Chiến sỹ “sao vuông” Hà Tĩnh "vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”

(Baohatinh.vn) - Bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) ở Hà Tĩnh đang hăng say bước vào mùa huấn luyện mới với quyết tâm đạt thành tích tốt nhất, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của địa phương.

Trong những ngày này, 150 chiến sỹ dân quân năm 1 và năm 2 của xã Thịnh Lộc, Tân Lộc, Hồng Lộc, Phù Lưu (huyện Lộc Hà) đang “vượt nắng, thắng mưa, say sưa tập luyện” trên thao trường. Hằng ngày, các chiến sỹ đã khắc phục khó khăn do thời tiết, dịch bệnh COVID-19… để thực hành huấn luyện các nội dung bắn súng tiểu liên AK với các tư thế đứng, quỳ, nằm bắn có bệ tỳ; đi điều lệnh đội ngũ từng người, theo tiểu đội, toàn đội hình; ném lựu đạn xa có vũ trang; học chính trị...

Chiến sỹ “sao vuông” Hà Tĩnh vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”

Lực lượng tự vệ tham gia huấn luyện tại thao trường Phù Lưu tập luyện tư thế đứng bắn súng tiểu liên AK.

Chiến sỹ Bùi Thị Thu - dân quân xã Hồng Lộc (Lộc Hà) chia sẻ “Khi nhận lệnh triệu tập, tôi đã cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia đầy đủ các buổi huấn luyện. Mặc dù là dân quân năm thứ nhất, còn nhiều bỡ ngỡ nhưng tôi và đồng đội luôn được sự động viên, hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên lên lớp nên đã tiếp thu, lĩnh hội tốt bài giảng, thực hành nhuần nhuyễn các nội dung. Chúng tôi quyết tâm rèn luyện, nhiệt tình tham gia các hoạt động, chấp hành nghiêm kỷ luật, phấn đấu đạt thành tích cao".

Chiến sỹ “sao vuông” Hà Tĩnh vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”

Lực lượng dân quân xã Hồng Lộc tập luyện ném lựu đạn xa trúng đích.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phù Lưu (Lộc Hà) Phạm Hậu cho biết thêm: “Ban CHQS xã đã cử cán bộ tham gia tập huấn các nội dung huấn luyện, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách, tiến hành viết, luyện giáo án. Chúng tôi cũng chú trọng các khoa mục huấn luyện chính trị, quân sự, chuẩn bị đầy đủ về mô hình, học cụ và các loại cơ sở vật chất, thao trường phục vụ công tác huấn luyện, bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 với quyết tâm đạt thành tích cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Chiến sỹ “sao vuông” Hà Tĩnh vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”

Ban CHQS huyện Lộc Hà kiểm tra mô hình học cụ, phương tiện huấn luyện tại các cụm huấn luyện trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Đình Hoàng - Phó Chỉ huy Trưởng Ban CHQS huyện Lộc Hà cho biết. “Chúng tôi đã cử những cán bộ có năng lực, có phẩm chất, có trách nhiệm cao để tổ chức huấn luyện cho lực lượng DQTV. Trong quá trình huấn luyện, đơn vị tăng cường vai trò kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, cán bộ sĩ quan địa bàn và trung đội trưởng, tiểu đội trưởng huấn luyện đến đâu chắc đến đó, cùng một lúc huấn luyện được nhiều nội dung, kết hợp giữa kiểm tra với đánh giá… để đạt kết quả cao nhất”.

Chiến sỹ “sao vuông” Hà Tĩnh vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”

Công tác kiểm tra hồ sơ, giáo án huấn luyện đều được ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thường xuyên.

Hòa chung không khí thi đua huấn luyện trong toàn tỉnh, những ngày này, 300 chiến sỹ DQTV trong 26 đơn vị đầu mối ở thành phố Hà Tĩnh cũng đang gấp rút hoàn thành kế hoạch huấn luyện của năm nay.

Tại thao trường phường Văn Yên, không khí huấn luyện luôn diễn ra khẩn trương, trách nhiệm, tâm huyết, quyết tâm cao. Mỗi chiến sỹ, mỗi đơn vị đều ra sức thi đua nâng cao bản lĩnh chính trị, khả năng sử dụng vũ khí, kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh để đáp ứng yêu cầu SSCĐ trong giai đoạn mới.

Chiến sỹ “sao vuông” Hà Tĩnh vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”

Cán bộ huấn luyện của Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh hướng dẫn lực lượng tự vệ tư thế đứng bắn súng tiểu liên AK.

Trung tá Nguyễn Tiến Đông - Chính trị viên Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Với đặc thù của thành phố, đa số lực lượng DQTV chủ yếu làm việc tại nhiều cơ quan, công ty nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động lực lượng.

Ban CHQS thành phố đã tham mưu UBND thành phố có công văn gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các phường, xã triệu tập DQTV lên đơn vị giao nhiệm vụ; đồng thời, hằng ngày thông qua các cụm huấn luyện, cán bộ quân sự phụ trách trực tiếp theo dõi, kiểm tra… để duy trì đủ quân số, huấn luyện tốt nhất, hội thao đạt kết quả cao nhất”.

Chiến sỹ “sao vuông” Hà Tĩnh vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”

Từng động tác của chiến sỹ DQTV thành phố đều được hướng dẫn cẩn thận.

Cùng với thành phố Hà Tĩnh và Lộc Hà, tất cả các huyện, thị xã trong tỉnh đều đang tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện DQTV với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Nội dung huấn luyện tập trung vào việc nâng cao về kỹ thuật, chiến thuật, nhất là sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật, tác chiến độc lập, tác chiến theo nhiệm vụ.

Ngoài ra, các chiến sỹ còn được trang bị thêm kiến thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và các vấn đề về dự bị động viên, phòng thủ dân sự, tự vệ tham gia công tác vận động quần chúng và tham gia xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện…

Chiến sỹ “sao vuông” Hà Tĩnh vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”

Lực lượng DQTV thành phố Hà Tĩnh luyện tập chiến thuật di chuyển tiến công.

Theo kế hoạch, năm nay, các chiến sỹ DQTV năm nhất sẽ tham gia huấn luyện 15 ngày, năm thứ 2 trở đi từ 7 – 12 ngày, dân quân thường trực 60 ngày. Thời gian huấn luyện được thực hiện từ ngày 10/3 đến ngày 15/7/2022.

Thượng tá Dương Ngọc Tiệp - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Quán triệt mệnh lệnh và phương châm huấn luyện cho lực lượng DQTV, chúng tôi coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, lấy huấn luyện cơ bản làm cơ sở, huấn luyện chiến thuật làm trung tâm, huấn luyện cán bộ làm then chốt.

Để huấn luyện đạt kết quả tốt, ngoài xây dựng kế hoạch phù hợp thì chúng tôi cũng đã tham mưu, phối hợp để điều động đủ quân số, tham gia huấn luyện đầy đủ, chuẩn bị thao trường bãi tập và trang bị huấn luyện chu đáo. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, động viên để quản lý tốt và đảm bảo an toàn về con người, trang bị, vũ khí…”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast