Chiến sỹ quân hàm xanh góp sức xây dựng vùng biên Hà Tĩnh thêm đẹp giàu

(Baohatinh.vn) - Những người lính biên phòng Hà Tĩnh đang ngày đêm chung tay, góp sức hỗ trợ các vùng quê nơi biên viễn xây dựng những ngôi nhà mới khang trang, vườn hộ sạch đẹp, những con đường lớn, các công trình phúc lợi kiên cố...

Chiến sỹ quân hàm xanh góp sức xây dựng vùng biên Hà Tĩnh thêm đẹp giàu

BĐBP Hà Tĩnh giúp người dân xã biên giới Hương Vĩnh (Hương Khê) mở đường to đẹp.

Xã biên giới Hương Liên (huyện Hương Khê) được xem là địa phương thuộc diện khó khăn của tỉnh Hà Tĩnh, trong đó thôn 3 được xem là vùng "trũng” nhất, cần phải giúp đỡ nhiều nhất.

Theo soát xét, đến đầu năm 2022, Hương Liên chỉ mới có 8/20 tiêu chí đạt chuẩn; trong 12 tiêu chí chưa đạt, có các tiêu chí khó chưa làm được là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, môi trường và an toàn thực phẩm, khu dân cư mẫu và vườn mẫu.

Riêng thôn 3 mới đạt 2/10 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu; vẫn còn nhiều nhà ở tạm bợ, nhiều nhà bếp dột nát, hệ thống công trình phụ không được che chắn, đường sá nhỏ hẹp, vườn hộ chưa được quy hoạch, đời sống Nhân dân khó khăn, ý thức tham gia phong trào chung chưa tốt...

Chiến sỹ quân hàm xanh góp sức xây dựng vùng biên Hà Tĩnh thêm đẹp giàu

Lính quân hàm xanh giúp người dân thôn 3, xã Hương Liên (Hương Khê) chỉnh trang nhà ở.

Do đó, trong chương trình hành động năm 2022, BĐBP Hà Tĩnh đã dồn sức hỗ trợ xã biên giới Hương Liên về đích vào cuối năm nay; trong đó, tập trung đảm nhận các phần việc khó nhất ở thôn 3 là thực hiện tiêu chí vườn hộ, di dời công trình chăn nuôi, làm đường giao thông, chỉnh trang nhà ở và di dời công trình phụ trợ.

Với tình cảm và trách nhiệm được giao, gần 5 tháng qua, 40 CBCS của lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã liên tục bám địa bàn, thực hiện “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với cư dân biên giới. Không quản ngại thời tiết khắc nghiệt, sinh hoạt thiếu thốn, công việc nặng nhọc... những người lính đeo quân hàm xanh ngày ngày xắn tay xây tường, lợp nhà, làm hàng rào, di dời công trình phụ, mở rộng đường bê tông, láng khuôn viên hội quán, chỉnh trang vườn tược, chặt bỏ cây dại, phát quang đường giao thông...

Chiến sỹ quân hàm xanh góp sức xây dựng vùng biên Hà Tĩnh thêm đẹp giàu

Những người lính trở thành thợ xây dựng lành nghề khi giúp Hương Liên cụ thể hóa bộ tiêu chí xây dựng NTM.

Đến thời điểm này, BĐBP Hà Tĩnh đã hỗ trợ xã Hương Liên nói chung và người dân thôn 3 nói riêng 410 triệu đồng tiền mặt, 1.200 lít dầu và 400 lít xăng để phục vụ hàng trăm ca máy thi công (giá trị gần 50 triệu đồng), mua sắm các trang thiết bị phục vụ thi công (trị giá 60 triệu đồng), tham gia 2.600 ngày công (trị giá khoảng 450 triệu đồng).

Qua đó, đã giúp chỉnh trang 60/105 vườn hộ, di dời 18/22 chuồng trại, che chắn 25/59 công trình phụ, đào đắp gần 2.000 m3 đất đá bù lề đường, nạo vét 540/880m rãnh thoát nước, xóa 6 nhà tạm, láng nền và lợp mái 9/10 nhà ở, nâng cấp 63/72 nhà bếp, khắc phục 5 nhà bị hư hỏng do lốc xoáy, làm 70/86 nhà vệ sinh tự hoại và sửa chữa, nâng cấp một số công trình phúc lợi khác.

Chiến sỹ quân hàm xanh góp sức xây dựng vùng biên Hà Tĩnh thêm đẹp giàu

Các chiến sỹ giúp các hộ già cả, neo đơn ở khu vực biên giới Hương Liên láng nền nhà.

Chị Trần Thị Đức ở thôn 3 (xã Hương Liên) cảm động: “Chồng tôi bị bệnh hiểm nghèo, các con còn nhỏ, hoàn cảnh khó khăn nên nhà tắm, công trình vệ sinh tạm bợ, xập xệ mà không có điều kiện sửa sang. Vừa rồi, may mắn được các anh BĐBP về hỗ trợ toàn bộ kinh phí mua vật liệu và trực tiếp tham gia ngày công để nâng cấp nền nhà bếp, làm nhà tắm, xây dựng công trình vệ sinh tự hoại... Cảm ơn BĐBP đã giúp gia đình tôi nhiều lắm”.

Chiến sỹ quân hàm xanh góp sức xây dựng vùng biên Hà Tĩnh thêm đẹp giàu

BĐBP tài trợ toàn bộ kinh phí, giúp đỡ hàng chục ngày công giúp chị Trần Thị Đức sửa nhà bếp và xây công trình vệ sinh, nhà tắm.

Ông Bùi Đức Triều - Trưởng thôn 3 (xã Hương Liên) đánh giá: “BĐBP giúp đỡ thôn chúng tôi rất nhiệt tình, trách nhiệm. Phần việc các anh tham gia ngày một nhiều, chất lượng tốt, được Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Từ khi có các anh chung tay giúp đỡ, bà con trong thôn đã ý thức tốt hơn về vai trò “chủ thể” của mình nên đã vào cuộc trách nhiệm hơn, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn đã sôi động, khí thế hẳn lên.

Ngoài ra, sự hiện diện của những người lính biên phòng trong thời điểm khó khăn này còn góp phần làm khăng khít tình quân - dân cá nước, tô đẹp thêm hình ảnh người lính trong lòng bà con biên giới”.

Chiến sỹ quân hàm xanh góp sức xây dựng vùng biên Hà Tĩnh thêm đẹp giàu

BĐBP giúp đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre xây dựng nhà ở kiên cố.

Từ nhiều năm qua, tất cả các đơn vị biên phòng đã thường xuyên hỗ trợ sức người, sức của để cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân vùng biên “nâng chất”, “tăng dày” các tiêu chí NTM. Sự hiện diện, giúp đỡ của những người lính biên phòng là động lực, điểm tựa cho các địa phương tốp cuối vươn lên về đích đúng lộ trình, là chất xúc tác cho các xã khá phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Theo đó, từ năm 2010 đến nay, BĐBP Hà Tĩnh đã quyên góp, vận động được hơn 41 tỷ đồng để hỗ trợ các xã biên giới xây dựng các công trình cấp thiết, các hạng mục quan trọng. Ngoài ra, toàn lực lượng cũng đã huy động hơn 30 nghìn ngày công của CBCS để làm đường, hội quán, xây dựng nhà ở, chỉnh trang vườn hộ... Qua đó, đã đỡ đầu được 4 xã biên giới về đích và có sự đồng hành thiết thực với 37 xã biên giới còn lại (thuộc 9 huyện, thị xã) trong hành trình xây dựng NTM.

Chiến sỹ quân hàm xanh góp sức xây dựng vùng biên Hà Tĩnh thêm đẹp giàu

Các chiến sỹ giúp kiên cố hóa các công trình phúc lợi để xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn) “nâng chất” các tiêu chí NTM nâng cao, tiến tới đạt chuẩn kiểu mẫu.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nguyên - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: “Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã huy động tối đa mọi nguồn lực, nhất là điều động CBCS xuống cùng ăn, cùng ở, cùng làm với Nhân dân trong xây dựng NTM. Qua đó, đã tạo được sức lan tỏa rộng lớn, khơi dậy tinh thần vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân trong việc xây dựng bộ mặt nông thôn vùng biên viễn ngày một khởi sắc.

Thời gian tới, BĐBP Hà Tĩnh sẽ bám sát địa bàn, bám sát Nhân dân, thành lập các tổ công tác, khảo sát các phần việc cần giúp đỡ và huy động tối đa nguồn lực ... để vào cuộc hiệu quả hơn”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast