Cán bộ bán chuyên trách quân sự xã hăng say chuyên môn, giỏi làm kinh tế

(Baohatinh.vn) - Anh Trương Thế Cương – Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) được biết đến là người tâm huyết với nhiệm vụ chuyên môn, giỏi làm kinh tế .

Cán bộ bán chuyên trách quân sự xã hăng say chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Ngoài thời gian làm việc tại trụ sở thì anh Trương Thế Cương còn hăng say lao động sản xuất

Dù trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nhưng anh Trương Thế Cương (SN 1985) ở thôn Tiến Hưng, xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh vẫn tất bật trên khu ao hồ rộng 5 ha của gia đình. Để chuẩn bị cho vụ nuôi mới, anh cùng vợ đang gấp rút thu hoạch số tôm, cá còn sót lại ở các ao nuôi, mua sắm thêm dụng cụ sản suất, sửa chữa máy móc, thuê người đắp dọn bờ ao, tập kết vôi bột và các loại hóa chất khử khuẩn...

Ngoài ra, anh cũng tranh thủ đi tham quan học hỏi các mô hình lân cận và chủ động nghiên cứu thêm từ sách báo để tiếp cận với những nguồn con giống tốt, mua được vật tư giá rẻ... nhằm giảm chi phí sản xuất, hạn chế rủi ro, hướng đến vụ nuôi mới thắng lợi.

Cán bộ bán chuyên trách quân sự xã hăng say chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Anh Cương xây dựng mô hình nuôi trồng thủy sản xen canh hiệu quả.

Anh Cương chia sẻ: “Năm 2016, tôi bắt tay vào nuôi trồng thủy sản trên diện tích đất gia đình thuê trước đây. Ngoài nguồn vốn sản xuất của gia đình, tôi còn được Công đoàn xã Thạch Hưng cho vay 50 triệu đồng để nuôi bán thâm canh tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá chim vây vàng và cua.

Những năm đầu, do kiến thức ít, kinh nghiệm còn hạn chế, dịch bệnh thường xuyên nên làm ăn bị thua lỗ, nguồn vốn thâm hụt. Nhưng tôi không nản chí, kiên trì sản xuất, vừa học vừa làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên mọi việc dần tiến triển tốt”.

Cán bộ bán chuyên trách quân sự xã hăng say chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Anh Cương (bên trái) đang tranh thủ thu hoạch số tôm, cá còn sót lại để cải tạo ao chuẩn bị thả vụ mới.

Từ chỗ chỉ dám thả nuôi 1 hồ, hiện nay gia đình anh Cương đã mở rộng ra 5 hồ, các thiết bị sản xuất đã được mua sắm nhiều hơn và mạnh dạn ứng dụng KHKT để nuôi xen canh hiệu quả. Mỗi năm, khu ao hồ của gia đình anh nuôi 2 – 3 vụ, mỗi vụ khoảng 30 - 40 vạn tôm giống, 3.000 – 4.000 con cá chim vây vàng, 3.000 con cua. Nếu thời tiết thuận lợi, dịch bệnh được khống chế thì lợi nhuận khoảng 120 - 150 triệu đồng/vụ.

Ngoài nuôi trồng thủy sản, anh Cương còn nuôi thí điểm 30 con dê và đang tiếp tục phát triển đàn vật nuôi này để tận dụng các lợi thế sẵn có quanh vùng.

Cán bộ bán chuyên trách quân sự xã hăng say chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Anh Cương dự định sẽ phát triển thêm đàn dê để cải thiện thu nhập gia đình.

Không chỉ chịu khó làm ăn, anh Trương Thế Cương còn là một cán bộ quân sự bán chuyên trách có năng lực, trách nhiệm và tâm huyết. Năm 2007, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh đã tham gia lực lượng dân quân cơ động của xã và đến năm 2015 thì được giữ chức Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạch Hưng cho đến nay.

Với chức trách, nhiệm vụ được giao, anh đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban CHQS xã và chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ QS-QP ở cơ sở, nhiều năm liền đơn vị được thành phố tuyên dương, khen thưởng.

Cán bộ bán chuyên trách quân sự xã hăng say chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Lực lượng dân quân xã Thạch Hưng huấn luyện trên thao trường (4/2022)

Đặc biệt, anh cùng Ban CHQS xã Thạch Hưng luôn triển khai kế hoạch huấn luyện sớm, xây dựng cơ sở vật chất huấn luyện tốt, vận động lực lượng dân quân tham gia bảo đảm quân số đạt 100%, chất lượng 100% đạt yêu cầu, quản lý tốt nguồn dự bị động viên, làm tốt công tác tuyển gọi thanh niên nhập ngũ, quán triệt nghiêm túc các chính sách hậu phương quân đội...

Lực lượng dân quân, dự bị động viên trên địa bàn xã Thạch Hưng cũng đã tham gia thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ khác như: xây dựng thôn xóm văn minh, đền ơn đáp nghĩa, phối hợp phòng chống tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nhân đạo từ thiện, phòng chống thiên tai...

Cán bộ bán chuyên trách quân sự xã hăng say chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Lực lượng dân quân xã Thạch Hưng luôn giành thứ hạng cao trong các đợt huấn luyện và hội thi, hội thao.

Trong quá trình công tác và cống hiến của mình, anh Trương Thế Cương đã 22 lần tham gia hiến máu tình nguyện nên được Hội Chữ tập đỏ tỉnh Hà Tĩnh khen thưởng; từ năm 2018 đến nay anh liên tục được UBND thành phố Hà Tĩnh tặng giấy khen trong phong trào “Thi đua quyết thắng” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; được thành phố tôn vinh vì đã có thành tích trong phong trào "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2021”...

Cán bộ bán chuyên trách quân sự xã hăng say chuyên môn, giỏi làm kinh tế

Anh Trương Thế Cương (bên trái) trao đổi tình hình thực hiện nhiệm vụ và kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản với lãnh đạo xã, cán bộ Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh.

Ông Lê Trung Liện - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Hưng đánh giá: “Đồng chí Trương Thế Cương là cán bộ bán chuyên trách quân sự xã luôn gương mẫu, trách nhiệm, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác QS-QP tại địa phương, nhất là trong huấn luyện, chiến đấu và xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh.

Đồng chí Cương cũng là tấm gương tiêu biểu phát triển kinh tế gia đình, tham gia các hoạt động xã hội... xứng đáng để các chiến sĩ dân quân, dự bị động viên trên địa bàn học và làm theo”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast