Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh góp sức lớn vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Phát huy truyền thống đối ngoại, hợp tác song phương, BĐBP Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực thắt chặt mối bang giao, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt – Lào bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Đây là giai đoạn thời tiết thay đổi (chuyển mùa) nên lượng người ở 9 bản giáp biên với Việt Nam đến thăm khám ở Trạm xá Quân dân y kết hợp Thoọng Pẹ (đóng ở huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) khá đông (15 - 17 người/ngày) nên lực lượng quân y thuộc BĐBP Hà Tĩnh phải tiếp nhận và thăm khám cả ngày lẫn đêm. Dẫu phải làm việc với cường độ cao nhưng những người lính biên phòng khoác áo blouse trắng đang đóng quân trên đất bạn Lào vẫn luôn tận tình thăm khám, điều trị, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, hướng dẫn cách phòng ngừa các loại bệnh thông thường cho người dân.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh góp sức lớn vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Quân y ở Trạm xá Quân dân y kết hợp Thoọng Pẹ (thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo) chăm sóc sức khỏe cho người dân nước bạn Lào.

Thiếu tá, y sỹ Nguyễn Mậu Trung – quân y Trạm xá Quân dân y kết hợp Thoọng Pẹ cho biết: “Với tình cảm và trách nhiệm, chúng tôi đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chỉ riêng 9 tháng năm 2023, đơn vị trạm đã khám chữa được 2.256 lượt người (trong đó có 41 người cấp cứu), cấp phát thuốc cho 1.050 lượt người (trị giá gần 43 triệu đồng). Thông qua hoạt động khám chữa bệnh đã góp phần thắt chặt tình cảm của BĐBP Việt Nam và cư dân nước bạn, tạo sự gắn kết lẫn nhau giữa các lực lượng chức năng hai nước, vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào”.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh góp sức lớn vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

BĐBP Hà Tĩnh tặng quà cho người dân vùng thiên tai ở tỉnh Bolikhămxay (đầu tháng 8/2023).

Trung tá Trần Văn Sông - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: Thực hiện nhiệm vụ đối ngoại biên phòng, đơn vị đã chủ động hỗ trợ tốt với các đoàn công tác từ Trung ương đến địa phương của hai nước qua lại cửa khẩu Cầu Treo, nhất là từ phía Việt Nam sang giúp đỡ, tặng quà bên nước bạn. Cùng với phát huy hiệu quả hoạt động của Trạm xá Quân dân y kết hợp Thoọng Pẹ, chúng tôi cũng luôn tạo điều kiện tối đa cho người dân khu vực biên giới qua lại thăm thân, giúp người dân Lào sang học hỏi kinh nghiệm làm ăn, khám chữa bệnh, du lịch, học tập...

“Chúng tôi thường xuyên thông tin, trao đổi, phối hợp với Đồn Công an Cửa khẩu quốc tế Nậm Phao, Đại đội Bảo vệ biên giới 253 của Lào trong việc quản lý cửa khẩu, bảo vệ đường biên, cột mốc, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, ngăn ngừa các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp chung của hai nước, hai dân tộc” - Trung tá Sông thông tin thêm.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh góp sức lớn vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Cán bộ, chiến sỹ BĐBP Cầu Treo hỗ trợ công dân nước bạn Lào xuất nhập cảnh.

Thực hiện công tác hợp tác, đối ngoại biên phòng, nhiều năm qua, từ bộ chỉ huy đến các đơn vị biên phòng tuyến rừng của BĐBP Hà Tĩnh đã giữ mối liên hệ, quan hệ mật thiết với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào, nhất là 2 tỉnh có đường biên giới chung là Bolikhămxay và Khăm Muồn. Ngoài Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang duy trì kết nghĩa với Đại đội Bảo vệ biên giới 253 và Đồn Công an 505, còn có Đồn Biên phòng Sơn Hồng kết nghĩa với Đại đội Bảo vệ biên giới 252, Đồn Biên phòng Bản Giàng kết nghĩa với Đại đội Bảo vệ biên giới 311 và Đồn Công an 515.

Thông qua công tác đối ngoại biên phòng, mỗi năm, BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp thực hiện 1 -2 lượt tuần tra song phương, mỗi cuộc có 10 lượt CBCS mỗi bên tham gia. Qua công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát, mỗi năm, các lực lượng chức năng 2 bên đã phối hợp đấu tranh thắng lợi 4 – 5 chuyên án ma túy, 1 – 2 chuyên án xuất nhập cảnh trái phép và hàng chục vụ việc vi phạm khác.

Ngoài ra, từ năm 2020 đến nay, BĐBP cũng phối hợp tổ chức 30 đoàn công tác qua lại các cấp, làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hơn 550 nghìn lượt người và khoảng 300 nghìn lượt phương tiện; hỗ trợ bạn khám chữa bệnh hơn 5.000 lượt người, tham mưu với tỉnh và huy động nguồn lực để hỗ trợ bạn trong lĩnh vực y tế với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng; trao 75 tấn gạo từ nguồn Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam...

Cùng với các hoạt động giao lưu, hợp tác trực tiếp, BĐBP Hà Tĩnh còn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động đối ngoại nhân dân. Các đơn vị biên phòng đóng quân trên tuyến biên giới chung dài hơn 164 km luôn là cầu nối, là mắt xích để thực hiện chương trình kết nghĩa các cụm dân cư ven biên giới, các cuộc giao lưu, tọa đàm, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau của cấp ủy, chính quyền và người dân hai bên.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh góp sức lớn vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Được sự giúp đỡ của BĐBP Hương Quang, gia đình ông Vi Xuân Cảnh (ngoài cùng bên trái) được qua lại biên giới thăm thân, thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình cuộc sống với họ tộc bên Lào.

Ông Vi Xuân Cảnh (thôn Kim Quang, xã Hương Quang, huyện Vũ Quang) cho biết: “BĐBP Hương Quang luôn tạo điều kiện cho chúng tôi qua lại biên giới thăm thân vào các dịp lễ, tết và trao đổi kinh nghiệm làm ăn thường ngày. Các anh cũng hướng dẫn bà con chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh, không vi phạm quy chế biên giới và có ý thức chung trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, vun đắp tình hữu nghị Việt – Lào bền vững...”.

Phát huy kết quả đạt được, đầu tháng 9 vừa qua, đoàn công tác BĐBP Hà Tĩnh đã sang thăm, làm việc với các lực lượng chức năng của 2 tỉnh Bolikhămxay và Khăm Muồn. Tại các buổi hội đàm, các bên đã đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phối hợp và thống nhất chương trình, kế hoạch hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong thời gian tới nhằm hướng tới xây dựng tuyến biên giới chung hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh góp sức lớn vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Đoàn công tác của BĐBP Hà Tĩnh sang thăm, làm việc và ký kết chương trình phối hợp với các lực lượng chức năng ở tỉnh Khăm Muồn vào ngày 8/9 vừa qua.

Đại tá Bùi Hồng Thanh – Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Qua các buổi làm việc, chúng tôi đã thống nhất tiếp tục tăng cường đấu tranh với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, làm thất bại mọi âm mưu phá hoại an ninh chính trị mỗi nước và tình đoàn kết Việt - Lào, duy trì trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới. BĐBP Hà Tĩnh sẽ cùng các lực lượng chức năng của bạn tăng cường thông tin, phối hợp trong đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, buôn bán người, xuất nhập cảnh trái phép, gian lận thương mại; thực hiện tuần tra đường biên, cột mốc song phương, tập huấn nghiệp vụ bảo vệ biên giới; hỗ trợ phòng chống thiên tai, dịch bệnh, giao lưu văn hóa, phát triển KT-XH...”.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh góp sức lớn vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast