Đồn Biên phòng Cửa Sót - điểm tựa cho ngư dân Lộc Hà vươn khơi

(Baohatinh.vn) - Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) luôn là điểm tựa vững chắc nơi đầu sóng ngọn gió, giúp ngư dân trên địa bàn vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế...

Đồn Biên phòng Cửa Sót - điểm tựa cho ngư dân Lộc Hà vươn khơi

Bộ đội Biên phòng Cửa Sót tham gia cứu nạn 7 ngư dân ở Thịnh Lộc bị lật thuyền trên biển vì lốc xoáy vào tháng 5/2020.

Đối với ngư dân Lê Văn Thức ở thôn Yên Điềm, xã Thịnh Lộc thì những người lính biên phòng Cửa Sót là những ân nhân cứu mạng. Anh Thức nhớ lại: “Cách đây 7 tháng, thuyền của tôi bị lật vì gặp lốc xoáy khi đang đánh bắt trên biển. Nghe tin, các anh Bộ đội Biên phòng Cửa Sót đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường cứu người và kéo thuyền vào bờ. Nếu không có các anh, chúng tôi sẽ nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại nặng nề về tài sản. Chúng tôi biết ơn các anh nhiều".

Đồn Biên phòng Cửa Sót - điểm tựa cho ngư dân Lộc Hà vươn khơi

Đồn Biên phòng Cửa Sót bắt tàu cá TH 91409 của chủ tàu Phạm Văn Truyền (ở Thanh Hóa) sử dụng kích điện đánh bắt cách lạch Cửa Sót 5 hải lý.

Không chỉ anh Thức mà Bộ đội Biên phòng Cửa Sót là điểm tựa đáng tin cậy, là nơi trao gửi niềm tin của hàng ngàn ngư dân Lộc Hà và các xã vùng bãi ngang Thạch Hà.

Anh Trần Văn Hùng ở tổ dân phố Trung Nghĩa (thị trấn Lộc Hà) kể: “Nhiều lần chúng tôi thông tin về những sự cố bất thường trên biển như bị tàu giã cào xâm lấn ngư trường, dùng chất nổ và xung điện đánh bắt, tàu thuyền gặp nạn... các anh bộ đội biên phòng đều có mặt nhanh nhất có thể để bảo vệ tính mạng, tài sản cho ngư dân. Vì vậy, mỗi ngày ra biển, chúng tôi đều vững tâm hơn bởi biết rằng các anh bộ đội biên phòng luôn lo lắng, dõi theo và sẵn sàng giúp đỡ”.

Đồn Biên phòng Cửa Sót - điểm tựa cho ngư dân Lộc Hà vươn khơi

Bộ đội Biên phòng Cửa Sót giúp ngư dân Lộc Hà chằng néo tàu thuyền khi vào âu thuyền tránh trú bão...

Thiếu tá Nguyễn Đình Hiểu - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa Sót cho biết: “Ngoài việc chuẩn bị phương tiện, trang bị, vũ khí để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ứng cứu, hỗ trợ ngư dân gặp nạn trên biển thì chúng tôi đang duy trì khá tốt 157 “tổ tàu, thuyền an toàn” để cung cấp thông tin, tình hình, các sự cố xẩy ra trên biển.

Năm 2020, chúng tôi đã phối hợp cứu nạn 6 phương tiện/14 thuyền viên gặp nạn trên biển; bắt 11 tàu giã cào khai thác sai quy định, xử phạt 120 triệu đồng; thông tin, hỗ trợ hàng ngàn lượt tàu thuyền vào nơi tránh trú mưa bão...”.

Đồn Biên phòng Cửa Sót - điểm tựa cho ngư dân Lộc Hà vươn khơi

...thường xuyên tuần tra, kiểm soát từ đất liền đến cửa sông, ra biển để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Trung tá Nguyễn Vũ Phong - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót cho biết: “Đồn đứng chân trên địa bàn thị trấn Lộc Hà, có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 30 km đường biên giới trên biển và 8 xã, 1 thị trấn.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chúng tôi đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, phát huy tốt các đợt cao điểm phòng chống tội phạm, phát hiện và xử lý tốt các vụ việc nảy sinh, góp phần giữ vững sự bình yên nơi đầu sóng ngọn gió cho các ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, đánh bắt thủy sản phát triển kinh tế...".

Đồn Biên phòng Cửa Sót - điểm tựa cho ngư dân Lộc Hà vươn khơi

Bộ đội Biên phòng xuống tận thuyền để tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân Thạch Kim đánh bắt đúng luồng, đúng tuyến, không đánh bắt tận diệt.

Anh Nguyễn Văn Thành - chủ tàu cá đánh bắt xa bờ công suất 420 CV ở thôn Giang Hà, xã Thạch Kim tâm sự: “Mỗi lần ra khơi, phải đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm, nhưng được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng Cửa Sót nên chúng tôi luôn yên tâm vươn khơi. Các tổ tàu, thuyền an toàn do các anh gây dựng mà mỗi chúng tôi là một thành viên luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, thông tin cho nhau về những ngư trường nhiều tôm cá, báo cho nhau mỗi khi mưa bão.

Đặc biệt, khi gặp tàu “lạ” xâm nhập, chúng tôi thông tin ngay cho Bộ đội Biên phòng Cửa Sót biết để được hướng dẫn đảm bảo an toàn và cũng giúp các anh có thêm thông tin, phương án bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast