Bội đội Biên phòng Hà Tĩnh giữ vững biên cương, bảo vệ bình yên cho Nhân dân

(Baohatinh.vn) - Những người lính biên phòng Hà Tĩnh đang ngày đêm chắc tay súng, đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa làm tốt nhiệm vụ đấu tranh với các loại tội phạm để bảo vệ bình yên cho Nhân dân…

Bội đội Biên phòng Hà Tĩnh giữ vững biên cương, bảo vệ bình yên cho Nhân dân

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Phú Gia đang ngày đêm tuần tra canh gác, bảo vệ bình yên biên hương.

8h tối một ngày cận tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, vùng biên viễn Phú Lâm, xã Phú Gia (Hương Khê) tĩnh mịch. Dưới ánh đèn leo lét của ngôi lán nhỏ ven rừng, Thượng úy Nguyễn Việt Đức - Chốt trưởng Chốt phòng chống dịch COVID-19 Khe Trồ (thuộc Đồn Biên phòng Phú Gia) cùng 4 đồng đội khác bắt đầu vào ca trực. Ngoài vũ khí, công cụ hỗ trợ, các thiết bị phòng dịch, đèn pin, xe máy, sổ sách ghi chép, các anh còn “trang bị” thêm mỳ tôm, lương khô, nước chè xanh… để đảm bảo có thể thực hiện tuần tra bất cứ khi nào.

Đêm là khoảng thời gian lắng đọng với nhiều nỗi niềm chất chứa. Dẫu không ai nói ra, nhưng chúng tôi biết những ngày này, nỗi nhớ nhà, nhớ quê luôn thường trực trong các anh, nhất là đối với những người đã 4-6 tháng nay chưa một lần về thăm nhà… Các anh chỉ có thể gặp được người thân qua màn hình điện thoại, với những hình ảnh lúc rõ, lúc mờ do sóng 3G chập chờn…

Bội đội Biên phòng Hà Tĩnh giữ vững biên cương, bảo vệ bình yên cho Nhân dân

Những người lính ở Đồn Biên phòng Phú Gia tuần tra, canh gác tất cả các đường mòn, lối mở để vừa bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, đảm bảo ANTT, ngăn xuất nhập cảnh trái phép, vừa phòng chống dịch COVID-19 tốt.

“Ngoài bám giữ chốt 24/24h thì ngày nối ngày, 15 anh em trực tại đây phải tuần tra, kiểm soát liên tục trên 3 con đường mòn dài hơn 10 km nối từ bản Phú Lâm sang bản Mai, bản Vang Chang và khu vực giáp biên với huyện Na Kai (tỉnh Khăm Muộn, Lào). Đồng thời, tuần tra tất cả 23 km đường biên trên địa bàn để ngăn ngừa người dân các bản biên giới thăm thân và trao đổi hàng hóa khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép để trốn cách ly COVID-19, tạo vành đai bảo vệ rừng xanh, biên cương…” - Thượng úy Nguyễn Việt Đức chia sẻ.

Trung tá Phan Trọng Nam - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phú Gia cho biết: “Không chỉ có cán bộ, chiến sỹ (CBCS) bám chốt và cũng không chỉ dịp tết đến xuân về mà nhiệm vụ bảo vệ biên giới kết hợp phòng chống dịch COVID-19 là việc làm thường ngày của tất cả anh em trong đơn vị. Năm qua, chúng tôi đã tổ chức 25 đợt tuần tra, kiểm soát 1.084 lượt người và 870 lượt phương tiện ra vào biên giới để đảm bảo an ninh cũng như an toàn dịch bệnh và duy trì sự bình yên tuyệt đối ở vùng biên. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tham gia 500 ngày công giúp xã xây dựng nông thôn mới, vận động trao 415 suất quà (trị giá 152 triệu đồng) cho các đối tượng khó khăn, khám chữa bệnh miễn phí cho 364 lượt người...”.

Bội đội Biên phòng Hà Tĩnh giữ vững biên cương, bảo vệ bình yên cho Nhân dân

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Phú Gia tăng gia sản xuất để có rau sạch ăn tết.

Cùng với chốt Khe Trồ và Đồn Biên phòng Phú Gia, tất cả CBCS ở 6 đơn vị biên phòng và 25 chốt kiểm soát dịch COVID-19 đóng trên tuyến biên giới Việt - Lào cũng đang chắc tay súng, bám địa bàn, ngày đêm canh giữ biên cương của Tổ quốc để đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Tất cả các khu vực trọng yếu, trọng điểm trên tuyến biên giới bộ dài 164 km đều được trấn giữ, chốt chặn bởi hàng trăm CBCS của các đồn biên phòng: Bản Giàng, Hòa Hải (Hương Khê), Hương Quang (Vũ Quang); Sơn Hồng, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn)… Công tác phòng chống dịch được đặt ra với yêu cầu nghiêm ngặt, mọi di biến động của các loại tội phạm đều được nắm rõ, xử lý kịp thời.

Bội đội Biên phòng Hà Tĩnh giữ vững biên cương, bảo vệ bình yên cho Nhân dân

BĐBP Cầu Treo phối hợp với các lực lượng chức năng khác thường xuyên bám địa bàn, sâu sát với Nhân dân để bảo vệ bình yên nơi biên cương.

Trên tuyến biên phòng biển, những người lính quân hàm xanh cũng đang ngày đêm bám biển đảo, bám tàu, bám địa bàn để giữ vững biển trời quê hương. Các anh đã trở thành điểm tựa để vùng biển, vùng bờ dài hơn 137 km từ Nam Bến Thủy vào tận Đèo Ngang luôn giữ được nhịp sống bình yên; bến cảng vui đón những chuyến hàng, ngư dân hăng hái vươn khơi.

Bội đội Biên phòng Hà Tĩnh giữ vững biên cương, bảo vệ bình yên cho Nhân dân

Cán bộ, chiến sỹ Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Sót (Đồn Biên phòng Cửa Sót) tuần tra cửa sông, cửa lạch.

Đại úy Hồ Thọ - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Những người lính biên phòng tuyến biển chúng tôi luôn nêu cao cảnh giác, nỗ lực ngăn ngừa tàu, thuyền nước ngoài xâm nhập lãnh hải, đấu tranh với tàu giã cào khai thác trái phép, động viên ngư dân bám biển và chấp hành tốt các quy định khi đánh bắt, đảm bảo an toàn phòng dịch khi xuất nhập lạch; sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn trên biển...

Trong năm 2021, đơn vị đã tổ chức 33 cuộc tuần tra, kiểm soát trên bộ và 55 cuộc tuần tra cửa lạch; phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý 13 vụ/25 đối tượng vi phạm pháp luật, xử phạt hành chính 178 triệu đồng; làm thủ tục đăng ký xuất, nhập lạch cho 22.887 phương tiện/111.168 lao động…”.

Bội đội Biên phòng Hà Tĩnh giữ vững biên cương, bảo vệ bình yên cho Nhân dân

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) tuần tra bảo vệ bờ biển.

Năm 2021, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh tổ chức 73 đợt tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc, trên biển với 626 lượt CBCS tham gia và gần 1.000 cuộc tuần tra kiểm soát địa bàn; chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh thành công 215 chuyên án, vụ án, bắt giữ 16 đối tượng, thu giữ 13 bánh heroin, 28 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 9 kg ketamin, 210.622 viên ma túy tổng hợp, 30 tàu giã cào…; phát hiện, xử lý 21 vụ/33 đối tượng nhập cảnh trái phép và phối hợp phân loại, cách ly tập trung nhập cảnh qua cửa khẩu 12.179 người...

Bội đội Biên phòng Hà Tĩnh giữ vững biên cương, bảo vệ bình yên cho Nhân dân

BĐBP Vũng Áng - Sơn Dương phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát khu vực cầu cảng.

BĐBP tỉnh đón xuân mới với niềm vui mới, khí thế mới và tự hào với nhiều thành tích nổi bật trên tất cả các lĩnh vực công tác, trong đó điểm nhấn là công tác bảo vệ biên giới kết hợp phòng chống dịch COVID-19.

Càng vinh dự, tự hào hơn khi năm 2021, lực lượng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì về thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích trong phòng chống dịch COVID-19; có 25 tập thể, 89 cá nhân được các cấp khen thưởng trong thực hiện các nhiệm vụ…

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast