnh đều quán triệt nghiêm túc tinh thần Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20/12/2012 về nâng cao chất lượng huấn luyện và các văn bản, quy định khác có liên quan đến công tác này.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, toàn lực lượng đã quán triệt nghiêm các quan điểm chỉ đạo và phương châm “cơ bản - thiết thực - vững chắc”, thực hiện tốt “4 xây” (xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao; giữ vững độc lập chủ quyền, nội bộ đoàn kết; xây dựng lực lượng chính quy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có quan điểm tự lực tự cường cao) và “4 chống” (chống hình thức và tư tưởng xả hơi; dao động trước mọi khó khăn; chia rẽ, cục bộ, thiếu dân chủ, mất đoàn kết; quan liêu xa rời quần chúng, nói không đi đôi với làm).

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đổi mới huấn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới vững chắc

CBCS Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà) huấn luyện bắn đạn thật để chắc tay súng bảo vệ biên giới biển.

Thượng tá Trần Đình Tứ - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà) cho hay: “Để nâng cao khả năng SSCĐ, năng lực hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc ANBG, chủ quyền lãnh thổ quốc gia, đơn vị đã chú trọng, tập trung làm tốt công tác huấn luyện chiến đấu. Tất cả các khâu về huấn luyện đều được tổ chức thực hiện tốt, đúng quy trình, đảm bảo quy định.

Hoạt động huấn luyện ở Đồn Biên biên phòng Cửa Sót được thực hiện theo hướng đồng bộ, chuyên sâu, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với chính trị, lý thuyết với thực hành, gắn huấn luyện với quản lý, rèn luyện kỹ luật. Nội dung huấn luyện hướng đến mục tiêu thành thạo kỹ chiến thuật chiến đấu bảo vệ đồn, trạm, tinh thông nghiệp vụ, xử lý linh hoạt các tình huống thể xẩy ra... Kết quả huấn luyện hàng năm 100% đều đạt yêu cầu, hơn 80% đạt khá, giỏi”.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đổi mới huấn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới vững chắc

Lực lượng sỹ quan BĐBP Hà Tĩnh huấn luyện bắn súng K54.

Được biết, hàng năm, bám sát chương trình, kế hoạch, mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh BĐBP Việt Nam, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quán triệt nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các nội dung có liên quan. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức 3 – 4 lớp tập huấn/năm cho khoảng 170 lượt cán bộ huấn luyện các cấp để nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ, khả năng SSCĐ của chiến sỹ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Các đơn vị trực thuộc BĐBP Hà Tĩnh cũng đã có nhiều đổi mới trong tổ chức điều hành huấn luyện để đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn địa bàn.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đổi mới huấn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới vững chắc

BĐBP Bản Giàng (Hương Khê) nâng cao khả năng sử dụng trang bị, vũ khí.

Thượng tá Bùi Việt Dũng - Phó Tham mưu trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ huấn luyện và quản lý điều hành huấn luyện theo hướng “tập trung, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, không chồng chéo”. Các đơn vị trực thuộc cũng đã tập trung khắc phục khó khăn, tổ chức huấn luyện chặt chẽ, khoa học và sát với điều kiện, tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Qua đó đã tạo được những chuyển biến tích cực trong quá trình huấn luyện và được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

Được biết, từ năm 2013 đến nay, BĐBP Hà Tĩnh đã được Bộ Quốc phòng 3 lần tặng cờ Đơn vị huấn luyện giỏi, 17 lượt đơn vị được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng bằng Chứng nhận đơn vị huấn luyện giỏi”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast