Đưa Luật Biên phòng đi vào cuộc sống của người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã chủ động, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Dù nhiệm vụ bảo vệ biên giới cuối năm rất bộn bề nhưng tranh thủ thời điểm nông nhàn của bà con đồng bào dân tộc ở Bản Giàng 2 (xã Hương Vĩnh, Hương Khê), cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Bản Giàng đã tranh thủ tuyên tuyền Luật Biên phòng Việt Nam (được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 10 vào ngày 11/11/2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022).

Đưa Luật Biên phòng đi vào cuộc sống của người dân Hà Tĩnh

CBCS Đồn Biên phòng Bản Giàng tuyên truyền cho đồng bào dân tộc Chứt ở Bản Giang 2 (xã Hương Vĩnh, Hương Khê)

Trung tá Phan Trọng Nam - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Giàng cho biết: “Ngay khi Luật Biên phòng Việt Nam có hiệu lực, đơn vị đã quán triệt nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ tinh thần chỉ đạo của trên để tham mưu cho UBND huyện Hương Khê chỉ đạo các phòng, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng. Đồng thời, CBCS đơn vị cũng chủ động khắc phục khó khăn (vì nhận thức của đồng bào dân tộc chưa đồng đều, đi lại khó khăn, trang thiết bị hạn chế...), đa dạng hình thức thực hiện và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể nhằm đưa các nội dung cơ bản, cần thiết trong Luật Biên phòng Việt Nam đến với bà con biên giới”.

Hằng ngày, vào sáng sớm hoặc chiều tối, CBCS Đồn Biên phòng Bản Giàng sẽ sử dụng hệ thống loa nội bộ đọc tuyên truyền phổ biến pháp luật. Thời điểm bà con nhàn rỗi, cán bộ tranh thủ mang tài liệu, tờ rơi xuống bản hoặc mời bà con đến tủ sách pháp luật của nhà văn hoá hướng dẫn tỉ mỉ, cẩn thận, đầy đủ hơn...

Ông Hồ Văn Sơn (dân tộc Chứt) - Trưởng bản Giàng 2 cho biết: “Qua nghe tuyên truyền các nội dung về Luật Biên phòng Việt Nam đã giúp bà con dân bản hiểu được vai trò, chức trách, nhiệm vụ của BĐBP trong thực thi nhiệm vụ bảo vệ biên giới, bảo vệ trị an ở vùng biên. Ngoài ra, bà con chúng tôi cũng ý thức được trách nhiệm của mình trong xây dựng “thế trận biên phòng toàn dân”, hỗ trợ các lực lượng chức năng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, hạn chế tình trạng thăm thân trái phép, không tiếp tay cho các loại tội phạm...”.

Trên tuyến biên giới biển, CBCS Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà) cũng tích cực bám sát địa bàn, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành để lan tỏa nội dung, tinh thần của Luật Biên phòng Việt Nam. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật và tích cực hỗ trợ các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của người dân.

Đưa Luật Biên phòng đi vào cuộc sống của người dân Hà Tĩnh

CBCS Đồn Biên phòng Cửa Sót bám địa bàn, chủ động phối hợp với các cấp, ngành để tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ngư dân.

Ông Trần Đình Hùng - ngư dân ở thị trấn Lộc Hà (chủ tàu HT 90278 TS) cho biết: “Gần 2 năm qua, chúng tôi thường xuyên được tiếp nhận các nội dung, kiến thức về Luật Biên phòng Việt Nam từ các CBCS Đồn Biên phòng Cửa Sót. Qua đó, tinh thần cảnh giác, ý thức giữ gìn chủ quyền biển đảo của chúng tôi cao hơn. Mỗi khi phát hiện các dấu hiệu lạ, những sự việc bất thường, tai nạn trên biển... thì chúng tôi sẽ báo ngay cho BĐBP để xử lý”.

Đưa Luật Biên phòng đi vào cuộc sống của người dân Hà Tĩnh

CBCS Đồn Biên phòng Cửa Sót tuyên tuyền phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam cho ngư dân huyện Lộc Hà.

Sau gần 2 năm kể từ ngày Luật Biên phòng Việt Nam có hiệu lực, BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh tổ chức hơn 80 cuộc hội nghị tập huấn, hướng dẫn triển khai luật cho khoảng 8.000 cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã, đội ngũ báo cáo viên, thông tin viên.

Đưa Luật Biên phòng đi vào cuộc sống của người dân Hà Tĩnh

Đồn Biên phòng Cửa Sót phối hợp với UBND huyện Lộc Hà phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam”

Ngoài ra, các đơn vị biên phòng trên 2 tuyến biên giới cũng đã tổ chức khoảng 35 cuộc tuyên truyền tập trung và bố trí CBCS tuyên truyền hàng chục cuộc lồng ghép trong các hội nghị, các cuộc sinh hoạt cộng đồng, hàng trăm cuộc bám địa bàn thực hiện nhỏ lẻ cho hàng chục nghìn lượt người. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, trách nhiệm công trong công cuộc bảo vệ biên giới.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hiện nay, BĐBP tỉnh đang tổ chức phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam” trong toàn thể CBCS, các tầng lớp nhân dân theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam và UBND tỉnh.

Đưa Luật Biên phòng đi vào cuộc sống của người dân Hà Tĩnh

Cán bộ huyện Lộc Hà hưởng ứng tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam”

Nội dung tập trung tìm hiểu những vấn đề cơ bản của Luật Biên phòng và một số quy định có liên quan. Thời gian tổ chức cuộc thi diễn ra trong 4 tuần, từ ngày 27/11 đến hết ngày 25/12/2023. Đây cũng sẽ là một kênh tuyên truyền để Luật Biên phòng thấm sâu hơn trong đời sống Nhân dân.

Nội dung tuyên truyền được tập trung vào mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật Biên phòng Việt Nam và những nội dung cốt lõi, gần gũi với thực tiễn cuộc sống trong bộ luật này. Quá trình đưa kiến thức pháp luật mới vào cuộc sống, các lực lượng đã chú trọng lan tỏa các điều quan trọng như: chính sách Nhà nước về biên phòng (Điều 3); nguyên tắc thực thi nhiệm vụ biên phòng (Điều 4); lực lượng thực thi nhiệm vụ biên phòng (Điều 6); nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân (Điều 9); vị trí, chức năng của BĐBP (Điều 13); nhiệm vụ của BĐBP (Điều 14); quyền hạn của BĐBP (Điều 15); phạm vi hoạt động của BĐBP (Điều 16)...

Trung tá Nguyễn Thanh Hiếu
Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Hà Tĩnh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast