Chiến sỹ phòng không luôn sẵn sàng bảo vệ bầu trời quê hương Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối năm, dù mưa rét, nhưng ở trận địa súng máy phòng không 12.7 mm của Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh), các chiến sỹ vẫn say sưa tập luyện tập, luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao để bảo vệ vùng trời quê hương.

Trong tiết trời mưa phùn, không gian trên trận địa phòng đang tĩnh lặng bỗng vang lên một hồi kẻng báo động.

Chiến sỹ phòng không luôn sẵn sàng bảo vệ bầu trời quê hương Hà Tĩnh

Chiến sỹ Trung đội Súng máy phòng không 12.7 mm đánh kẻng báo động phòng không.

Chỉ sau hơn một phút, tất cả chiến sĩ trong kíp chiến đấu bảo vệ phòng không đã vào vị trí, sẵn sàng khai hỏa. Mưa rét, bùn đất không thể ngăn được tinh thần tập luyện nghiêm túc của chiến sỹ; từng thao tác đều được thực hiện nhanh thoăn thoắt, nhịp nhàng, nhanh gọn và chuẩn xác.

Theo tình huống giả định, từ hướng Tây Nam, bất chấp tín hiệu cảnh báo của bộ đội ta, sau nhiều vòng quần lượn, hai chiếc trực thăng của địch bất ngờ hạ thấp độ cao, tiến hành rải truyền đơn và nổ súng tấn công, gây hấn. Tập trung quan sát, nắm chắc hành động, ý đồ của địch, Thượng úy Nguyễn Ngọc Toản - Trung đội trưởng Trung đội Súng máy phòng không 12.7 mm động viên bộ đội tích cực tìm kiếm, khóa chặt mục tiêu. Khi những chiếc máy bay đã vào trong tầm bắn hiệu quả thì phất cờ ra lệnh cho các khẩu đội đồng loạt nổ súng tấn công, tiêu diệt địch.

Chiến sỹ phòng không luôn sẵn sàng bảo vệ bầu trời quê hương Hà Tĩnh

Thượng úy Nguyễn Ngọc Toản - Trung đội trưởng Trung đội Súng máy phòng không 12.7 mm phát lệnh yêu cầu đồng đội vào vị trí chiến đấu.

Trung đội trưởng Trung đội Súng máy phòng không 12.7 mm tiếp tục nêu tình huống giả định khác: “Theo thông báo của cấp trên, trên hướng 34, cách trận địa khoảng 15 km, có một tốp trực thăng địch, gồm 2 chiếc đang tiếp tục tiến vào. Về ta, Khẩu đội 1 có một chiến sĩ bị thương, 20m công sự bị sạt lở; Khẩu đội 2 có một dây băng bị đứt. Yêu cầu các khẩu đội khẩn trương bổ sung, kiện toàn lực lượng, chủ động sửa chữa vũ khí, trang bị và tiếp tục tìm kiếm, phát hiện mục tiêu, sẵn sàng nổ súng đánh địch đột nhập đường không”.

Khi khẩu lệnh vừa dứt, các phần việc đã gấp rút được triển khai. Hiệu quả chiến đấu tiếp tục được khẳng định.

Chiến sỹ phòng không luôn sẵn sàng bảo vệ bầu trời quê hương Hà Tĩnh

Các chiến sỹ phòng không ở Khẩu đội 1, Trung đội Súng máy 12.7 mm cơ động vào trận địa

Trung sỹ Nguyễn Huy Mạnh (xạ thủ 1) của Khẩu đội 1 chia sẻ: “Do tính chất nhiệm vụ đặc thù nên bộ đội phòng không đều phải có mặt trên trận địa, theo dõi, quản lý chặt vùng trời trong khu vực đảm nhiệm, nhất là trong những ngày cận tết. Ngoài ra, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn ứng phó nhanh trong mọi tình huống, chúng tôi phải chính xác từng cự ly theo khẩu lệnh".

"Các khẩu đội phải có bản lĩnh, tâm lý vững vàng, làm chủ vũ khí trang bị, nắm chắc thời cơ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi luôn chú trọng tình huống đánh địch vào ban đêm, khi tầm nhìn hạn chế buộc các xạ thủ phải lợi dụng ánh nổ đầu nòng súng, ánh đèn tín hiệu nhấp nháy trên máy bay để xác định các phương án ngắm bắn sao cho hiệu quả, chính xác, tiết kiệm đạn”, Trung sỹ Lê Hậu Quốc Bảo - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1 khẳng định.

Chiến sỹ phòng không luôn sẵn sàng bảo vệ bầu trời quê hương Hà Tĩnh

Các chiến sỹ phòng không luôn chắc tay súng, vững niềm tin để bảo vệ vùng trời quê hương.

Với phương châm: “Sẵn sàng chiến đấu cao, quản lý vùng trời chặt chẽ, đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm”, ngay sau khi được giao trực ban tết, Trung đội Súng máy phòng không 12.7 mm đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công các ca, kíp trực cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ.

Trong quá trình luyện tập, mỗi cán bộ, chiến sỹ bám sát trận địa, kịp thời xử lý các tình huống, luôn trong trạng thái chủ động, quyết không để bất ngờ. Tất cả cán bộ, chiến sỹ luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực ban, trực chỉ huy, trực phòng không, thông báo đường bay hằng ngày đúng quy định; tổ chức tuần tra canh gác, bảo đảm an toàn tuyệt đối...

Chiến sỹ phòng không luôn sẵn sàng bảo vệ bầu trời quê hương Hà Tĩnh

Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn 841) quán triệt, giao nhiệm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (trong đó có nhiệm vụ phòng không) trong thời gian trước, trong, sau tết nguyên đán Quý Mão 2023.

Thiếu tá Phạm Văn Tuấn - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn 841) chia sẻ: “Vì nhiệm vụ canh giữ bầu trời quê hương cho Nhân dân vui tết đón xuân, chúng tôi sẵn sàng hi sinh niềm hạnh phúc riêng và không quản ngại khó khăn, thiếu thốn để bám trận địa, bám thao trường. Đặc biệt, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo Trung đội Súng máy phòng không 12.7 mm tăng cường tuần tra, canh gác và huấn luyện từng động tác cá nhân gắn với hiệp đồng khẩu đội; huấn luyện cách nhận dạng, phân biệt máy bay ta và địch; phương pháp đánh máy bay bay tầm thấp và các biện pháp nghiệp vụ khác... để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast