Dù nắng hay mưa, lính vệ binh Hà Tĩnh vẫn nghiêm trang, chỉnh tề

(Baohatinh.vn) - Dù ngày hay đêm, mưa hay nắng, những chiến sĩ ở Trung đội Cảnh vệ (Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh) vẫn luôn trong bộ quân phục chỉnh tề, trang nghiêm thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, tuần tra, canh gác, kiểm soát quân sự...

Trong tiết trời oi bức của những ngày cuối tháng 8, các chàng trai trẻ tuấn tú với gương mặt rám nắng, cương nghị, khoác trên mình bộ quân phục có huy hiệu đỏ trên vai ở Trung đội Cảnh vệ vẫn nghiêm túc thực hiện các động tác huấn luyện điều lệnh đội ngũ. Để có được sức khỏe, bản lĩnh, chiến sĩ vệ binh còn phải trải qua quá trình huấn luyện kỹ lưỡng, rèn luyện thường xuyên, trau dồi nghiệp vụ liên tục, có khả năng sử dụng thành thạo các loại vũ khí và trang bị có trong biên chế.

Dù nắng hay mưa, lính vệ binh Hà Tĩnh vẫn nghiêm trang, chỉnh tề

Lực lượng vệ binh huấn luyện điều lệnh đội ngũ có súng.

Binh nhất Nguyễn Văn Sóng - chiến sĩ Trung đội Cảnh vệ cho biết: “Chúng tôi thường xuyên huấn luyện ở cường độ cao dưới mọi thời tiết với những động tác khó như đứng nghiêm, ke chân ke tay hơn 30 phút ngoài trời. Ngoài ra, lính vệ binh chúng tôi còn phải huấn luyện chuyên sâu các nội dung về động tác điều lệnh đội ngũ, phương pháp nhận dạng phương tiện, kiểm tra người, hàng hóa ra, vào cổng gác… Dù vất vả, mệt mỏi nhưng chúng tôi vẫn động viên nhau cố gắng luyện tập, huấn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Dù nắng hay mưa, lính vệ binh Hà Tĩnh vẫn nghiêm trang, chỉnh tề

Linh cảnh vệ thực hiện điều lệnh trong các ca trực.

Trung đội Cảnh vệ vừa là “lá chắn”, vừa được xem là “bộ mặt” tiếp xúc đầu tiên khi đến “cơ quan đầu não” của LLVT tỉnh. Họ có nhiệm vụ tuần tra, canh gác đảm bảo an toàn khu căn cứ đóng quân, kiểm soát quân sự trên các tuyến đường, duy trì nghiêm điều lệnh quân đội, đảm bảo an toàn cho quân nhân và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật quân đội.

Để đảm đương nhiệm vụ này, sau 3 tháng huấn luyện tân binh, những người lính vệ binh sẽ được huấn luyện chuyên sâu, bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ. Quy trình tuyển chọn vệ binh cũng khá khắt khe với chiều cao từ 1,70m trở lên, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ học vấn cao (chủ yếu đại học hoặc cao đẳng), phẩm chất đạo đức tốt...

Binh nhất Nguyễn Hữu Nghĩa - chiến sĩ Trung đội Cảnh vệ chia sẻ: “Là chiến sĩ canh gác cổng ra vào Bộ CHQS tỉnh, công việc của chúng tôi thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều thành phần, từ lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh, sĩ quan cấp cao, cán bộ các cơ quan đến các cựu chiến binh, đối tượng chính sách, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn. Do vậy, mỗi chiến sĩ vệ binh như chúng tôi luôn phải chuẩn mực về lễ tiết, tác phong, xưng hô, chào hỏi, hướng dẫn... đúng với điều lệnh quân đội”.

Dù nắng hay mưa, lính vệ binh Hà Tĩnh vẫn nghiêm trang, chỉnh tề

Lực lượng vệ binh xuất phát đi tuần tra, kiểm soát quân sự trên các tuyến đường trọng yếu.

Với nhiệm vụ canh gác nhiều vị trí trọng yếu của cơ quan Bộ CHQS tỉnh, mỗi chiến sĩ vệ binh luôn xác định rõ khi vào gác mục tiêu là vào vị trí chiến đấu, không được lơ là, lơi lỏng, tập trung cao độ để quan sát, phát hiện, xử lý tình huống. Vọng gác dù là cổng chính, cổng phụ hay bất cứ vị trí nào khi được giao đều phải bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ngoài nhiệm vụ canh gác, tuần tra, chiến sĩ vệ binh còn thực hiện nhiệm vụ duy trì điều lệnh, tác phong của quân nhân; tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng yếu, khu vực thường xảy ra phức tạp...

Ông Trần Hữu Lự ở thôn Liên Phố, xã Thạch Hội (huyện Thạch Hà) nhận xét: "Tôi là thân nhân liệt sĩ đến Bộ CHQS tỉnh để liên hệ công tác và tìm thông tin về mộ liệt sĩ. Khi vào đây, tôi thấy các đồng chí cảnh vệ trang nghiêm, nền nếp, tác phong nhanh nhẹn, uy nghiêm những vẫn cởi mở, nhiệt tình. Sau khi xuất trình giấy tờ, làm thủ tục, tôi đã được các chiến sĩ vệ binh hướng dẫn ân cần, tỷ mẫn đến các phòng, ban liên quan để thuận lợi làm việc”.

Dù nắng hay mưa, lính vệ binh Hà Tĩnh vẫn nghiêm trang, chỉnh tề

Lực lượng cảnh vệ duy trì kiểm tra nề nếp, tác phong, giấy tờ ra vào cổng và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đối với quân nhân.

Trung úy Đậu Đức Tú - Trung đội trưởng Trung đội Cảnh vệ cho biết: “Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Phòng Tham mưu, chúng tôi thường xuyên quán triệt cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuyệt đối gương mẫu trong việc chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ, thực hiện tốt về lễ tiết, tác phong quân nhân. Cùng đó, mỗi người lính vệ binh đều phải nắm chắc các quy tắc, quy định xử lý tình huống trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo sự kiên quyết, cứng rắn, đảm bảo tính chính quy trong quân đội nhưng vẫn gần gũi, cao đẹp, thân thiện”.

Thượng tá Dương Ngọc Tiệp - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh đánh giá: “Lực lượng cảnh vệ đóng vai trò rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đóng quân, canh phòng, xây dựng đơn vị chính quy, duy trì nền nếp, xây dựng hình đẹp về người lính và thực hiện các lễ nghi quân đội tại đơn vị. Vì vậy, Đảng ủy, Phòng Tham mưu rất quan tâm đến việc tổ chức lực lượng đúng biên chế, lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn (về thể hình, sức khỏe, bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, nhận thức pháp luật, trình độ nghiệp vụ, điều lệnh quân đội, đạo đức lối sống...) để hoàn thành tất cả nhiệm vụ được giao”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast