Đón tết cùng chiến sỹ nhà giàn DK1

(Baohatinh.vn) - Khi mọi người, mọi nhà đang tất bật sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón tết thì ở thềm lục địa phía Nam, những người lính trên nhà giàn DK1 vẫn chắc tay súng canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Đón tết cùng chiến sỹ nhà giàn DK1

Hàng hóa, quà tết được vận chuyển lên tàu để trao tới cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo trên các nhà giàn DK1 ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Sau gần 1 tuần ra khơi, vượt qua nhiều đợt sóng to gió lớn, tàu Trường Sa 21 chở đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cùng 30 phóng viên, nhà báo, biên tập viên đến từ nhiều cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đi chúc tết, tặng quà cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang thực hiện nhiệm vụ ở 15 nhà giàn DK1, tàu trực trên biển, cũng đã tới được nhà giàn DK1/10 đóng ở bãi cạn Cà Mau.

Đứng trên boong tàu, chỉ tay về phía nhà giàn DK1/10, Thượng tá Nghiêm Xuân Thái - Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 cho hay, Nhà giàn DK1/10 được xem như nằm ở phía chân trời Tổ quốc, bởi có khoảng cách xa nhất so với hệ thống các nhà giàn DK1 tính từ nơi đóng quân của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) khi cách đất liền chừng 320 hải lý, tương đương 576 km.

Đón tết cùng chiến sỹ nhà giàn DK1

Nhà giàn DK1/10 đóng ở bãi cạn Cà Mau, cách đất liền 320 hải lý.

Theo lời Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, nhà giàn DK1 là tên viết tắt của cụm kinh tế - khoa học - dịch vụ, được bắt đầu xây dựng từ năm 1989 trên các bãi đá ngầm, nằm gọn trong thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Thời điểm đầu, có tất cả 20 nhà giàn được xây dựng nhưng trải qua thời gian và ảnh hưởng từ mưa bão, có 5 nhà giàn bị đổ và hiện chỉ còn 15 nhà giàn.

Nhà giàn DK1 có vai trò rất quan trọng trong khai thác tiềm năng và lợi thế tự nhiên ở thềm lục địa của Tổ quốc phục vụ cho phát triển kinh tế trước mắt và lâu dài của đất nước. CBCS làm nhiệm vụ chốt giữ ở các nhà giàn thuộc Tiểu đoàn DK1 - Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân.

Đón tết cùng chiến sỹ nhà giàn DK1

Lễ chào cờ vào sáng thứ 2 hàng tuần trên các nhà giàn DK1 ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Đi biển vào những tháng cuối năm thường vất vả hơn so với thời điểm khác trong năm khi ảnh hưởng của gió mùa đông bắc khiến thời tiết xấu, biển động, thường xuyên có những đợt sóng cao 3-4m.

Cũng chính vì lý do này, đoàn công tác cùng các đại biểu không thể lên được các nhà giàn DK1 để tránh sự cố ngoài ý muốn, thay vào đó phải chuyển hàng qua dây và chúc tết qua bộ đàm. Vậy nên, khi tới nhà giàn DK1/10, các thành viên trong đoàn đều mong muốn được trực tiếp lên nhà giàn để gặp gỡ, giao lưu, động viên CBCS công tác ở đây.

Đón tết cùng chiến sỹ nhà giàn DK1

Xuồng máy chở thành viên đoàn công tác tiếp cận nhà giàn DK1/10.

Nhận thấy tình hình sóng gió trên biển không quá phức tạp, Đại tá Phạm Quyết Tiến - Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, trưởng đoàn công tác đồng ý để thành viên trong đoàn lên nhà giàn bằng xuồng cao tốc.

Dù thời tiết thuận lợi nhưng có không ít thành viên trong đoàn lần đầu đi biển, chưa quen với sóng gió, việc lên - xuống tàu, nhà giàn gặp khá nhiều khó khăn và phải nhờ sự hỗ trợ tận tình của thủy thủ tàu cùng CBCS nhà giàn DK1/10. Mất gần 2 giờ, đoàn công tác mới hoàn tất công đoạn chuyển quà và di chuyển lên nhà giàn DK1/10.

Đón tết cùng chiến sỹ nhà giàn DK1

Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trao quà tết từ quân dân cả nước tới cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ ở nhà giàn DK1/10.

Sau nghi thức chào quân đội là cái bắt tay, cái ôm giữa các thành viên trong đoàn với CBCS nhà giàn DK1/10. “Biết có đoàn công tác sắp ghé thăm nên anh em đơn vị nôn nao lắm. Mấy hôm nay, anh em cứ ngóng về hướng mà tàu di chuyển để xem đoàn đã tới chưa và mong thời tiết thuận lợi, không mưa gió để được gặp trực tiếp các thành viên trong đoàn”, Thiếu tá Lâm Văn Hiến - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10 xúc động chia sẻ.

Giữa muôn trùng sóng gió, bốn bề là biển, cuộc gặp gỡ giữa các thành viên trong đoàn với CBCS nhà giàn thật ấm áp, cảm động. Những nụ cười, cái bắt tay, cái ôm nồng ấm như tiếp thêm niềm tin cho những người lính hải quân giữa đại dương mênh mông, nhất là thời điểm tết cổ truyền của dân tộc đã cận kề.

Đón tết cùng chiến sỹ nhà giàn DK1

Giây phút giao lưu văn nghệ giữa cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 với thành viên đoàn công tác.

Số hàng hóa, quà tết được chuyển ra từ đất liền được các CBCS nhà giàn DK1/10 nhanh chóng vận chuyển lên nhà giàn và bóc gỡ cẩn thận để chuẩn bị đón tết. 4 chiếc bánh chưng cùng bánh kẹo, hoa quả, trà được sắp xếp ngay ngắn trên bàn thờ Bác. Cạnh đó là chậu quất, mai vàng, đào phai, được người lính hải quân gắn thêm đèn nháy và dây liễn trang trí làm cho không khí đón tết thêm rộn ràng.

Đón tết cùng chiến sỹ nhà giàn DK1

Người lính hải quân gói bánh chưng đón tết ở nơi “đầu sóng ngọn gió”.

Không khí đón tết ở nhà giàn càng đầm ấm hơn với các hoạt động gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ, đọc thư chúc tết của các em nhỏ từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi tới CBCS đang thực hiện nhiệm vụ ở thềm lục địa phía Nam. Trên khuôn mặt mỗi CBCS nhà giàn DK1/10 ánh lên sự vui tươi, phấn khởi.

Tết Quý Mão năm nay, Trung úy Hoàng Văn Tài (SN 1995) - nhân viên quân y nhà giàn DK1/10 phải xa người vợ mới cưới được 1 tháng để thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu.

Đón tết cùng chiến sỹ nhà giàn DK1

Trung úy Hoàng Văn Tài trang trí cây mai vàng đón tết ở nhà giàn DK1/10.

“Vào tháng 7/2022, tôi cưới vợ thì một tháng sau nhận được thông báo của đơn vị là sẽ ra nhà giàn DK1 công tác. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đón tết giữa biển khơi. Xa người thân trong dịp tết là điều không ai muốn nhưng vì nhiệm vụ với Tổ quốc, vợ và mọi người trong gia đình đều thấu hiểu, sẻ chia và động viên tôi yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Trung úy Tài chia sẻ.

Trung úy Phan Tiến Tùng - Chính trị viên nhà giàn DK1/10 chia sẻ, dịp tết cổ truyền, ai cũng mong được sum vầy bên gia đình, còn CBCS nhà giàn DK1 vẫn vui xuân, đón tết nơi “đầu sóng ngọn gió”. Được sự quan tâm, động viên, chia sẻ của cấp ủy, chỉ huy các cấp cùng quân dân cả nước, CBCS trực gác ở nhà giàn DK1 luôn vững tin, an tâm, chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Niềm vui của các CBCS nhà giàn DK1 chính là góp phần công sức để Nhân dân cả nước được đón tết yên bình.

Đón tết cùng chiến sỹ nhà giàn DK1

Dù trong những ngày tết nhưng những người lính hải quân luôn chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Thượng tá Nghiêm Xuân Thái - Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 cho hay: “Trong số các CBCS công tác ở nhà giàn DK1 có rất nhiều người đã lâu chưa được về thăm gia đình, vợ con. Hiểu được điều đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng và đơn vị thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện vật chất và tinh thần đối với các CBCS đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hằng năm, vào dịp cận tết, đơn vị đều tổ chức đoàn công tác mang theo hàng hóa, nhu yếu phẩm, quà tết của quân, dân cả nước ra thăm, chúc tết tất cả nhà giàn DK1. Chúng tôi cố gắng chuyển hàng hóa, quà tết tới tất cả nhà giàn an toàn để anh em được đón tết, vui xuân một cách trọn vẹn nhất”.

Ở nhà giàn, trong thời khắc giao thừa, tình đồng chí, đồng đội càng gắn kết như một đại gia đình. Không khí đón giao thừa sẽ thêm sôi động với những bài ca về mùa xuân, về Đảng, Bác Hồ, Quân đội Nhân dân Việt Nam, quân chủng. Vui xuân nhưng các mục tiêu canh trực vẫn được duy trì chặt chẽ và nghiêm túc.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast